Người làm kinh tế giỏi ở Sơn Lang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chị Đinh Thị Bơ. Ảnh: Anh Huy
Chị Đinh Thị Bơ. Ảnh: Anh Huy
Gặp chị khó ai có thể nghĩ rằng: Chị là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi có lẽ bởi chị quá mảnh dẻ so với công việc nhà nông và còn quá trẻ- trẻ nhất trong những nông dân tham gia Hội nghị biểu dương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh lần thứ VI. Chị là Đinh Thị Bơ- dân tộc Bahnar ở làng Hà Đưng, xã Sơn Lang, huyện Kbang. Từ chỗ chỉ biết trồng trọt, chăn nuôi theo kiểu truyền thống của địa phương, chị đã mạnh dạn xây dựng mô hình thâm canh vườn cây năng suất cao. Vì vậy, ở tuổi 25 chị đã 3 năm liền là nông dân tiêu biểu sản xuất kinh doanh giỏi của huyện. Chị tâm sự: “Lúc mới lập gia đình, hai vợ chồng mình cái gì cũng khó khăn, có đất sản xuất nhưng thiếu vốn, thiếu kiến thức khoa học, loay hoay mãi cũng không tìm ra cách thoát nghèo. Sau khi tham gia sinh hoạt tại Hội Nông dân thôn Hà Đưng, được tham khảo nhiều kinh nghiệm quý từ các hội viên, mình đã mạnh dạn lên kế hoạch xây dựng mô hình kinh tế trên chính mảnh đất của gia đình”.

Có kế hoạch nhưng chị lại đau đầu với bài toán nguồn vốn, cuối cùng hai vợ chồng quyết định vay vốn ngân hàng. Có tiền, chị bắt tay vào chuyển đổi các loại cây trồng kém năng suất sang trồng cây công nghiệp dài ngày như: Bời lời, cà phê, cây xoan, keo...; thay thế giống lúa năng suất cao cho giống lúa rẫy kém hiệu quả trước đây. Nhờ mạnh dạn cộng với tính cần cù, ham học hỏi, đến nay gia đình chị đã có mô hình vườn cây thâm canh đúng theo kế hoạch với 2 ha cà phê, 1,5 ha cây bời lời, 1 ha cây xoan, 1,5 ha cây keo và một đàn trâu 10 con. Mỗi năm, trừ chi phí gia đình chị thu về gần 100 triệu đồng. Không chỉ thoát được nghèo, gia đình chị còn xây được nhà rộng rãi, mua sắm đủ những vật dụng cần thiết cho gia đình, hai con nhỏ được đến trường và bố mẹ già được sống cảnh an nhàn, hưởng thọ. 

Ngoài ra, bằng kinh nghiệm tích lũy của bản thân, chị thường xuyên hướng dẫn cho các hội viên khác cách trồng trọt, chăn nuôi để cùng vươn lên thoát nghèo. Với những hộ nghèo thiếu vốn sản xuất, chị cho vay tiền không tính lãi, mỗi năm chị đều giúp đỡ cho 2-5 hội viên vay vốn thoát nghèo. Mặc dù không thường xuyên song hàng năm gia đình chị còn tạo việc làm cho 7-12 người trong làng. Với chị được giúp đỡ mọi người là niềm hạnh phúc!
Anh Huy

Có thể bạn quan tâm