Binh đoàn 15: Sức lan tỏa từ Hội thi thợ giỏi khai thác mủ cao su

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đến Công ty TNHH một thành viên 72 (Binh đoàn 15) trong những ngày này, chúng tôi cảm nhận rất rõ không khí làm việc sôi động ở đây. Trên gương mặt mọi người rạng rỡ nụ cười. Họ phấn khởi phần vì giá mủ cao su đang nhích dần lên, phần vì năm nay Công ty đã đăng quang ở ngôi vị cao nhất tại Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cao su cấp Binh đoàn.

Quan tâm đúng cách-chìa khóa của thành công

Ngay từ đầu mùa khai thác, Công ty đã phát động phong trào thi đua “Luyện tay nghề-Thi thợ giỏi” sâu rộng trong toàn đơn vị. Cùng với công tác tập huấn kỹ thuật, đào tạo và đào tạo lại tay nghề cho đội ngũ thợ khai thác, Công ty đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức trách nhiệm thực hiện quy trình kỹ thuật để mỗi người thợ thấy rõ vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của kỹ thuật khai thác mủ. Bên cạnh đó, hàng tháng, bộ phận kỹ thuật Công ty phối hợp với Ban Chỉ huy các đơn vị thường xuyên tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất để uốn nắn, chấn chỉnh kỹ thuật, nâng cao trình độ tay nghề cho thợ khai thác, áp dụng quy chế thưởng, phạt và thực hiện nội quy, quy chế nghiêm minh. Nhờ đó, hiện tượng cạo phạm, vượt tuyến, cạo cạn, cạo hao dăm... dần dần được khắc phục.

 

Lãnh đạo Công ty 72 tặng cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia Hội thi thợ giỏi khai thác mủ cao su cấp Công ty năm 2016.                            Ảnh: N.D
Lãnh đạo Công ty 72 tặng cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia Hội thi thợ giỏi khai thác mủ cao su cấp Công ty năm 2016. Ảnh: N.D

Hội thi thợ giỏi năm nay có sự chuẩn bị chu đáo từ cấp đội đến cấp công ty, một số mặt được đổi mới, nội dung có tính sáng tạo, bám sát mục tiêu chất lượng-thiết thực-hiệu quả, tạo nên không khí ngày hội thực sự của những người thợ khai thác mủ cao su. 100% tuyển thủ tham gia hội thi cấp công ty đạt trình độ tay nghề giỏi và xuất sắc, trong đó loại xuất sắc chiếm 41,7%. Qua đó, Công ty đã tìm ra được những người thợ xuất sắc thành lập đội tuyển tổ chức ôn luyện lý thuyết và thực hành để tham gia Hội thi cấp Binh đoàn. Nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nên trong Hội thi cấp Binh đoàn năm nay, tuyển thủ Bùi Thanh Loan của Công ty đã xuất sắc đạt điểm tối đa ở cả 4 nội dung thi và đạt danh hiệu “Bàn tay vàng”; Công ty đạt giải nhất tập thể.

Sức lan tỏa từ Hội thi

Trao đổi với P.V, Đại úy Nguyễn Cảnh Quang-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên 72, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên đơn vị đạt giải nhất tập thể và đạt danh hiệu “Bàn tay vàng” tại Hội thi thợ giỏi khai thác mủ cao su cấp Binh đoàn. Đặc biệt, trong 8 tuyển thủ của Công ty tham gia Hội thi cấp Binh đoàn có 3 tuyển thủ là người địa phương, trong đó có 1 tuyển thủ người địa phương đạt giải nhất”. Cũng theo Đại úy Quang, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền về kết quả Hội thi tới người lao động, thổi một luồng không khí thi đua sôi nổi ở các đội sản xuất. Sản lượng tăng liên tục. Từ tháng 11 đến nay, đơn vị luôn dẫn đầu Binh đoàn về sản lượng. Những tháng trước, một ngày đạt 100 tấn, nay mỗi ngày đạt 130-140 tấn, thậm chí có ngày đạt 160 tấn.

Riêng tuyển thủ Bùi Thanh Loan-người đạt danh hiệu “Bàn tay vàng” tại Hội thi cấp Binh đoàn năm 2016 trải lòng: Năm 2008, tôi xin vào làm công nhân và là thợ khai thác mủ cao su của đội 19. Năm nào tôi cũng tham gia Hội thi ở cấp đội và đã có 4 lần tham gia Hội thi cấp Công ty (2013 -2016) nhưng cả 4 lần đều đạt giải khuyến khích. Năm nay là lần đầu tiên tôi được chọn vào đội tuyển đại diện cho Công ty đi tham gia Hội thi cấp Binh đoàn và vinh dự đạt danh hiệu “Bàn tay vàng”. Khi đạt giải, ngoài 10 triệu đồng tiền thưởng của Binh đoàn, Bùi Thanh Loan còn được Công ty thưởng thêm 10 triệu đồng nữa và sẽ được chuyển sang công nhân viên quốc phòng trong thời gian tới. Đây thực sự là niềm khích lệ to lớn để những người thợ khai thác tích cực tham gia phong trào “Luyện tay nghề-Thi thợ giỏi”, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng vườn cây, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Nguyễn Dung

Có thể bạn quan tâm