Những người làm đẹp đường phố

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tết đến cũng là lúc chị Đặng Thị Tránh cùng với những công nhân của Công ty TNHH một thành viên Công trình Đô thị Pleiku bước vào đợt cao điểm tổng vệ sinh, làm đẹp đường phố. Khối lượng công việc ngày Tết của họ bao giờ cũng nhiều gấp 2-3 lần ngày thường.
Phụ trách quét dọn trên các tuyến đường Quyết Tiến, Thống Nhất, Wừu (phường Ia Kring, TP. Pleiku), lúc mặt trời chưa ló dạng chị Tránh đã có mặt ở đây để làm sạch đường phố. Khi được hỏi đã sắm sửa được gì cho ngày Tết, chị cười bảo: “Những ngày giáp Tết, lượng rác nhiều nên chúng tôi phải tăng ca. Về nhà, chỉ kịp vệ sinh cá nhân rồi nghỉ ngơi lấy sức để ngày mai đi làm tiếp, thời gian đâu mà mua sắm”.
Ảnh: Thục Vy
Ảnh: Thục Vy
Vợ chồng chị Tránh đều là công nhân Công ty Công trình Đô thị, chị quét rác, anh thuộc Đội Duy tu. Gần 5 năm làm công việc này, anh chị hầu như chưa bao giờ có những ngày Tết trọn vẹn. Để chuẩn bị cho 3 ngày Tết, anh chị đã tranh thủ mua sắm từ tháng trước. Riêng nhà cửa bừa bộn, anh chị không có thời gian để dọn dẹp. Chỉ thương hai đứa con nhỏ chưa năm nào được đón giao thừa cùng cha mẹ. “Thương lắm, năm nào cũng hứa về đón giao thừa với con nhưng chưa bao giờ vợ chồng tôi thực hiện được lời hứa”- chị Tránh tâm sự.
Chia tay chị Tránh, chúng tôi đến đường Hoàng Văn Thụ (phường Diên Hồng, TP. Pleiku), gặp một nhóm công nhân thuộc Đội Duy tu đang cọ rửa dải phân cách. Ngay từ đầu tháng 1-2011, những người công nhân này bắt đầu chạy đua với công việc: Thông cống, nhổ cỏ, cọ rửa, sơn các biển báo, dải phân cách...
Qua bàn tay của họ, thành phố như được khoác lên mình tấm áo mới xanh, sạch, đẹp hơn. Có thâm niên hơn 7 năm làm công việc này, anh Cao Đình Bắc- công nhân Đội Duy tu kể: “Cứ đến gần Tết là chúng tôi phải tăng ca liên tục. Tuy nhiên, nhìn đường phố trở nên sạch đẹp, khang trang, chúng tôi như quên hết mọi mệt nhọc...”.
Dạo một vòng các tuyến đường trong thành phố, đâu đâu cũng thấy những hàng cây được gọt tỉa gọn gàng, gốc cây được quét vôi trắng xóa. Trên đoạn đường Phạm Văn Đồng (phường Yên Thế, TP. Pleiku), một nhóm công nhân chăm sóc cây xanh đang tỉ mỉ chăm sóc hoa ở dải phân cách.
Anh Nguyễn Văn Bằng- công nhân Đội Cây xanh cho biết, ngày làm việc của công nhân cây xanh bắt đầu từ rất sớm. Mỗi sáng họ phải quét dọn, nhổ cỏ sạch sẽ khu vực mình phụ trách, chăm bón, tưới cây... Để có những loài hoa kiểng đa dạng trang trí cho các công viên, sắp xếp tháp hoa, thảm hoa, chậu hoa trên các tuyến đường chính, Công ty có hẳn cả một vườn ươm. Từ đây, nhiều loài hoa kiểng mới luôn được bổ sung để làm đẹp thành phố.
Có một điều ít người trong chúng ta biết được, đó là ngày làm việc cuối năm của họ đều bắt đầu từ trước Giao thừa cho đến tận 2-3 giờ sáng ngày mồng Một Tết. Ông Nguyễn Trương Cập- Phó Giám đốc Công ty Công trình Đô thị cho biết: “Trong đêm Giao thừa, tất cả lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Công ty chúng tôi đều tập trung làm việc để đem lại cảnh quan tươi đẹp cho thành phố vào buổi sáng đầu năm mới”.
Lặng thầm làm việc, những vệ sinh viên đã mang lại vẻ mỹ quan cho Phố núi trong dịp Tết đến, Xuân về.
Thục Vy

Có thể bạn quan tâm