Khơi dậy tiềm năng du lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với hệ thống sông suối, thác ghềnh, rừng nhiệt đới, cùng các buôn làng truyền thống sở hữu nhiều nét văn hóa đặc sắc, huyện Mang Yang có tiềm năng phát triển nhiều loại hình du lịch.

Du lịch văn hóa

Huyện Mang Yang có 12 xã, thị trấn với 106 thôn, làng, tổ dân phố. Toàn huyện có 14.608 hộ với 66.102 khẩu (năm 2015), trong đó đồng bào dân tộc thiểu số có 8.217 hộ (39.708 khẩu) chiếm tới 60,07% tổng dân số, chủ yếu là đồng bào Bahnar. Chính những buôn làng của đồng bào bản địa nơi đây là lợi thế để huyện Mang Yang khai thác nét văn hóa truyền thống, phong tục tập quán nhằm phát triển du lịch.

 

  Làng Đê Ktu là một trong những nơi có thể phát triển loại hình du lịch văn hóa. Ảnh: P.V
Làng Đê Ktu là một trong những nơi có thể phát triển loại hình du lịch văn hóa. Ảnh: P.V

Năm 2008, làng Đê Ktu (thị trấn Kon Dơng) được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch công nhận là làng truyền thống tiêu biểu dân tộc Bahnar. Đây là một điểm nhấn để Mang Yang phát triển thành làng du lịch, từ đó giúp dân làng gìn giữ, bảo tồn những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào mình. Làng Đê Ktu có khoảng 100 hộ dân với hơn 500 nhân khẩu đều là người Bahnar sinh sống tại đây lâu đời. Làng gây ấn tượng với du khách bằng nét đẹp hoang sơ của ngôi nhà rông nơi đầu làng, từng mái nhà sàn, từng nhà kho. Bao quanh ngôi làng là cảnh quan thiên nhiên yên bình với dòng suối róc rách đêm ngày bên cánh rừng Chơlur, những hàng cây xanh mát và những con đường làng sạch đẹp. Đến thăm ngôi làng, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức làn điệu dân ca, không gian văn hóa cồng chiêng cùng điệu múa xoang nhịp nhàng, uyển chuyển được biểu diễn bởi chính những nghệ nhân trong làng. Bên cạnh đó, du khách còn có dịp thưởng thức cơm lam, rượu cần và được xem các lễ hội đặc sắc của đồng bào Bahnar…

Với những nét đẹp, nét văn hóa đặc sắc kể trên, hàng năm làng Đê Ktu đón nhiều lượt khách đến tham quan, thưởng lãm, trong đó có cả khách nước ngoài. Ông Tước (47 tuổi, làng Đê Ktu) chia sẻ: “Dân làng chúng tôi vẫn thường dặn nhau phải gìn giữ những nét truyền thống của làng để chúng không bị mất đi, bên cạnh đó còn để thu hút khách du lịch đến với làng. Mỗi lần có khách, làng như có lễ hội lớn vậy”.

Cùng với làng Đê Ktu, các làng Đê Kốp, Đê Đoa và Đê Hren (thị trấn Kon Dơng) với những vẻ đẹp hoang sơ hứa hẹn là một điểm đến hấp dẫn cho những du khách thích khám phá, tìm hiểu về văn hóa dân tộc.

Du lịch sinh thái

Cùng với những đồi thông trải dài, Mang Yang còn sở hữu những dòng suối, thác nước, cánh rừng nguyên sinh rất đẹp. Trong đó, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh (xã Ayun) chính là điểm nhấn đặc biệt để phát triển loại hình du lịch sinh thái của huyện Mang Yang.

Có diện tích hơn 41.000 ha, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh khá đa dạng về địa hình với nhiều dãy núi cao, khí hậu thoáng mát, vô cùng phong phú về động-thực vật, đây là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà nghiên cứu khoa học và du khách thích tìm tòi, khám phá. Cùng với Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh, huyện Mang Yang còn sở hữu nhiều dòng thác đẹp, hùng vĩ như thác Lồ Ô (xã Hà Ra), thác Artơman (xã Đê Ar). Thác Lồ Ô có dòng chảy bắt nguồn từ đỉnh núi cao đổ xuống. Xung quanh thác được bao bọc bởi cánh rừng xanh tốt, tạo cảnh quan tươi mát, hoang dã. Mặc dù các dòng thác này vẫn chưa được khai thác triệt để để làm du lịch song vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ của chúng được nhiều người dân biết tới và vẫn thường lựa chọn làm điểm vui chơi, giải trí.

Đối với những du khách không có nhiều thời gian để đi xa thì cụm du lịch Đá Trải-Suối Đá nằm ngay trung tâm thị trấn Kon Dơng là một lựa chọn khá thú vị. Những tảng đá to, bằng phẳng trải dài theo con suối là điểm nhấn thu hút các du khách dừng chân và thưởng lãm.

Địa bàn huyện Mang Yang trải dài theo trục quốc lộ 19, nhiều điểm du lịch nằm ở khu vực thị trấn, gần với khu dân cư, rất thuận lợi để người dân cùng làm du lịch. Không chỉ vậy, Mang Yang còn có vị trí chiến lược quan trọng khi tiếp giáp với các huyện: Đak Đoa, Chư Sê, Kông Chro, Kbang, Đak Pơ nên rất thuận lợi để thực hiện các tour du lịch liên kết vùng miền.

Có thể thấy, tiềm năng du lịch của huyện Mang Yang vô cùng lớn. Song, để những tiềm năng ấy được khai mở, rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành và người dân.

 Phương Vi

Có thể bạn quan tâm