Chi đoàn không khói thuốc lá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để giúp đoàn viên, thanh niên từ bỏ thói quen hút thuốc lá, Thành Đoàn Pleiku đã triển khai mô hình “Chi đoàn không khói thuốc lá”.  

  Tuổi trẻ Pleiku hưởng ứng Ngày Thế giới phòng-chống thuốc lá 31-5. Ảnh: T.Đ
Tuổi trẻ Pleiku hưởng ứng Ngày Thế giới phòng-chống thuốc lá 31-5. Ảnh: T.Đ

Chúng tôi đến xã Tân Sơn (TP. Pleiku) vào một ngày cuối tuần. Ấn tượng đầu tiên là những pa nô, khẩu hiệu “Tuổi trẻ nói không với thuốc lá”, “Quyết tâm xây dựng chi đoàn không có cán bộ, đoàn viên, thanh niên hút thuốc lá”… kèm theo các bức tranh cổ động phòng-chống tác hại của thuốc lá được bố trí trong khuôn viên nhà sinh hoạt cộng đồng ở nhiều thôn, làng.

Anh Nguyễn Văn Tuyên-Phó Bí thư Đoàn xã Tân Sơn, cho hay: Tại 9 chi đoàn trực thuộc đã triển khai tuyên truyền Luật Phòng-chống tác hại của thuốc lá đến từng đoàn viên. Các buổi sinh hoạt chi đoàn thường lồng ghép nội dung tuyên truyền về Luật Phòng-chống tác hại của thuốc lá với các nội dung khác. Các Bí thư chi đoàn vận động các bạn trẻ đã bỏ được thuốc lá thì tuyệt đối không nên dùng lại, nếu chưa từng hút thì nên tránh xa. Vừa chuyện trò với các bạn trẻ, cán bộ Đoàn vừa đưa ra những dẫn chứng đầy thuyết phục về tác hại của thuốc lá thông qua tài liệu tuyên truyền được Thành Đoàn Pleiku cung cấp khá sinh động, nhất là những hình ảnh, số liệu về tác hại của thuốc lá được ngành Y tế thường xuyên cập nhật.

Theo anh Tuyên, trong quá trình tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên bỏ hút thuốc lá, đơn vị luôn xác định, đội ngũ cán bộ Đoàn, đảng viên phải hết sức gương mẫu. Nhiều thủ lĩnh thanh niên ở làng đồng bào Jrai hút thuốc đã nhiều năm nhưng vẫn đăng ký quyết tâm bỏ thuốc lá. Họ đã làm gương đi đầu, tạo động lực và khuyến khích các bạn trẻ trong làng, trong xã không hút thuốc lá.

 Anh Siu Jen-Bí thư chi đoàn làng Nhêng (xã Tân Sơn) cho biết: “Tôi không hút thuốc lá và cố gắng vận động đoàn viên, thanh niên trong làng nói không với thuốc lá vì có hại cho sức khỏe của mình và những người xung quanh, gây tốn kém về tiền bạc”.

 Để thực hiện mô hình “Chi đoàn không khói thuốc lá”, Thường trực Thành Đoàn Pleiku đã quán triệt cho 40 tổ chức Đoàn cơ sở đăng ký với quyết tâm “Tuổi trẻ TP. Pleiku nói không với thuốc lá”. Sau đó, Thành Đoàn phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố tổ chức thành phong trào thi đua sôi nổi trong hơn 20.000 hội viên (có hơn 11.000 đoàn viên). “Bước đầu triển khai, mô hình đã cho thấy hiệu quả thiết thực. Nhiều đoàn viên, thanh niên, nhất là thanh niên người dân tộc thiểu số đã nhận thức được tác hại của khói thuốc lá để từ bỏ thói quen xấu này. Mô hình này đang được Thành Đoàn Pleiku nghiên cứu và nhân rộng”-anh Nguyễn Tấn Tám-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Pleiku, nói.

 Trần Đức

Có thể bạn quan tâm