Triển vọng từ tiểu dự án chăn nuôi heo thịt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Được sự hỗ trợ vốn và kỹ thuật của Ban Quản lý Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên huyện Kbang, tháng 7-2016, 15 hộ ở thôn 2 (xã Lơ Ku, huyện Kbang, Gia Lai) đã triển khai tiểu dự án sinh kế nuôi heo thịt. Sau 2 tháng thực hiện, bước đầu tiểu dự án đã mang lại hiệu quả, hứa hẹn sẽ giúp các thành viên tham gia nhóm có thêm nguồn vốn tái đầu tư cũng như phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững.

Anh Lý Kim Thành-cán bộ CF xã Lơ Ku cho biết: Tiểu dự án chăn nuôi heo tại thôn 2 có 15 hộ tham gia, mỗi hộ được hỗ trợ 4 bao xi măng và 550 viên gạch để làm chuồng; 4 con heo (trọng lượng trung bình 12 kg/con), 1 bao thức ăn hỗn hợp và 3 triệu đồng làm quỹ chung để mua thuốc phòng bệnh cho heo. Tổng kinh phí dự án hỗ trợ là trên 111 triệu đồng. Để các hộ chăm sóc đàn heo tốt, trước khi triển khai tiểu dự án, cán bộ CF và Ban Phát triển xã đã tiến hành tập huấn cho các hộ thành viên tham gia nhóm về cách làm chuồng, chọn giống, kỹ thuật trồng rau và nấu thức ăn cho heo, cách cho heo ăn. Sau khi nhóm mua giống, cán bộ dự án tiếp tục tập huấn về cách vệ sinh chuồng trại, cách phòng trừ các dịch bệnh thường gặp trên đàn heo. Đồng thời, định kỳ hàng tuần, cán bộ CF, cán bộ thú y đến nhà kiểm tra, hướng dẫn các hộ cách xử lý tình huống lúc heo chán ăn hoặc mắc bệnh. Ngoài ra, nhóm cũng đã triển khai nhiều buổi họp để trao đổi kinh nghiệm về chăn nuôi heo.

 

Nhờ biết kết hợp nguồn thức ăn hỗn hợp và thức ăn từ phụ phẩm nông nghiệp mà đàn heo nhanh lớn.                      Ảnh H.T
Nhờ biết kết hợp nguồn thức ăn hỗn hợp và thức ăn từ phụ phẩm nông nghiệp mà đàn heo nhanh lớn. Ảnh H.T

Dù chưa chăn nuôi heo lần nào nhưng với sự hướng dẫn tận tình của cán bộ dự án, chị Hoàng Thị Hảo đã nhanh chóng làm quen với các kỹ thuật chăn nuôi heo lấy thịt. Đặc biệt, nhờ biết kết hợp cho heo ăn thức ăn hỗn hợp với thức ăn có sẵn, như: bắp, mì mà đàn heo của chị Hảo nhanh lớn. Chị cho biết: Lúc mới đưa heo về nuôi, đàn heo chưa quen với các loại thức ăn như: cám gạo, mì, bắp nên heo rất ít ăn khiến mình cũng lo lắm. Nhưng được cán bộ dự án, cán bộ thú y xuống kiểm tra và hướng dẫn cách nấu thức ăn, cách cho ăn phù hợp, dần dần đàn heo đã ăn nhiều hơn. Đến thời điểm này, heo của mình đã đạt xấp xỉ 40 kg/con. Khoảng 1 tháng nữa, mình sẽ xuất bán đàn heo và mua thêm heo con về nuôi để phát triển số lượng và từng bước tăng thu nhập cho gia đình.

Ngoài chị Hảo, 14 hộ còn lại của nhóm chăn nuôi heo ở thôn 2, xã Lơ Ku cũng đang phấn khởi trước sự phát triển khỏe mạnh của đàn heo thịt. Theo trưởng nhóm Đặng Thanh Tuyền, trong số 15 hộ tham gia nhóm, có 12 hộ chưa từng nuôi heo nên lúc đầu các hộ rất lo lắng. Sau nhiều lần tham gia tập huấn, cộng với sự tích cực kiểm tra, hướng dẫn của cán bộ dự án, cán bộ thú y, các hộ này đã có thêm kinh nghiệm để chăm sóc heo tốt hơn. “Ngoài thức ăn hỗn hợp được cấp, nhiều hộ đã biết trồng thêm rau lang, môn… và tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp như: cám gạo, bắp, mì để giảm chi phí chăn nuôi. Song song với đó, các hộ thường xuyên kiểm tra, vệ sinh chuồng sạch sẽ, cho heo ăn đúng giờ, bổ sung thêm thức ăn vào buổi chiều và buổi tối nên đàn heo phát triển khỏe mạnh”-chị Tuyền cho biết.

Đánh giá về hiệu quả của tiểu dự án chăn nuôi heo thịt, ông Nguyễn Văn Bắc-Chủ tịch UBND xã Lơ Ku, kiêm Trưởng ban Phát triển xã cho biết: Đa số các hộ tham gia nhóm đều có hoàn cảnh khó khăn nên họ rất phấn khởi và có ý thức cao trong việc chăm sóc heo. Đặc biệt, các hộ tham gia nhóm tiếp thu khá nhanh và áp dụng đúng các kỹ thuật được tập huấn, hướng dẫn của cán bộ dự án nên đàn heo được chăm sóc tốt và phát triển khỏe mạnh. Sau 2 tháng triển khai, từ cân nặng 12 kg/con đến nay đã đạt 40-50 kg/con. Nếu thuận lợi, 1 tháng nữa, khi heo đạt 60 kg/con, các hộ sẽ xuất bán. Với giá bán 45.000 đồng/kg như hiện nay, ước mỗi hộ sẽ thu về gần 11 triệu đồng. Nguồn thu này không những giúp các hộ tăng thu nhập mà còn có nguồn vốn để tái đầu tư và phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho các hộ tham gia nhóm.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm