Phạm Thanh Tùng-Gương mặt tiêu biểu của cuộc thi sáng tạo thanh-thiếu niên, nhi đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bằng sáng tạo và đam mê của mình, cậu học trò chuyên Sinh của lớp 11C6, Trường THPT Chuyên Hùng Vương đã xuất sắc đạt giải ba cấp tỉnh và giải nhì cấp quốc gia với mô hình sản phẩm “Phần mềm hỗ trợ quá trình quang hợp ở thực vật” tại cuộc thi “Sáng tạo thanh-thiếu niên, nhi đồng 2015” vừa qua.

 Em Phạm Thanh Tùng bên giấy khen của mình. Ảnh: Đỗ Hằng
Em Phạm Thanh Tùng bên giấy khen của mình. Ảnh: Đỗ Hằng

Năm lên lớp 6, Phạm Thanh Tùng rời xa ba mẹ và mái nhà ấm áp tại xã Ia Sao (huyện Ia Grai) theo bà nội chuyển lên Pleiku để tiếp tục “sự nghiệp” học tập. Được sự chăm sóc, yêu thương của bà nên nhiều năm liền em là học sinh giỏi của trường. Yêu thích môn Sinh học từ bé, Phạm Thanh Tùng đã quyết tâm thi đỗ vào lớp chuyên Sinh của Trường THPT Chuyên Hùng Vương.

“Em đến với cuộc thi “Sáng tạo thanh-thiếu niên, nhi đồng năm học 2015-2016” bằng cả sự tâm huyết và cố gắng của chính bản thân. Trong quá trình học tập, nhằm giúp cho bản thân em và các bạn học sinh không gặp khó khăn trong việc hình dung, hiểu và ghi nhớ về quá trình quang hợp ở thực vật-một chuyên đề quan trọng trong chương trình môn Sinh học THPT. Đồng thời giúp cho các bạn học sinh tăng thêm hứng thú khi học giờ học này. Do đó, em đã quyết định thực hiện một phần mềm máy tính giao diện đồ họa thân thiện”-em Tùng chia sẻ.

Theo em Tùng, sản phẩm này cũng sẽ là một công cụ, một phương tiện mà các thầy-cô giáo có thể sử dụng khi thực hiện phương pháp dạy học mới.

Không ngại khó khăn, em đã ấp ủ ý tưởng, tranh thủ sự ủng hộ và hướng dẫn của các thầy-cô giáo, em đã nghiên cứu xây dựng phần mềm và hoàn thành mô hình sản phẩm trong vòng 6 tháng.

6 tháng để làm mô hình sản phẩm là một điều không hề dễ, phải ngồi máy tính hầu như hết ngày và kỳ nghỉ hè dường như không có đối với em. Thời gian ấy, dường như em không giao tiếp với mọi người và bạn bè trừ những lúc trao đổi và tiếp thu ý kiến của giáo viên bộ môn với giáo viên hướng dẫn.

“Điều thú vị của người nghiên cứu và sử dụng sản phẩm này là sẽ tự tay mình được trải nghiệm cảm giác bận rộn của cây xanh khi quang hợp, từ đó hiểu, ghi nhớ kiến thức một cách nhanh chóng. Với thiết kế giao diện được cho là gần gũi và hiệu ứng âm thanh sinh động, người sử dụng sẽ dễ dàng tiếp cận với kiến thức hơn rất nhiều so với các hình thức học tập khác. Bên cạnh đó, em còn muốn đăng lên trang mạng xã hội để giáo viên và các bạn học sinh có thể tải về mọi lúc mọi nơi giúp việc dạy và học dể dàng hơn”-em Tùng cho biết thêm.

“Em Tùng là một trong số những học sinh của Trường THPT Chuyên Hùng Vương đã tham gia tốt cuộc thi “Sáng tạo thanh-thiếu niên, nhi đồng 2015-2016”. Chính niềm đam mê nghiên cứu, ý thức ham học hỏi và tìm tòi sáng tạo của bản thân em cùng với sự định hướng hỗ trợ kịp thời tích cực của các thầy-cô giáo hướng dẫn trong tổ nghiên cứu khoa học đã giúp em hoàn thiện một đề tài có ý nghĩa thiết thực khi vận dụng vào thực tế học tập và giảng dạy của học sinh và giáo viên. Chính kết quả mà em đã đạt được đã khích lệ và góp phần thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh của nhà trường”-cô Lê Thị Thu-Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hùng Vương đánh giá.

Ngoài việc đam mê nghiên cứu, em là một lớp trưởng năng động và hoạt bát, thường xuyên tham gia các phong trào hoạt động ngoại khóa của trường. Trong cuộc thi “Học sinh thanh lịch-năng động” vừa qua, em đã đạt giải nhất trong phần thi năng khiếu và giải khuyến khích toàn cuộc.

Phạm Thanh Tùng thật sự là một gương sáng trong học tập và nghiên cứu khoa học. Trong hội nghị tổng kết cuộc thi “Sáng tạo thanh-thiếu niên, nhi đồng năm học 2015-2016” em đã được nhận giải thưởng của Hội Liên hiệp Khoa học của tỉnh và quốc gia và giấy khen của Tỉnh đoàn Gia Lai. Em đã để lại một dấu son trong lòng thầy-cô giáo và niềm tin yêu của bạn bè.

Đỗ Hằng

Có thể bạn quan tâm