Gia Lai chủ động phòng-chống bệnh dịch trong mùa mưa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hiện đang vào mùa mưa bão, thời tiết thất thường là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh phát triển mạnh, nhất là các bệnh về da liễu, tiêu hóa, mắt, sốt xuất huyết, Zika... Ngành Y tế đã chủ động, chuẩn bị sẵn sàng thuốc men, hóa chất và các phương tiện phòng-chống dịch kịp thời ứng phó cho các địa phương có nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Bệnh sốt xuất huyết gia tăng

 

Bệnh sốt xuất huyết đang gia tăng.  Ảnh: N.T
Bệnh sốt xuất huyết đang gia tăng. Ảnh: N.T

Vào mùa mưa, nhiệt độ, độ ẩm cao tạo điều kiện cho muỗi đẻ trứng và trứng muỗi phát triển thành bọ gậy (lăng quăng), do vậy, muỗi vằn có khả năng phát triển mạnh. Đặc biệt trong trường hợp ngập lụt, nước thải, rác thải, vùng nước đọng là môi trường thuận lợi để muỗi và vi-rút sinh sôi, nguy cơ truyền bệnh là rất cao. Các bệnh như: da liễu, tiêu hóa, mắt, sốt xuất huyết... thường bùng phát vào đầu và cuối mùa mưa và có khả năng lây lan nhanh thành dịch.

Tại thị trấn Ia Kha (huyện Ia Grai) tính đến thời điểm này, số ca nhiễm bệnh sốt xuất huyết là 190 ca, tăng 188 ca so với cùng kỳ năm 2015 và đã có một ca tử vong do mắc bệnh sốt xuất huyết. Các chỉ số điều tra muỗi, bọ gậy đều tăng cao hơn năm 2015. Đây đang là giai đoạn cao điểm của bệnh nên dự kiến số người mắc bệnh sẽ còn tăng. Ngoài những nỗ lực của ngành Y tế, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức người dân trong công tác phòng bệnh. Ông Lý Tiến Thành-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ia Grai cho hay: Đối với thị trấn Ia Kha, nơi xảy ra một ca tử vong do mắc bệnh sốt xuất huyết, chúng tôi đã khoanh vùng, xử lý và phun thuốc tại một số khu vực tập trung đông dân cư, xung quanh bệnh viện nơi có đông bệnh nhân. Giám sát bệnh nhân và trung gian truyền bệnh với muỗi trưởng thành, lăng quăng. Do thời tiết diễn biến thất thường nên bệnh ngày càng gia tăng. Chúng tôi tăng cường giám sát vệ sinh môi trường, tăng cường công tác giám sát các ổ dịch nhỏ lẻ nhằm ngăn chặn kịp thời bệnh lây lan.

Không chỉ huyện Ia Grai, các huyện Chư Prông, Krông Pa, TP. Pleiku cũng là địa phương có tỷ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết cao, có chiều hướng tăng nhanh.

Tăng cường tuyên truyền, chủ động phòng ngừa

 

Trung tâm Y tế Dự phòng tăng cường tuyên truyền phòng-chống dịch bệnh tại các địa phương. Ảnh: N.T
Trung tâm Y tế Dự phòng tăng cường tuyên truyền phòng-chống dịch bệnh tại các địa phương. Ảnh: N.T

Để chủ động phòng ngừa dịch bệnh, ông Đinh Hà Nam-Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Sở Y tế đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn triển khai các bước phòng-chống, khắc phục hậu quả bão lụt, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai, không để dịch bệnh xảy ra, đặc biệt là những vùng sâu, nơi tập trung đông bà con đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Tăng cường giám sát dịch tễ, bệnh nhân; triển khai các chiến dịch vệ sinh môi trường, thu gom phế thải, giảm nơi sinh sản của vét tơ truyền bệnh; tư vấn, theo dõi tình trạng sức khỏe cho người từ vùng dịch bệnh Zika về; chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư trang-thiết bị… để kịp thời ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra.
 

Theo số liệu thống kê của TTYTDP, trong 6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 1.293 ca sốt xuất huyết, tăng 1.206 ca so với cùng kỳ năm 2015. Tỷ lệ mắc là 92,4 ca/100.000 dân. Đã có 1 ca tử vong do sốt xuất huyết. Bệnh bắt đầu từ tháng 1-2016, xảy ra 16/17 huyện, thị xã, thành phố và 105/222 xã, phường có ca mắc sốt xuất huyết.

Nhận định tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã chủ động tham mưu cho Sở Y tế trong việc lập kế hoạch và tổ chức triển khai các biện pháp phòng-chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, đề ra các giải pháp ứng phó với dịch bệnh. Ông Hồ Ngọc Gia-Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng (TTYTDP) cho biết: TTYTDP đã thành lập 3 đội cơ động phản ứng nhanh để ứng phó tình hình dịch bệnh. Phối hợp giám sát thường xuyên, trực tiếp tại các bệnh viện tuyến tỉnh để nắm bắt kịp thời các dịch bệnh xảy ra và chủ động xử lý, khống chế kịp thời. Tham mưu xây dựng kế hoạch phòng-chống dịch, bệnh Zika, tổ chức mít tinh và ký cam kết giữa Sở Y tế và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Trung tâm Y tế Dự phòng cũng đã phối hợp với các TTYT huyện, thị xã, thành phố xử lý dịch như vệ sinh môi trường, phun hóa chất chống dịch, truyền thông đến hộ gia đình… Đồng thời giám sát, điều tra vét tơ truyền bệnh sốt xuất huyết chủ động tại các địa phương như TP. Pleiku, huyện Chư Prông, Ia Grai, Phú Thiện, Đak Pơ, Mang Yang, An Khê, Đak Đoa và hướng dẫn TTYT cơ sở tiến hành công tác vệ sinh môi trường, phun hóa chất. Ngoài ra, TTYTDP đã tăng cường công tác giám sát, kiểm soát dịch bệnh tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh.


Ông Hồ Ngọc Gia cũng cho biết thêm, điều quan trọng vẫn là việc tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, chủ động xử lý làm sạch nguồn nước sinh hoạt, cách phòng-chống dịch bệnh của từng hộ gia đình để mọi người nắm được và nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo của các cơ quan y tế.

Với sự chuẩn bị, chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng-chống hữu hiệu của ngành Y tế, hy vọng sẽ góp phần hạn chế được dịch bệnh đang gia tăng trong mùa mưa bão, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra.

Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm