Gỡ "nút thắt" giải ngân vốn đầu tư - Kỳ 1: Điệp khúc chậm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 là nhiệm vụ quan trọng được UBND tỉnh Đắk Nông nghiêm túc chỉ đạo, triển khai thực hiện ngay từ đầu năm. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân vốn trong 8 tháng đầu năm vẫn diễn ra quá chậm, đạt mức thấp hơn so với mức bình quân cả nước. Điều này đã và đang đặt ra cho tỉnh nhiều thách thức khi đến 30/9/2021, Trung ương sẽ thu hồi, điều chuyển vốn những dự án giải ngân vốn không đạt 60%.
Tiến độ giải ngân vốn trong 8 tháng đầu năm 2021 tại Đắk Nông rất thấp. Nhiều dự án vẫn chưa hoàn thành thủ tục đầu tư để khởi công. Nhiều trường hợp khác đã tạm ứng nguồn vốn nhưng chưa có khối lượng thanh toán. Đây chính là một trong những “rào cản” trong tăng trưởng kinh tế của địa phương. 
 
Dự án bờ Đông (Hồ Gia Nghĩa) đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ
Dự án bờ Đông (Hồ Gia Nghĩa) đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ
Giải ngân đạt thấp
Trong năm 2021, kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Nhà nước là 2.086 tỷ đồng. Trong đó, lĩnh vực đầu tư phát triển được chi trực tiếp là 1.943 tỷ đồng.
Tính đến 25/8/2021, toàn tỉnh giải ngân 831 tỷ đồng, đạt 39,3% kế hoạch. Trong đó, kế hoạch vốn đầu tư công giao năm 2021 thực hiện 752/1.934 tỷ đồng, đạt 38,7%. Nguồn vốn kéo dài các năm trước chuyển tiếp sang năm 2021 là 78,6/172 tỷ đồng, đạt 45,7%.
 
Đồ họa: Việt Dũng
Đồ họa: Việt Dũng
Theo ông Phạm Đình Tuấn, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, ngoài tiến độ giải ngân nhiều dự án đạt thấp, tính đến thời điểm hết tháng 8/2021, toàn tỉnh có 18 dự án khởi công mới vẫn chưa hoàn thiện thủ tục để triển khai thi công. Tổng kế hoạch vốn giao cho 18 dự án trên là 256 tỷ đồng. Trên địa bàn còn có 24 dự án chuyển tiếp, với tổng kế hoạch vốn giao là 768 tỷ đồng có tỷ lệ giải ngân không đạt yêu cầu. Ngoài ra, đối với nguồn thu sử dụng đất cũng chưa nhập vào hệ thống để thanh toán cho các dự án, công trình.
“Do nhiều nguyên nhân khác nhau nên giải ngân vốn đạt thấp. Mặc dù ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo rất quyết liệt về vấn đề này. Hiện tại, Sở Kế hoạch - Đầu tư đang tham mưu UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan và nhiều địa phương tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ”, ông Tuấn cho biết.
Liên quan đến tỷ lệ giải ngân vốn thấp, ông Nguyễn Công Điều, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh cho hay, nhiều dự án đến nay vẫn chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư, tiến độ giải ngân chậm. Chưa kể, hiện nay, còn nhiều trường hợp tạm ứng vốn nhưng chưa có khối lượng công trình để thanh toán.
Tính đến hết tháng 8/2021, số vốn tạm ứng của xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nước là 758 tỷ đồng. Trong đó, tạm ứng của năm 2021 là 219 tỷ đồng. Trong số 758 tỷ đồng tạm ứng, riêng tạm ứng giải phóng mặt bằng 212 tỷ đồng.
“Việc các dự án tạm ứng nhưng chưa có khối lượng thanh toán hiện nay đặt ra bài toán khó trong đầu tư phát triển. Vốn tạm ứng tăng chỉ thể hiện tăng trưởng theo chiều rộng. Còn khối lượng công trình không có để thanh toán thì chắc chắn không có tăng trưởng theo chiều sâu. Một khi công trình, dự án không có thì lấy cơ sở đâu để tăng trưởng lâu dài”, ông Điều nhấn mạnh.
Điểm mặt những “ông lớn”
Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 đạt thấp thể hiện ở tất cả các nguồn, lĩnh vực. Trong số này, nhiều công trình, dự án trọng điểm của tỉnh cũng góp mặt. Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư, hiện nay, có 4 dự án, với tổng kế hoạch nguồn vốn rất lớn (khoảng 271 tỷ đồng) nhưng tiến độ giải ngân rất hạn chế.
Đứng đầu trong số đó là dự án Khu liên hợp bảo tàng thư viện công viên. Theo kế hoạch, vốn giao cho dự án năm 2021 là 24 tỷ đồng, nhưng đến hết tháng 8/2021 mới giải ngân được 1,1 tỷ đồng, đạt 4,7% kế hoạch.
Dự án Đường giao thông Kiến Đức - Kiến Thành, Nhân Cơ - Nhân Đạo được giao 13 tỷ đồng, nhưng mới giải ngân được 1 tỷ đồng, đạt 4%. Dự án Hồ Gia Nghĩa, nguồn vốn giao năm 2021 là 47 tỷ đồng, nhưng đến hết tháng 8/2021, mới giải ngân 709 triệu, đạt 2%. Dự án Phát triển vùng biên giới tiểu dự án Đắk Nông giao 187 tỷ đồng, nhưng giải ngân mới được 51 tỷ, đạt 27%...
 
Nhiều công trình giao thông tại huyện Đắk Glong đang được gấp rút thi công
Nhiều công trình giao thông tại huyện Đắk Glong đang được gấp rút thi công
Ngoài những dự án tiến độ giải ngân chậm, hiện nay, nguồn sử dụng đất toàn tỉnh thu được 267 tỷ đồng, nhưng mới phân bổ thanh toán được 13,5 tỷ đồng. Số thu từ xổ số kiến thiết cũng đạt kết quả tương đối, nhưng phân bổ vẫn chưa hết.
Theo ông Nguyễn Công Điều, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh, nếu như so với 8 tháng năm 2020, tiến độ giải ngân vốn đầu tư năm 2021 giảm 2,4%. Đến 30/9 phải hoàn thành 60% tiến độ như chỉ đạo của Trung ương thì trong tháng 9, toàn tỉnh phải tăng ít nhất 20% nữa mới đạt kế hoạch. Để làm được điều này không phải là chuyện dễ dàng.
“Hiện nay việc chi trả đền bù cho dân liên quan đến giải phóng mặt bằng rất chậm. Mà giải phóng mặt bằng không được thì làm sao triển khai các bước tiếp theo”, ông Điều khẳng định.
Tính đến 25/8/2021, đối với kế hoạch đầu tư công giao mới năm 2021 giải ngân 752 tỷ đồng, đạt 38,7%. Trong đó, nguồn ngân sách địa phương giải ngân 398 tỷ đồng, đạt 48,5%; nguồn ngân sách Trung ương giải ngân 289,8 tỷ đồng, đạt 36,9%; nguồn vốn ODA giải ngân 64 tỷ đồng, đạt 19,1%.
>> Kỳ 2: Nhận diện những "điểm nghẽn"
Theo Bài, ảnh: Nguyễn Lương (badaknong.org.vn)

Có thể bạn quan tâm

Hồn Huế dưới mái rường

Hồn Huế dưới mái rường

Những ngôi nhà rường ở Thừa Thiên Huế thường được xem là biểu tượng của sự phồn thịnh và văn minh của vùng đất này. Trong quá khứ, chỉ có tầng lớp quý tộc, các quan lại và những gia đình giàu có mới có khả năng xây dựng và sở hữu nhà rường.
Cánh chim bay ngang trời

Cánh chim bay ngang trời

Say mê tiếng sáo khi còn là cậu bé lên 7, NSND Trịnh Mạnh Hùng ví đời mình như cánh chim bay ngang trời từ miền núi xa xa vút qua đồng bằng trải dài rồi băng qua đại dương rộng lớn đến khắp nơi trên thế giới, chỉ mong để lại cho đời một thanh âm trong trẻo, mang dáng hình quê hương.

Ngựa bất kham thôi phó về Bồng Báo

Ngựa bất kham thôi phó về Bồng Báo

Mỗi khi cùng NSND Tiến Thọ về quê Bồng Báo, ông lại ngân nga cái câu ấy có trong tích trò khuyết danh Quan Âm Thị Kính. Hình như trong lộ trình thành danh, Lê Tiến Thọ đã sớm làu thuộc câu hát về miền quê mình có vùng đất xưa mang tên cái tên rất cổ.
Loạn phòng khám nam khoa 'chui'

Loạn phòng khám nam khoa 'chui'

Thời gian qua, Báo Thanh Niên nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về các phòng khám, cơ sở "chui" ở TP.HCM quảng cáo lố, không đúng sự thật về việc nâng cấp "cậu nhỏ" bằng phương pháp, công nghệ hiện đại, điều trị được nhiều bệnh sinh lý nam.
“Liệt sĩ” trở về đau đáu với bia mộ mang tên mình

“Liệt sĩ” trở về đau đáu với bia mộ mang tên mình

(GLO)- Giấy báo tử ông Lệ do Chính ủy Trương Lạch ký. Tháng 3-1981, ông Lệ ra quân với tình trạng sức khỏe suy giảm 61%, là thương binh 2/4. Cả gia đình ngỡ ngàng không tin nổi khi thấy ông trở về. Còn ông thì không khỏi lạnh người khi nhìn thấy chân dung mình sau làn khói hương vấn vít...