Làm giàu trên đất khó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ mới 49 tuổi, anh Nguyễn Xuân Thể (thôn Ninh Hòa, xã Ia Boòng, huyện Chư Prông) đã sở hữu 14,5 ha đất canh tác với thu nhập hàng năm lên tới hơn 1 tỷ đồng sau khi đã trừ chi phí sản xuất.

Để có được một cơ ngơi đồ sộ như hôm nay anh Thể đã phải trải qua biết bao khó khăn, vất vả và nhiều thử thách. Từ miền quê Ninh Bình, anh đặt chân lên Gia Lai năm 1981 làm công nhân ở Công ty Cao su Chư Prông.

Cũng tại mảnh đất trên, năm 1985 anh cưới vợ. Trong hồi ức của anh, lúc đó xung quanh Ia Boòng là núi rừng bạt ngàn, không có đường đi mà chỉ có những lối mòn do người dân đi lâu ngày tạo thành đường. Đây cũng là thời điểm căn bệnh sốt rét đang “tác oai tác quái” tại nơi rừng thiêng nước độc này làm cho rất nhiều người phải bỏ mạng. Cũng vì sợ mất 2 đứa con trong tay tử thần của căn bệnh sốt rét quái ác nên anh và gia đình quyết định chuyển về lại Ninh Bình năm 1989.

Tuy nhiên, không hiểu mảnh đất Gia Lai đầy nắng gió này có gì thu hút mà đến năm 1996 gia đình Nguyễn Xuân Thể lại khăn gói lên đường trở lại Ia Boòng, dù thời điểm này “đời sống của đa phần người dân nơi đây còn rất khó khăn, không đủ ăn, nhiều người đói đến vàng cả mắt chứ đừng nói gì làm giàu, chỉ mong đủ ăn là mừng lắm rồi”-anh Thể nhớ lại. Cùng gia đình khai hoang 2 ha đất, anh bắt đầu trồng các loại cây nông nghiệp ngắn ngày như: Mì, bắp, đậu kết hợp với làm lúa để góp phần cải thiện cuộc sống hàng ngày. Sau hai năm dành dụm, tiết kiệm gia đình mới có một số tiền mua thêm 2 ha đất để đầu tư trồng cà phê như nhiều người dân trong xã. Bao nhiêu công sức mồ hôi đã đổ, vất vả là thế nhưng trời lại phụ lòng người, khi những vụ mùa cà phê liên tục rớt giá, khiến cho nông dân thêm phần điêu đứng. Năm đó, gia đình anh thu về 15-16 tấn cà phê tươi nhưng bán ra chỉ được 12 triệu đồng, tính ra chưa đủ trả tiền công, phân bón.

Nhưng với ý chí và lòng quyết tâm vượt lên cái đói, cái nghèo năm 2000 anh thế chấp vay ngân hàng được 30 triệu đồng, số tiền đó dùng mua thêm 2 ha đất và tiếp tục đầu tư vào trồng cà phê. Cuối cùng rồi thành quả cũng đến: Năm 2002, với 4 ha cà phê, anh thu về hơn 30 triệu đồng. Bằng số vốn ít ỏi đó, anh bắt đầu thu mua nông sản và bán lại cho thương lái. Đây là bước ngoặt, đánh dấu những ngày tháng đói, khổ dần bị đẩy lùi vào quá khứ. Sẵn vốn, đến năm 2008 anh thuê 2,5 ha đất của Huyện đội trong vòng 25 năm để đầu tư trồng tiêu và trồng thêm cà phê.

Năm 2011, gia đình anh thu về 100 tấn cà phê tươi và hơn 8 tấn tiêu khô, sau khi trừ mọi chi phí sản xuất anh lãi được 1,2 tỷ đồng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, nông trang của anh còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 7-8 nhân công. Vào mùa, số nhân công của nhà anh lên tới vài trăm người, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Thu nhập bình quân cho mỗi lao động từ 3 triệu đồng đến 4 triệu đồng/tháng. Với bao hoài bão, ước mơ và nghị lực làm giàu một cách mãnh liệt, năm ngoái anh đã mạnh dạn đầu tư thêm 7 ha cao su, đầu năm nay trồng thêm 1.500 trụ tiêu trên 1 ha, nâng tổng số diện tích đất canh tác lên 14,5 ha.

Với những kết quả đạt được, anh Thể đã được Hội Nông dân tỉnh tặng bằng khen về gương nông dân sản xuất và kinh doanh giỏi.

 

Tự Nhân
 

Có thể bạn quan tâm