Một đời đam mê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hơn 40 năm bén duyên với nghiệp nhiếp ảnh là ngần ấy thời gian nghệ sĩ Nhất Hạnh không ngừng phấn đấu, cống hiến cho môn nghệ thuật này. Ông cũng chính là người đã đi đầu mở lối, đưa nhiếp ảnh vùng Đông Gia Lai thoát ra khỏi một ngành nghề thuần túy để hướng đến giá trị nghệ thuật chân chính.
 

Nghệ sĩ Nhất Hạnh với đồng bào Tây Nguyên (ảnh nhân vật cung cấp).
Nghệ sĩ Nhất Hạnh với đồng bào Tây Nguyên (ảnh nhân vật cung cấp).

Nhất Hạnh tên thật là Phạm Văn Hạnh, sinh năm 1963, hiện đang sống tại số 41 Ngô Thì Nhậm (phường An Phú, thị xã An Khê). Từ giữa thập niên 70 của thế kỷ trước, Nhất Hạnh bước vào nghề nhiếp ảnh tại TP. Pleiku. Lúc ấy, nhiếp ảnh với ông chỉ đơn thuần là nghề để kiếm sống qua ngày. Cuộc sống bộn bề khó khăn, có lúc ông đã ngưng cầm máy và chuyển sang một nghề khác. Thế nhưng bởi niềm đam mê khó dứt mà ông đã quyết tâm quay lại với nhiếp ảnh cho đến bây giờ.

Qua hàng chục năm cầm máy, rong ruổi trên mọi nẻo đường đất nước rồi liên tục tham gia các trại sáng tác ở Nha Trang, Quy Nhơn, Tây Nguyên…, niềm hạnh phúc của người nghệ sĩ ấy là “chộp” được những khoảnh khắc đẹp. Bởi lẽ, theo ông, có khoảnh khắc chỉ đến một lần; lại có những cảnh vật theo quy luật “vật đổi sao dời” dễ dàng đổi thay, biến mất. Khi ấy, chính nhiếp ảnh đã giúp ông giữ lại sự sống động, tươi mới của cuộc sống theo dòng chảy thời gian. “Để trụ được với nghề thật sự phải có đam mê và tâm huyết, có thái độ lao động nghệ thuật nghiêm túc. Với tôi, theo đuổi nhiếp ảnh không chỉ vì thu nhập kinh tế mà là vì niềm đam mê. Do đó, tôi không ngừng nỗ lực, cầu tiến để có những bức ảnh ngày càng đẹp, có hồn, thu hút mọi người quan tâm hơn”-nghệ sĩ Nhất Hạnh chia sẻ.

 

Tác phẩm “Em bé Tây Nguyên” đạt giải cao của Nhất Hạnh. (ảnh nhân vật cung cấp)
Tác phẩm “Em bé Tây Nguyên” đạt giải cao của Nhất Hạnh. (ảnh nhân vật cung cấp)

Bên kia ống kính của ông, cảnh vật hiện ra không lúc nào giống nhau. Đó có thể là bức ảnh về những cánh đồng, những dòng sông, những ngọn núi mờ sương hoặc đơn giản là cái ôm trìu mến thể hiện tình yêu, sự chở che trong cuộc sống... Những góc máy sáng tạo, bố cục ảnh chắc tay, hình ảnh đẹp, rất có hồn của Nhất Hạnh bao giờ cũng tạo ấn tượng cho bạn nghề trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, nhiều tác phẩm đã mang lại thành công rực rỡ cho ông khi tham gia các cuộc thi, triển lãm ảnh trong nước và quốc tế như: “Em bé Tây Nguyên” đạt giải C của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học-Nghệ thuật Việt Nam, huy chương đồng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật Nam miền Trung và Tây Nguyên lần thứ XVII; “Nhìn” đạt huy chương bạc tại cuộc thi Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế do Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ (PSA) tổ chức năm 2012 tại New York-Mỹ; “Nụ cười tuổi thơ” đạt huy chương bạc tại PSA năm 2015; “Lễ hội hóa trang” đạt huy chương đồng tại PSA và huy chương đồng cuộc thi Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế do Hội Nhiếp ảnh Hồng Kông (CPA) tổ chức năm 2015…
 

Hai Huy chương PSA tại Mỹ và Huy chương CPA tại Hồng Kông mà nghệ sĩ Nhất Hạnh đã đạt được trong năm 2015. Ảnh: Hồng Thi
Hai Huy chương PSA tại Mỹ và Huy chương CPA tại Hồng Kông mà nghệ sĩ Nhất Hạnh đã đạt được trong năm 2015. Ảnh: Hồng Thi

Giữa lúc nhiếp ảnh tại An Khê chủ yếu vẫn mang tính ngành nghề kinh doanh thì thành công về nghệ thuật của nghệ sĩ Nhất Hạnh đã trở thành một luồng gió mới thôi thúc các “tay máy” thị xã nỗ lực lao động, sáng tác. Trong các buổi sinh hoạt của Nghiệp đoàn Nhiếp ảnh An Khê và Chi hội Văn học-Nghệ thuật An Khê, các tác phẩm của Nhất Hạnh là chủ đề bàn luận sôi nổi, trở thành hình mẫu phấn đấu của các nhiếp ảnh gia trẻ. Anh Tống Văn Triều-hội viên Nghiệp đoàn Nhiếp ảnh An Khê, cho biết: “Có thể nói chú Hạnh là người đi đầu, dẫn lối phát triển con đường nhiếp ảnh nghệ thuật ở An Khê nói riêng và vùng Đông Gia Lai nói chung. Với chúng tôi, chú Hạnh luôn tạo điều kiện hỗ trợ, chỉ bảo nhằm giúp anh em từng bước tiến bộ và có chỗ đứng trong nghề”.

Nói về những đóng góp của nghệ sĩ Nhất Hạnh đối với đời sống văn nghệ địa phương, ông Trần Anh Tuấn-Chi hội phó chi hội Văn học-Nghệ thuật Đông Gia Lai nhận xét: “Nhất Hạnh luôn tham gia tích cực các hoạt động tại Chi hội Văn học-Nghệ thuật An Khê cũng như Nghiệp đoàn Nhiếp ảnh An Khê và được Hội Nhiếp ảnh tỉnh đánh giá cao. Có thể nói, ông là cánh chim đầu đàn khởi xướng và thúc đẩy cho nghệ thuật nhiếp ảnh vùng Đông Gia Lai phát triển”.

Vừa qua, Chủ tịch UBND thị xã An Khê đã tặng giấy khen cho nghệ sĩ Nhiếp ảnh Nhất Hạnh “Vì đã có thành tích sáng tác nhiều tác phẩm nhiếp ảnh trong 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII”. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những thành tích và cống hiến không mệt mỏi của ông suốt hành trình cầm máy.

Hồng Thi-Phương Thanh

Có thể bạn quan tâm