Ẩm thực chợ đêm ở Pleiku

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một chén nước súp nóng hổi giữa trời đêm lạnh giá, hay một ổ bánh mì nóng giòn vừa lấy xuống từ than hồng, thêm một chút nước thịt còn bốc khói, kẹp dăm ba miếng chả lụa, vài cọng hành hoa tỉa sợi… vừa làm “ấm” dạ dày, vừa sưởi ấm cảm giác cho bất cứ ai giữa trời đêm lạnh lẽo. Những món ăn tưởng bình thường nhưng thưởng thức lúc đêm xuống, bỗng trở nên hấp dẫn lạ.
Một chén nước súp nóng hổi giữa trời đêm lạnh giá, hay một ổ bánh mì nóng giòn vừa lấy xuống từ than hồng, thêm một chút nước thịt còn bốc khói, kẹp dăm ba miếng chả lụa, vài cọng hành hoa tỉa sợi … vừa làm “ấm” dạ dày, vừa sưởi ấm cảm giác cho bất cứ ai giữa trời đêm lạnh lẽo.
Rất nhiều bạn trẻ thích món lụi tại chợ đêm. Ảnh: N.G
Có thể nói chợ đêm Pleiku là một thế giới thu nhỏ của ẩm thực Gia Lai. Từ phở “hai tô”, bún bò, bún thịt nướng, bánh cuốn, bánh khọt, lụi, xôi gà, cháo vịt, bắp nướng, khoai lang nướng cho đến những món để “nhâm nhi” như trứng vịt lộn, gỏi… đều đủ cả. Mỗi gian ăn uống chỉ chiếm diện tích rất nhỏ. Có khi chỉ là một tấm bạt dựng bốn góc thành một chiếc lều con. Dăm ba khách đã đủ đông. Ấy thế mà mỗi gian hàng ăn ở chợ đêm có sức hấp dẫn đặc biệt và không khi nào vắng khách. Mức giá bình dân của những món ăn tại đây cũng là một trong những yếu tố hút khách, nhất là làm hài lòng những túi tiền ít rủng rỉnh nhất.

Tuy nhiên, không phải thực khách nào tìm đến chợ đêm cũng vì mục đích no bụng. Nhiều người đến cốt tìm được chỗ ngồi phù hợp, gọi món ăn chỉ là cái cớ để vừa thưởng thức, vừa cảm nhận một cuộc sống khác- cuộc sống của một góc phố về đêm, sau một ngày mưu sinh. Không đâu có thể cảm nhận tốt hơn nơi này về những thân phận trong cuộc mưu sinh lúc đêm về. Nhiều bác xe thồ, nhiều người bốc vác trong khi chờ việc, tranh thủ tìm chỗ ngồi, gọi một cút rượu với vài quả trứng vịt lộn. Những câu chuyện đời cứ thế thêm rôm rả trong những gian hàng ăn nhỏ bé, nỗi nhọc nhằn như vơi bớt trong đêm dài chờ việc.
Chợ đêm chủ yếu phục vụ những người mua bán về đêm nên cà phê là loại thức uống không thể thiếu. Đáng nói nhất là cà phê di động phục vụ tận nơi. Cà phê vừa giúp cho những người bán mua thêm tỉnh táo và cho cả những người rỗi việc một chút thư thái.
Khi thành phố vừa lên đèn là lúc những gian hàng ăn uống vừa dựng xong. Khách phương xa khi đến với Phố núi cũng không lỡ dịp để được một lần ngồi đây, vừa thưởng thức những món ăn mang hương vị lạ, vừa cảm nhận vẻ đẹp, nét đặc trưng của thành phố cao nguyên khi đêm xuống.
Hoàng Ngọc

Có thể bạn quan tâm