Đổi thay ở làng Pốt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Làng Pốt (xã Song An, thị xã An Khê) có 64 hộ, 100% số hộ đều là người Bahnar với 65 hội viên Hội Phụ nữ. Từ khi được chọn làm “Làng phụ nữ kiểu mẫu” (giữa năm 2015) làng đã có những đổi thay đáng kể. Về làng Pốt, bất cứ ai cũng phải trầm trồ trước sự ngăn nắp, sạch sẽ, yên bình của làng. Từ đường làng, ngõ xóm đến sân nhà, vườn tược… tất cả đều được người dân quét dọn sạch sẽ. “Bây giờ, cả làng đã đào được 40 hố rác xa nhà ở. Bà con không còn thói quen xả rác tùy tiện ra môi trường. Trâu bò, gà… đều được làm chuồng trại nuôi nhốt, chất thải chăn nuôi được gom vào một chỗ để tận dụng làm phân bón cho cây trồng. Môi trường trong lành, sức khỏe của mọi người đảm bảo hơn, hạn chế được bệnh tật”-chị Đinh Thị Dung, hội viên phụ nữ làng Pốt cho biết.

   Bà Lớt hướng dẫn chị em trong làng làm hố rác và đổ rác đúng nơi quy định.    Ảnh: H.L
Bà Lớt hướng dẫn chị em trong làng làm hố rác và đổ rác đúng nơi quy định. Ảnh: H.L

Không chỉ giúp người dân thay đổi dần những tập quán sinh hoạt lạc hậu, hội viên phụ nữ làng Pốt còn đoàn kết giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Năm 2011, bà Đinh Thị Lớt-chi hội trưởng tập hợp chị em, thành lập tổ nuôi heo đất gồm 12 thành viên. Các chị hầu hết đều có hoàn cảnh khó khăn, sức đóng góp không nhiều nhưng vẫn nhiệt tình tham gia để gây dựng quỹ. “Mỗi tháng, một hội viên góp vào quỹ 5 ngàn đồng. Năm 2014, từ nguồn vốn đóng góp được, quỹ đã cho chị Đinh Thị Phiếu vay 1 triệu đồng để đầu tư làm ăn. Số tiền 800 ngàn đồng còn lại tổ để dành, phòng khi gia đình chị em nào ốm đau, việc đột xuất mà không có tiền thì vay”-bà Lớt chia sẻ. Số tiền rất nhỏ mỗi thành viên đóng góp mỗi tháng đã có thể góp sức “thành tấm, thành món” giúp nhau lúc cần kíp.

Từ những việc làm nhỏ, các hội viên phụ nữ làng Pốt đã cùng nhau xây dựng nên một “Làng phụ nữ kiểu mẫu”. Đây không chỉ là sự ghi nhận cho những nỗ lực mà còn là điểm tựa vững chắc để các hội viên phụ nữ làng Pốt làm được nhiều hơn nữa cho ngôi làng của mình trong tương lai.

Hải Lê

Có thể bạn quan tâm