Người thể hiện tình yêu trong từng nét vẽ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mai Quý Ngọc
Mai Quý Ngọc

Mai Quý Ngọc là  họa sĩ trẻ yêu nghề, chịu khó tìm tòi học hỏi  của chuyên ngành Mỹ thuật, Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai, hiện anh đang giảng dạy môn Mỹ thuật tại Trường THCS Trưng Vương, TP. Pleiku. Với chất liệu sơn dầu, anh đã thể hiện khá thành công mảng đề tài Tây Nguyên. Đó là hình ảnh những đứa trẻ, sơn nữ, những mái nhà sàn, nương đồi, đèo thác với gam màu đỏ rực, Tây Nguyên trong tranh của anh hùng vĩ và tràn đầy sức sống.

Là giáo viên dạy bộ môn Mỹ thuật, anh cho rằng đây là một môn học gợi tính sáng tạo và thẩm mỹ cho học sinh. Cứ nhìn các bức tranh các em vẽ từ những yêu cầu bài tập của giáo viên hoặc tùy hứng sáng tạo là rõ. Chính các em sẽ là những hạt mầm cho mỹ thuật Gia Lai trong tương lai gần. Nhưng để tạo nguồn cảm hứng cho học sinh lại không phải dễ. Mỗi người một cách để thu hút học trò riêng.

Với Mai Quý Ngọc, anh đi từ việc giới thiệu cho các em những tác phẩm hội họa đẹp, nổi tiếng thế giới, trong nước, trong tỉnh, sưu tầm thật nhiều tài liệu, tranh ảnh liên quan cho các em xem, khuyến khích các em vẽ những gì các em thích nhất, giới thiệu cho các em tham gia các cuộc thi vẽ. Và bản thân anh cũng luôn vẽ cho các em xem, cho các em biết và tin hội họa đem đến cho cuộc sống nhiều điều rất thú vị.

Tác phẩm: Phong cảnh nhà mồ của Mái Quý Ngọc.
Tác phẩm: Phong cảnh nhà mồ của Mái Quý Ngọc.

Trừu tượng là trường phái Mai Quý Ngọc thích và dành nhiều tâm sức tìm tòi sáng tác, tuy nhiên những bức vẽ theo trường phái này rất kén người thưởng thức vì không phải ai cũng hiểu được tầng tầng ý nghĩa mà người họa sĩ muốn gửi gắm qua tác phẩm và cách cảm nhận một tác phẩm trừu tượng cũng rất đa chiều.

Mảng đề tài mà anh thích, thường xuyên thể hiện trong các tác phẩm của mình là đề tài Tây Nguyên. Cũng bởi anh lớn lên trên vùng đất này nên yêu thiết tha những thứ thuộc về nơi này. Những cánh rừng, hoa dã quỳ, các lễ hội của đồng bào Jrai, Bahnar, những buôn làng, giọt nước, những phong tục tập quán và bao con người hồn hậu mến thương… tất cả cho Mai Quý Ngọc cảm xúc để vẽ nên những bức tranh có hồn vía Gia Lai, hồn vía Tây Nguyên hoang sơ, hùng tráng và đầy huyền bí.

Bày tỏ mong muốn của mình, anh cho biết: Tôi và các họa sĩ trẻ luôn mong muốn Gia Lai sẽ sớm nhận đăng cai triển lãm mỹ thuật khu vực do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức. Triển lãm mang tầm khu vực sẽ hội tụ nhiều tác phẩm đẹp của nhiều họa sĩ tên tuổi. Đây là cơ hội để giới họa sĩ và người thưởng ngoạn nghệ thuật tỉnh ta mở rộng tầm nhìn văn hóa nghệ thuật, có cơ hội giao lưu nghệ thuật và quảng bá về Gia Lai với bè bạn khu vực và trong nước.

Tôi mong các họa sĩ trẻ dù vì lý do gì vẫn nên theo nghề và yêu nghề để xứng đáng với tình cảm và niềm tin của thế hệ các họa sĩ đi trước.

Thanh Hương

Có thể bạn quan tâm