Người phụ nữ thủ đô thu tiền tỷ trên đất Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gần 60 tuổi, chị Nguyễn Thị Vân (tổ 2, phường Yên Thế, TP. Pleiku) sở hữu 20 ha đất canh tác với thu nhập hàng năm lên tới 1,5 tỷ đồng sau khi đã trừ toàn bộ chi phí sản xuất. Chị là người phụ nữ duy nhất đại diện cho nông dân Gia Lai dự Hội nghị nông dân sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ IV tại Hà Nội sắp tới.

Khâm phục một ý chí

Gặp chị trong một buổi chiều chưa nhạt nắng, tôi bị bất ngờ bởi dáng người mảnh khảnh nhưng dẻo dai ở cái tuổi gần tròn 60. Cái tuổi nói vui là: “Ngồi chơi xơi nước, chờ con cháu dọn cơm” thì chị một mình quán xuyến 10 ha cà phê, 10 ha cao su đã vào kỳ thu hoạch. Có được thành quả như ngày hôm nay, chị đã phải đổ biết bao mồ hôi và cả nước mắt trên vùng đất cao nguyên nắng gió này.

Năm 1975, trong đoàn quân rời thủ đô vào chiến trường Tây Nguyên có cô quân y Nguyễn Thị Vân vừa tròn 19 tuổi. Sau thời gian phục vụ trong quân đội rồi lập gia đình, chị nhận thấy muốn làm giàu phải làm kinh tế. Chị bàn với chồng, chọn cách đi lên từ nông nghiệp. Năm 1993, chị mua được 2 sào đất và nhận 1 ha cà phê của Binh đoàn 15. Chị bắt tay vào cải tạo và phục hồi số cà phê xấu, năng suất thấp. Ngày ấy, những bữa cơm cũng chan đầy nước mưa, nước mắt… Nhưng chị không nản lòng, ý chí làm giàu của cô Bộ đội Cụ Hồ càng mạnh mẽ, không có ngày nào chị ngơi nghỉ.

Chị Vân (bên trái) luôn quan tâm, gần gũi với đội ngũ nhân công thường xuyên của nông trang. Ảnh: N.G
Chị Vân (bên trái) luôn quan tâm, gần gũi với đội ngũ nhân công thường xuyên của nông trang. Ảnh: N.G

Trời không phụ công người, những thành quả lao động đầu tiên dù nhỏ nhưng đã giúp chị quyết tâm mở rộng diện tích đất sản xuất. Chị vay mượn khắp nơi, liều mình đấu thầu 10 ha đất trồng cao su, 10 ha đất trồng cà phê theo diện phủ xanh đất trống đồi núi trọc của Binh đoàn 15. Một mình cáng đáng tất cả mọi việc để chồng toàn tâm toàn ý phục vụ quân đội. Có nhiều khi, chị tưởng phải bỏ dở tất cả vì quá vất vả. Thế nhưng không hiểu vì cơ duyên gì mà cô gái thủ đô ngày nào, chưa hề chân lấm, tay bùn vẫn bám trụ được vùng đất khắc nghiệt này. Nhớ lại ngày nhìn thấy lứa hoa cà phê đầu tiên nở rộ, ngút ngàn một màu trắng tinh khôi, chị đã bật khóc bởi hạnh phúc.

Thành quả xứng đáng…

Chạy hết 4 km đường mòn mới hết vườn nhà chị, đứng trên mô đất cao, phóng tầm mắt ra xa tít vẫn không thu gọn được màu xanh của cà phê và ngút ngàn cao su đều tăm tắp. Hiện nay, mỗi năm gia đình chị thu về trung bình 170 tấn cà phê tươi. Sau khi trừ mọi chi phí sản xuất, chị lãi khoảng 600 triệu đồng từ cà phê. Nguồn thu từ 10 ha cao su cho lãi xấp xỉ 1 tỷ đồng.

Trong bí quyết làm vườn của chị, việc làm kịp thời vụ là cực kỳ quan trọng. Bên cạnh đó phải biết áp dụng khoa học kỹ thuật vì theo chị: “Ngày nay không chỉ biết cuốc đất bằng tay mà phải biết cuốc đất bằng cái đầu”. Nhờ vậy, chị đang sở hữu hai ngôi nhà khang trang tại nông trang phục vụ cho việc sản xuất và một “thủ phủ ngoài phố” đáng nể phục vụ cho việc sinh hoạt của gia đình chị.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, nông trang của chị còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 15-20 nhân công. Vào mùa, số nhân công của nhà chị lên tới cả trăm người, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Thu nhập bình quân cho mỗi lao động từ 3,6 triệu đồng đến 6 triệu đồng/tháng. Chị Trần Thị Toán, một nhân công thường xuyên cho biết: “Tôi đã làm việc ở nông trang này tròn 13 năm, nhờ chị Vân mà tôi có thu nhập ổn định, lo cho con cái học hành”.

10 năm liền chị là hội viên xuất sắc của chi hội Nông dân tổ 12, phường Yên Thế. Theo anh Nguyễn Văn Bi-Chi hội phó chi hội Nông dân tổ 12 thì chị luôn là người đi đầu trong các phong trào của Hội, đặc biệt là phong trào sản xuất kinh doanh giỏi. Ngoài ra, chị thường xuyên giúp đỡ về vốn và chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ các hội viên nông dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu nhanh chóng.

Tuy đã ở vào cái tuổi được nghỉ ngơi và hưởng thụ nhưng vì tâm huyết với nghề, tâm huyết với những thành quả phải đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt, chị vẫn là một trụ cột vững chắc cho nông trang này ngút ngàn một màu xanh…

Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm