Đại tá Nguyễn Xuân Hà- Những chiến công thầm lặng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bằng những chiến công thầm lặng đặc biệt xuất sắc, Đại tá Nguyễn Xuân Hà- Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Chính trị VI, Tổng cục An ninh, Bộ Công an đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. 
Đại tá Nguyễn Xuân Hà.
Đại tá Nguyễn Xuân Hà
Tốt nghiệp Đại học An ninh loại xuất sắc, năm 1983, ông Hà tình nguyện về công tác tại Tây Nguyên. Vốn có đức tính khiêm nhường, ham học hỏi và tư chất thông minh, ông đã không ngừng nâng cao những kiến thức dân tộc học, luật tục, hương ước, quy ước, giáo lý- giáo luật của các tôn giáo cho bản thân và phổ biến cho nhiều người cùng hiểu biết.
Nhờ có sức khỏe, có kiến thức sâu rộng mà trong hàng trăm lần trực tiếp truy bắt những đối tượng FULRO cầm đầu lẩn trốn ở rừng, trong hàng ngàn cuộc làm việc cân não các đối tượng phản động lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, ông đều chủ động thuyết phục, tấn công và mang lại kết quả. Những đối tượng có thái độ ngoan cố, cực đoan, cố tình phủ nhận thành quả của cách mạng, xảo biện với những hành vi giả dối, ông công khai đối chất đấu tranh cả bằng tiếng Jrai, Bahnar và sẵn lòng cung cấp những thông tin, vật chứng cần thiết. Cung cách ứng xử đúng mực, làm việc cương quyết và khôn khéo giúp ông thu thập thêm nhiều tài liệu quan trọng, bắt giữ nhiều đối tượng nguy hiểm và là những bài học quý báu trong công tác phòng- chống gián điệp, các loại tội phạm ở địa bàn Gia Lai và các tỉnh, thành phố khác.
Tổ chức phản động FULRO tan rã, năm 1992, ông cùng gia đình về Hà Nội. Năm 1994, Bộ Công an quyết định điều động ông vào lại Tây Nguyên, tiếp tục đấu tranh với các đối tượng lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo. Thực hiện nhiệm vụ được giao, ông đã không quản sớm khuya bám sát địa bàn, kịp thời nắm bắt tình hình, phân tích tình huống, tham mưu các kế sách giúp các cấp, trực tiếp chỉ huy bóc gỡ và truy bắt hàng loạt đối tượng cầm đầu tổ chức phản động Đê-ga.
Từ năm 2001 đến nay, cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, ông tích cực tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền các địa phương tổ chức phát động quần chúng tố giác tội phạm, có phương pháp thích hợp tách quần chúng ra khỏi ảnh hưởng của các đối tượng xấu, huy động và tranh thủ sự đồng tình của bà con người địa phương bảo vệ trật tự- an ninh; kịp thời phát hiện và đề xuất cấp có thẩm quyền có biện pháp mạnh, xử lý nghiêm minh nhiều đối tượng cầm đầu lừa phỉnh bà con nhẹ dạ cả tin, vượt biên, liên lạc với các đối tượng FULRO đang sống lưu vong ở nước ngoài, cố tình kích động đồng bào dân tộc thiểu số gây rối an ninh, trật tự… Thông qua những việc làm này, bà con đã thấy rõ luận điệu lừa phỉnh của các thế lực thù địch, yên tâm chăm chỉ làm ăn, chấp hành pháp luật, không nghe và không làm theo những lời của kẻ xấu.
Lúc nào, ở đâu, làm công việc gì và dù gian nguy đến đâu, Đại tá Nguyễn Xuân Hà cũng đều tận tâm tận tụy với công việc. Vì an ninh Tổ quốc, nhiều tháng liền, ông tình nguyện xa nhà, xa người thân đi làm nhiệm vụ, nhiều lần quên cả đói khát, bệnh tật. Trong căn phòng làm việc đơn sơ ở đơn vị, ông trầm tĩnh: “Làm công tác an ninh, phải tuyệt đối chấp hành mệnh lệnh, phải biết hy sinh cá nhân, phải kiệm lời. Đó là nguyên tắc tối cao, buộc mình phải tuân theo để giữ vững bí mật nghiệp vụ, vì trật tự- an ninh Tổ quốc”.
Hoàng Cư

Có thể bạn quan tâm