Cô giáo người Jrai 28 năm bám làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Công tác ở làng Chư Knông, xã Ia Hiao, địa bàn khó khăn của huyện Phú Thiện, 28 năm qua, cô giáo Rcom H’Duit đã kiên trì bám làng, xây dựng điểm trường mầm non làng Chư Knông trở thành nơi khang trang, sạch đẹp, tiêu biểu trên địa bàn.

 Cô giáo Rcom H’Duit và học trò trong giờ học hát và múa. Ảnh: Thảo Lăng
Cô giáo Rcom H’Duit và học trò trong giờ học hát và múa. Ảnh: Thảo Lăng

Hai mươi tám năm kể từ khi ra trường, cô giáo Rcom H’Duit gắn bó điểm trường Chư Knông, xã Ia Hiao. Lớp mẫu giáo 4 tuổi do cô chủ nhiệm có 30 cháu nhỏ đều là con em đồng bào dân tộc Jrai, nhưng cháu nào cũng nói và hát thành thạo tiếng phổ thông. Nhìn lớp học khang trang, sạch đẹp với đầy đủ bàn ghế, đồ dùng học tập và ánh mắt long lanh của cả cô và trò, ít ai biết rằng, đó là thành quả 28 năm của cô H’Duit ra sức xây dựng.

Cô H’Duit kể, ngày đầu về Chư Knông nhận công tác, cô phải mượn gầm nhà sàn của người dân Chư Knông, rồi kê ván làm bàn học, lấy lá cây lót cho học trò ngồi. Ấy vậy mà lớp mầm non dưới gầm nhà sàn luôn tràn ngập tiếng cười nói của trẻ thơ và trở thành nơi nhộn nhịp nhất làng. Niềm vui từ lớp học đã truyền thêm sức mạnh giúp cô giáo vượt đường xa, suối sâu, duy trì lớp học. Cô giáo H’Duit kể: “Ngày trước, mỗi khi đi dạy, phải lội qua suối sâu đến ngang bụng mới đến được lớp. Để có quần áo khô lên lớp, mình phải mang theo 2 bộ đồ, lội suối, sang tới bờ bên kia thay bộ khô, cầm bộ ướt đến lớp. Mưa gió đến mấy, mình cũng đến lớp với các em, vì không đến thì rất nhớ học trò”.

Học phí phụ huynh đóng chỉ 200 ngàn đồng/năm/học sinh không đủ mua sắm đồ dùng dạy học, cô H’Duit vận động các cô giáo trong điểm trường góp tiền mua giấy, màu… tự tay làm đồ dùng dạy học, đồ chơi cho học trò. Chính sự kiên nhẫn, tận tình và lòng mến trẻ của cô giáo H’Duit đã cảm phục dân làng Chư Knông. Cách đây 3 năm, dân làng tự nguyện hiến đất, góp tiền, góp công giúp cô giáo xây dựng điểm trường với hàng rào sắt, sân xi măng và 4 phòng học kiên cố, khang trang. Có lớp học rộng rãi, cô H’Duit tiếp tục đến các làng lân cận vận động người dân cho con đến trường, “phổ cập mầm non” ở xã Ia Hiao. “Để có trường, lớp đảm bảo việc học tập của các cháu, tôi vận động phụ huynh đóng góp một số tiền và họ tự nguyện mua vật liệu, rào lưới xung quanh, đổ sân bê tông cho các cháu chơi. Đồ dùng học tập thì chúng tôi tìm tòi trong tranh ảnh để làm cho trẻ”-cô H’Duit chia sẻ. Chị Rah Mah H’Nơm, một phụ huynh có con theo học ở điểm trường Chư Knông nói: “Trước kia ở đây không biết đi học mẫu giáo vì khổ quá, chỉ muốn đi làm kiếm tiền thôi. Nhờ cô H’Duit đến nhà vận động, nói cho mình hiểu, cho tiền hỗ trợ ăn trưa nên mình cho con đi học mẫu giáo”.

Bà Võ Thị Minh Tuyết-Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Họa Mi, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện cho biết: Cô H’Duit rất gần gũi, quan tâm học sinh. Ví như tới mùa màng, bố mẹ đưa con lên rẫy, cô H’Duit đi tới từng nhà vận động phụ huynh để con ở nhà đi học. Nếu phụ huynh đóng ít tiền, cô phải bỏ tiền túi ra làm đồ dùng phục vụ tiết học của cô. Tất cả các cô giáo mầm non đều tâm huyết như cô thì chắc chắn ngành học mầm non sẽ phát triển”.

Những đóng góp của cô giáo H’Duit được ngành Giáo dục-Đào tạo tỉnh đánh giá cao. Nhiều năm liền cô H’Duit đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua và nhiều bằng khen, giấy khen khác.

Thảo Lăng

Có thể bạn quan tâm