Bi kịch của gia đình có người vượt biên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù được chính quyền địa phương, bà con dân làng, người thân giải thích, chỉ rõ âm mưu lừa dối của các đối tượng FULRO lưu vong nhưng một số người vẫn tìm mọi cách trốn sang Campuchia tìm kiếm cơ hội  đến “miền đất hứa”. Nhiều người trong số này đã phải trả giá bằng chính mạng sống của mình nơi đất khách quê người, để lại nỗi đau cho gia đình, buôn làng.

Chị Rmah Táp cùng con bên từng ngày trông ngóng trong vô vọng. Ảnh: Hữu Trường
Chị Rmah Táp cùng con bên từng ngày trông ngóng trong vô vọng. Ảnh: Hữu Trường

Kpă Thanh (SN 1975, trú tại làng Tair, xã Ia Hla, huyện Chư Pưh) là đối tượng tham gia hoạt động FULRO từng bị bắt và bị xử phạt 2 năm tù về tội phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc. Đầu năm 2007, mãn hạn tù trở về địa phương, Thanh nhiều lần tham gia vượt biên nhưng bị cơ quan Công an và chính quyền địa phương phát hiện, ngăn chặn.

Đầu năm 2014, nghe lời dụ dỗ của những đối tượng FULRO lưu vong, Kpă Thanh đã bán những tài sản có giá trị trong gia đình rồi trốn sang Campuchia. Nhiều tháng sống ở trại tị nạn, chờ phỏng vấn để được đi nước thứ ba, Thanh đã phải nếm trải sự đói khát, cực khổ nơi đất khách. Khi biết mình bị lừa phỉnh, y thất vọng, đổ bệnh. Không có người chăm sóc, không có thuốc để chữa trị, Kpă Thanh đã tự tìm đến cái chết.

Trong căn nhà xây đã xuống cấp tại làng Tair (xã Ia Hla, huyện Chư Pưh), chị Rmah Táp (vợ của Kpă Thanh) cùng 4 đứa con ôm di ảnh của chồng khóc thương. Chị Táp cho biết: “Nhà có 5 sào mì, gần 100 trụ tiêu, 2 sào lúa nhưng Thanh không chịu làm ăn, chỉ biết nghe lời bọn xấu muốn vượt biên. Tôi nhiều lần khuyên nhủ nhưng chồng không nghe. Nó còn lừa tôi bán tài sản sau đó trốn mẹ con tôi đi vượt biên. Làng này ai cũng thương cho con Rmah Loan (con gái lớn của Kpă Thanh và chị Táp-P.V) đang học lớp 6 vì buồn chuyện bố nó vượt biên nên đã bỏ học giữa chừng. Nhiều lần chồng vượt biên, tôi phải một mình nuôi con. Gần đây, tôi linh tính có chuyện chẳng lành và chuyện không may cũng đã ập đến”.

Những ngày qua, tại nhà bà Kpă Uêl (mẹ đẻ của Kpă Thanh, ở làng Su Ra, xã Ia Ko, huyện Chư Sê), bà con trong làng thường xuyên đến thăm hỏi và động viên gia đình. Bà Uêl kể: “Trước khi chết khoảng 5 ngày, Thanh có điện thoại về. Nó nói cuộc sống bên đó khổ lắm không có ăn, thời tiết nắng nóng, nó đang bị ốm nặng nhưng chẳng có ai thăm hỏi cũng không có thuốc để chữa trị. Tối 19-4, tôi nhận điện thoại của Rmah Hjắp (anh vợ Kpă Thanh, đã vượt biên và đang trốn ở Campuchia-P.V), nó bảo Thanh chết rồi. Tôi ngất lịm trước cửa nhà, may mắn được mọi người phát hiện và cấp cứu kịp thời. Giờ gia đình mong được chính quyền địa phương giúp đỡ để đưa hài cốt con tôi về chôn cất ở quê nhà”.

Thượng tá Vũ Thọ Hanh-Phó trưởng Công an huyện Chư Pưh cho biết: Công an huyện Chư Pưh đang phối hợp với Công an huyện Chư Sê cử các tổ công tác bám làng, thường xuyên cùng bà con động viên người thân của đối tượng Kpă Thanh, giúp họ vơi bớt nỗi buồn. Đồng thời, tham mưu cho chính quyền địa phương phối hợp phía nước bạn Campuchia để đưa hài cốt Kpă Thanh về quê an táng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tăng cường công tác tuyên truyền giúp bà con hiểu và nêu cao tinh thần cảnh giác trước mọi âm mưu lừa phỉnh của các đối tượng FULRO, không vượt biên, tránh để lại hậu quả đau lòng cho gia đình và ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.

Hữu Trường

Có thể bạn quan tâm