F0 nâng đỡ F0 - Bài cuối: Lan tỏa những điều kỳ diệu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
"ATM F0 khỏi bệnh", F0 lập bệnh viện… là hoạt động đang ngày được nối dài của các F0 khỏi bệnh. Những điều tốt đẹp, kỳ diệu đang tiếp tục được lan tỏa như các nguồn năng lượng tích cực, liều thuốc tinh thần hữu ích cho các F0 vượt qua giai đoạn khó khăn trong quá trình điều trị Covid-19.

Nguyễn Tuấn Khởi và dự án Bệnh viện tại nhà. Ảnh: NVCC
Nguyễn Tuấn Khởi và dự án Bệnh viện tại nhà. Ảnh: NVCC
F0 lập bệnh viện
Mỗi tình nguyện viên một câu chuyện, một hoàn cảnh nhưng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang phức tạp như hiện nay thì mỗi nghĩa cử, mỗi hành động của họ vô cùng ý nghĩa, trở thành những câu chuyện đẹp rất đáng trân trọng.
Sau khi được điều trị khỏi Covid-19, anh Nguyễn Tuấn Khởi (38 tuổi), người đã từng tham gia xây dựng Tủ lạnh 0 đồng đã quyết định lập Dự án Bệnh viện tại nhà để hỗ trợ những người mắc Covid-19 gặp khó khăn về thực phẩm, dịch vụ y tế.
Chia sẻ về những ngày mắc bệnh, anh Khởi cho hay, đó là một hành trình đầy khó khăn và thử thách. Đặc biệt, nếu không có sự trợ giúp về y tế, các F0 sẽ cảm thấy rất bơ vơ, bế tắc. 
Vốn là một người năng nổ, từng khởi xướng chương trình "Hành trình đỏ" gây được tiếng vang, khi hết bệnh, anh Khởi bắt tay vào Dự án FoodBank để hỗ trợ lượng thực, thực phẩm trong vùng dịch. Nhờ có dự án của anh, hàng chục ngàn người đã được cung cấp thực phẩm miễn phí, vượt qua khoảng thời gian khó khăn khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội.
Lúc Foodbank hoạt động ổn định cũng là lúc Nguyễn Tuấn Khởi cùng các cộng sự thành lập nên Dự án Bệnh viện tại nhà. Cùng với sử dụng ứng dụng trực tuyến MedOn và tổng đài 1900 1277, Bệnh viện tại nhà cung cấp cho người nhiễm và nghi nhiễm các kiến thức, hướng dẫn về sức khỏe, dinh dưỡng, luyện tập thể dục thể thao... để vượt qua bệnh tật. 
Đội ngũ tình nguyện viên của dự án còn cấp phát thuốc tại nhà cho người bệnh, cho mượn bình oxy, kết nối với các cơ sở y tế, bệnh viện trong trường hợp cấp cứu... Từ đó, hàng nghìn người bệnh đã được trợ giúp, cứu chữa kịp thời trong những thời điểm hệ thống y tế công lập quá tải.
Mới đây nhất, Dự án Bệnh viện tại nhà của Khởi đã phối hợp với UBND quận Bình Tân thành lập nên Bệnh viện Dã chiến điều trị Covid-19 Bình Tân, tiếp nhận thu dung điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn. 
Ngày 10/9, Bệnh viện Dã chiến điều trị Covid-19 Bình Tân chính thức đi vào hoạt động với quy mô 300 giường bệnh và ngay lập tức đã thu dung hết công suất. Anh Nguyễn Tuấn Khởi cũng trở thành Phó Giám đốc điều hành của bệnh viện, hàng ngày tất tả ngược xuôi tìm kiếm các nguồn lực hỗ trợ để điều trị cho người bệnh một cách tốt nhất.
ATM F0 không cần sao kê
Bệnh viện dã chiến số 4 - nơi mỗi ngày đang điều trị cho hàng ngàn F0, những ngày qua, bên cạnh đội ngũ y bác sĩ còn có thêm lực lượng F0 tình nguyện. Họ từng là bệnh nhân của bệnh viện, đã được điều trị khỏi bệnh nhưng lại tiếp tục xin được ở lại để phục vụ người bệnh khác. 
Gần 30 F0 tình nguyện viên đa số đều rất trẻ, từng làm shipper, đầu bếp, sinh viên, công nhân, nhân viên căng-tin... đã lập thành "đội đặc nhiệm yêu thương".

F0 tình nguyện đang hỏi thăm sức khỏe bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến số 3. Ảnh: BVCC
F0 tình nguyện đang hỏi thăm sức khỏe bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến số 3. Ảnh: BVCC
Mặc dù trước đây, họ chưa bao giờ phải chăm sóc người bệnh, nhưng từ ngày quyết định hỗ trợ các y bác sĩ chăm sóc F0, đặc biệt các cụ già neo đơn, "đội đặc nhiệm yêu thương" này từ bỡ ngỡ đã thành thục trong công việc mỗi ngày. Không nề hà bất cứ công việc gì, các tình nguyện viên làm tất thảy mọi việc, từ giúp các cụ già giặt đồ, thay ga giường, lau người, vệ sinh thân thể, đổ bô cho các cụ... như con cháu trong gia đình.
Trong bộ đồ bảo hộ kín mít, chàng trai trẻ Huỳnh Khang (sinh năm 1999) cẩn thận đút từng thìa cháo cho bà cụ đang nằm trên giường bệnh. Vừa đút cháo, Khang vừa động viên: "Bà ơi, bà ráng ăn cho hết chén cháo này nha bà, có ăn được, bà mới mau khỏe và về nhà được ạ". Dù hơi thở vẫn còn khá khó nhọc nhưng bà cụ móm mém cười và đón lấy từng thìa cháo của Khang.
"Đến thời điểm hiện tại, tôi cảm thấy công việc tình nguyện viên là việc đáng phải làm. Tuy có lúc mệt mỏi bởi công việc vất vả nhưng tôi cảm thấy rất vui. Tôi xem công việc này như một sự cảm ơn đối với sự hy sinh thầm lặng mà các y, bác sĩ và điều dưỡng đã từng điều trị cho mình", Khang chia sẻ.
Nhìn vào tờ danh sách các F0 từng phải thở oxy hồi sinh ngoạn mục và khỏi hẳn, giờ đồng hành cùng với mình, bác sĩ Lý Quốc Công, Trưởng Khoa Lâm sàng (Bệnh viện Dã chiến số 3) không giấu được niềm vui. 
Anh chia sẻ: "Nhiều bệnh nhân vào đây hoảng loạn và lo sợ lắm, trong khi đó, nhân viên y tế lại quá tải, không chăm sóc chu đáo được nên mình cũng áy náy, đôi khi ước được mọc thêm 3 cái đầu, 6 cái tay. Giờ có thêm nhiều tình nguyện viên F0, mình có thêm nhiều thời gian để cứu giúp bệnh nhân". Bệnh viện Dã chiến số 3 cũng là đơn vị có nhiều tình nguyện viên F0 xung phong ở lại hỗ trợ sau khi khỏi bệnh.

Đội ngũ F0 tình nguyện sẽ trở thành
Đội ngũ F0 tình nguyện sẽ trở thành "cánh tay nối dài" đắc lực của các y, bác sĩ, đồng thời là chỗ dựa tinh thần vững chắc của người bệnh. Ảnh chụp một tình nguyện viên từng là F0 tại Bệnh viện dã chiến số 3. Ảnh: B.D
Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã phát động chương trình "ATM F0 chống dịch" tại TP.HCM nhằm tạo ra nguồn lực tiếp sức các y, bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch. Theo đó, những người từng là F0, nay đã khỏi bệnh sẽ được tổ chức thành lực lượng tuyến đầu đặc biệt, trở lại các cơ sở y tế, bệnh viện, khu cách ly để chia sẻ công tác hậu cần, chăm sóc những người bệnh mắc Covid-19 cần giúp đỡ. 
"Đội ngũ này sẽ trở thành "cánh tay nối dài" đắc lực của các y, bác sĩ, đồng thời là chỗ dựa tinh thần vững chắc của người bệnh do đã từng trải nhiều khó khăn khi chiến đấu chống lại Covid-19", ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chia sẻ.
Trước khi trực tiếp hỗ trợ tuyến đầu, tình nguyện viên của chương trình "ATM F0 chống dịch"sẽ được tập huấn cấp tốc về những kiến thức cơ bản để theo dõi tình trạng oxy trong máu, trạng thái hô hấp, mức huyết áp… của người bệnh. Khi người bệnh có thay đổi bất thường, các tình nguyện viên sẽ phát hiện, thông tin với các y, bác sĩ, góp phần giảm tải áp lực cho đội ngũ tuyến đầu.
Mỗi tình nguyện viên của chương trình sẽ được hỗ trợ kinh phí từ 6-8 triệu đồng/tháng hoặc 2 triệu đồng/tuần. Ngay sau khi phát động, chương trình đã nhận được sự đăng ký của hơn 500 F0 và đến nay đã lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng với hàng ngàn F0 đăng ký tham gia.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết, đến nay, có hơn 1.700 bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh, hoàn tất thời gian cách ly đăng ký tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch. Sở đã phân bổ 908 người về các cơ sở cách ly, điều trị Covid-19.

Trước nhu cầu cần thêm nhiều F0 tình nguyện, UBND TP.HCM đã có văn bản vận động, tuyên truyền và tiếp nhận tình nguyện viên là F0 đã khỏi bệnh tham gia công tác phòng, chống dịch trên địa bàn Thành phố. Đối tượng là các F0 đã khỏi bệnh và hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày tại nhà theo quy định của Bộ Y tế, tự nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch.

Để hỗ trợ các F0 tình nguyện, UBND TP.HCM đã xây dựng kế hoạch cụ thể về các chế độ cho các tình nguyện viên F0 tham gia chống dịch. Cụ thể, tình nguyện viên tham gia chống dịch sẽ được hưởng chế độ bồi dưỡng chống dịch, được hỗ trợ tiền ăn, chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong thời gian phải ở lại nơi tình nguyện theo quy định tại Nghị quyết 16/NQ-CP và Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 8/6/2021 của Chính phủ và các quy định khác.

Theo Bạch Dương (Dân Việt)

https://danviet.vn/f0-nang-do-f0-bai-cuoi-lan-toa-nhung-dieu-ky-dieu-20210930133923844.htm

Có thể bạn quan tâm

Sống cả phần đồng đội đã hy sinh

Sống cả phần đồng đội đã hy sinh

Trở về thời bình sau cuộc chiến, như nhiều cựu chiến binh khác, ông Lê Trường Giang (Trưởng ban Liên lạc truyền thống Trung đoàn 16, Ủy viên Ban chấp hành Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Thành phố Hồ Chí Minh) bắt tay chăm lo kinh tế.
Hồn Huế dưới mái rường

Hồn Huế dưới mái rường

Những ngôi nhà rường ở Thừa Thiên Huế thường được xem là biểu tượng của sự phồn thịnh và văn minh của vùng đất này. Trong quá khứ, chỉ có tầng lớp quý tộc, các quan lại và những gia đình giàu có mới có khả năng xây dựng và sở hữu nhà rường.
Cánh chim bay ngang trời

Cánh chim bay ngang trời

Say mê tiếng sáo khi còn là cậu bé lên 7, NSND Trịnh Mạnh Hùng ví đời mình như cánh chim bay ngang trời từ miền núi xa xa vút qua đồng bằng trải dài rồi băng qua đại dương rộng lớn đến khắp nơi trên thế giới, chỉ mong để lại cho đời một thanh âm trong trẻo, mang dáng hình quê hương.

Ngựa bất kham thôi phó về Bồng Báo

Ngựa bất kham thôi phó về Bồng Báo

Mỗi khi cùng NSND Tiến Thọ về quê Bồng Báo, ông lại ngân nga cái câu ấy có trong tích trò khuyết danh Quan Âm Thị Kính. Hình như trong lộ trình thành danh, Lê Tiến Thọ đã sớm làu thuộc câu hát về miền quê mình có vùng đất xưa mang tên cái tên rất cổ.
Loạn phòng khám nam khoa 'chui'

Loạn phòng khám nam khoa 'chui'

Thời gian qua, Báo Thanh Niên nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về các phòng khám, cơ sở "chui" ở TP.HCM quảng cáo lố, không đúng sự thật về việc nâng cấp "cậu nhỏ" bằng phương pháp, công nghệ hiện đại, điều trị được nhiều bệnh sinh lý nam.
Trở lại chốn 'địa đàng'

Trở lại chốn 'địa đàng'

Trekking khám phá, trải nghiệm lá phổi xanh Cát Tiên và chèo thuyền ngắm đàn cá sấu Xiêm thong dong bơi lội là cảm giác thú vị nhất mà du khách có thể thực hiện ở Vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai, Bình Phước, Lâm Đồng).