Trăng rằm mùa giãn cách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không múa lân, không trống hội, không tập trung rước đèn. Có lẽ đây là mùa Trung thu buồn đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sống ở vùng phong tỏa, giãn cách. Dù vậy, ánh trăng rằm và tình người luôn tỏa rạng, an ủi, bù đắp để các em vẫn được hồn nhiên mơ bóng chú Cuội-chị Hằng.  
Trăng rằm tỏa muôn nơi
“Năm nay là Trung thu buồn nhất của các cháu vì không còn ba, không còn người gửi quà về và gọi điện hỏi han nữa. Nhưng may mắn là được huyện, thị trấn quan tâm, các cháu cũng được an ủi, bù đắp phần nào. Tôi biết ơn nhiều lắm!”-chị Nguyễn Thị Ánh (tổ 9, thị trấn Kbang) trầm giọng. Cách đây 3 tuần, chồng chị-anh Phạm Minh Hải (43 tuổi), công nhân làm việc tại tỉnh Bình Dương đã tử vong vì Covid-19, bỏ lại nơi quê nhà người vợ và 3 con nhỏ. Anh trở về trong một hũ sành đựng tro cốt. Mẹ con chị Ánh chỉ biết khóc ngất.
Con nhỏ, chi phí sinh hoạt, học hành ngày càng cao nên cách đây vài năm, anh Hải rời thị trấn Kbang vào Bình Dương tìm việc, chị Ánh ở nhà vừa chăm con, vừa làm công nhân xưởng gỗ. Lần gần nhất anh Hải về thăm nhà cũng đã nửa năm. Trước khi mất, anh còn gọi về bảo chắc mình không qua khỏi và dặn vợ gắng nuôi dạy các con.
Dù đang trong mùa dịch nhưng nhiều gia đình vẫn cố gắng lo cho con cháu một cái Tết Trung thu đủ đầy, ấm áp. Ảnh: Đức Thụy
Dù đang trong mùa dịch nhưng nhiều gia đình vẫn cố gắng lo cho con cháu một cái Tết Trung thu đủ đầy, ấm áp. Ảnh: Đức Thụy
Trưa 16-9, ông Lê Duy Kiên-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Kbang đã đến thăm hỏi, tặng quà bánh Trung thu và động viên gia đình. Ở tuổi còn vô tư, cháu lớn nhất học lớp 9, nhỏ nhất mới 5 tuổi, lũ trẻ dễ dàng được xoa dịu với những món quà và tình cảm yêu thương. Cháu Phạm Thanh Xuân (lớp 7) kể: “Ba rất gần gũi, thương yêu 3 chị em. Chúng con cảm ơn vì các cô, chú đến thăm, tặng quà”. Trước đó, MTTQ và các đoàn thể huyện, thị trấn cũng đã đến thăm hỏi, động viên, chia buồn cùng chị Ánh và các con. Một số nhà hảo tâm biết hoàn cảnh gia đình đã vận động hỗ trợ khoảng 20 triệu đồng. Trung thu này, các cháu vắng cha nghĩa là mất đi một khoảng trời tuổi thơ, nhưng may mắn là cuộc sống không lạnh lùng khép cửa.
Theo bác sĩ Nguyễn Tấn Phúc-Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh kiêm Giám đốc Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận và điều trị cho 27 em nhỏ mắc Covid-19. Riêng tại đơn vị có 11 cháu, hiện còn 3 cháu vẫn chưa được về với gia đình để đón Tết Trung thu. Mỗi chiều, từ phòng làm việc nhìn lên khu điều trị, dõi theo các cháu chơi đùa hay ngơ ngẩn nhìn ra ngoài qua khung cửa kính, bác sĩ Phúc thắt lòng: “Nhìn mấy đứa nhỏ thấy thương quá! Các cháu cũng như cháu con mình ở nhà. Vậy mà…”. Bằng tình thương yêu từ mẫu, ngày thường, ngoài nhiệm vụ điều trị, chăm sóc, y-bác sĩ nơi đây còn huy động sữa bột, bánh kẹo, đồ chơi cũ... tặng các cháu. Tết Trung thu, Bệnh viện vận động kinh phí để mua tặng bánh và đồ chơi, gấu bông cho các cháu. Đúng vào đêm trăng rằm, Bệnh viện sẽ bật thêm điện, đài phun nước trong sân để các bé cảm nhận một phần không khí rộn rã. “Dã chiến mà, chỉ có thể làm đơn giản vậy thôi”-bác sĩ Phúc nói.
Bày tỏ niềm xúc động khi con gái được tặng quà là 1 hộp bánh pía và chiếc lồng đèn, chị L.T.N.H.-phụ huynh cháu L.T.A.N. (SN 2012, trú tại tổ 5, phường Diên Hồng, TP. Pleiku) cho hay: “Cháu vào điều trị ở đây từ ngày 26-8. Cứ tưởng năm nay vậy là không có Trung thu, không ngờ lại được quan tâm nhiều đến thế. Chúng tôi cảm ơn sự tận tình của các y-bác sĩ”.
Mang Trung thu đến với trẻ em nghèo
Nhằm đem Trung thu đến cho mọi trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ mồ côi, khuyết tật…, những ngày qua, các tổ chức, cá nhân, đoàn thể ở khắp các địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực.
Krông Pa là địa phương chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng không vì thế mà Tết Trung thu cho trẻ em không được quan tâm đủ đầy. Ông Nguyễn Văn Hường-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện-cho biết: Ngay từ đầu tháng 8, đơn vị đã xin chủ trương UBND huyện tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em. Năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên huyện không tổ chức đón Tết Trung thu theo điểm mà phần nhiều là đến thăm, tặng quà. Ngoài 100 suất quà (300 ngàn đồng/suất) của tỉnh, huyện xuất kinh phí để tặng 285 suất quà (200 ngàn đồng/suất) cho trẻ em nghèo, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn. “Những phần quà tuy giá trị không nhiều nhưng mang lại niềm vui, tiếng cười cho các em”-ông Hường nhấn mạnh.
Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh tặng bánh và lồng đèn cho các em nhỏ tại Làng trẻ em SOS Pleiku. Ảnh: Đinh Yến
Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh tặng bánh và lồng đèn cho các em nhỏ tại Làng trẻ em SOS Pleiku. Ảnh: Đinh Yến
Trong danh sách thăm, tặng quà Trung thu đợt này của huyện Krông Pa, chúng tôi chú ý đến trường hợp 3 chị em Ksor Dân, Ksor H’Qua và Ksor Miu (tổ 7, thị trấn Phú Túc). Cha mẹ mất sớm vì bệnh tật, các cháu đang được dì nuôi dưỡng. Tuy nhiên, cuộc sống của gia đình dì khó khăn nên tổ chức Tết Trung thu cho các cháu là điều xa xỉ. Chị Ksor H’Beo-dì các cháu-chia sẻ: “Không có điều kiện tổ chức Trung thu cho các con, mình cũng thấy chạnh lòng lắm. May mắn là các con được bù đắp, ở trường có thầy cô quan tâm, về nhà có cán bộ đến tặng quà. Nhìn các con hạnh phúc, mình cũng vui theo”.
Huyện biên giới Đức Cơ cũng quan tâm chăm lo trẻ em trong mùa Trung thu đặc biệt này. Ông Tăng Ngọc Trai-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện-thông tin: “Mấy ngày qua, chúng tôi phối hợp với Huyện Đoàn, Tỉnh Đoàn tặng hơn 1.000 phần quà cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... trong huyện. Ngoài ra, các xã, thị trấn cũng tổ chức tặng hàng ngàn suất quà gồm bánh kẹo, lồng đèn và tiền để trẻ được đón Tết Trung thu đầy đủ, ý nghĩa”.
Hoạt động chăm lo Tết Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt còn nhận được sự quan tâm, chung tay của toàn xã hội. Các cơ sở bảo trợ xã hội trong tỉnh như: Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh, Làng trẻ em SOS Pleiku, Cô nhi cao Mai, chùa Bửu Châu là những nơi được nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm tìm đến ủng hộ, thăm hỏi, tặng quà. Mọi hoạt động đều hướng tới mục tiêu mang đến cho các em một mùa Trung thu vui tươi, ấm áp nhưng vẫn đảm bảo các quy định phòng-chống dịch Covid-19.
Bà Rcom Sa Duyên. Ảnh: Đinh Yến
Bà Rcom Sa Duyên. Ảnh: Đinh Yến
Bà Rcom Sa Duyên-Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội: “Trung thu năm nay các địa phương không tổ chức tập trung “Đêm hội trăng rằm” mà thay vào đó là nhiều hoạt động thiết thực. Sở đã vận động các nguồn lực hỗ trợ để tổ chức thăm, tặng 400 suất quà (300 ngàn đồng/suất) cho trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, nhất là trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trẻ em là con của những người đang ở tuyến đầu chống dịch tại các huyện Krông Pa, Ia Pa, Chư Sê và TP. Pleiku. Sở còn tổ chức đến thăm, tặng quà trẻ mồ côi tại các cơ sở nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em trên địa bàn TP. Pleiku với tổng số tiền 23 triệu đồng”. 
Anh Đỗ Duy Nam (ảnh Phương Duyên)
Anh Đỗ Duy Nam. Ảnh: Phương Duyên
Anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn: “Năm nay, được sự hỗ trợ của Trung ương Đoàn và Hội đồng Đội Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn và Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh phối hợp tổ chức chương trình Tết Trung thu với chủ đề “Lồng đèn thắp sáng ước mơ” trong 2 ngày 16 và 17-9. Tại huyện Đức Cơ và Chư Sê, chúng tôi trao tặng 300 phần quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh là 104 phần quà (trị giá 150 ngàn đồng/phần)”.
Bác sĩ Ksor Sanh. Ảnh: Đinh Yến
Bác sĩ Ksor Sanh. Ảnh: Đinh Yến
Bác sĩ Ksor Sanh (Trung tâm Y tế huyện Krông Pa): “Hơn 2 tháng qua, tôi và đồng nghiệp làm việc ở khu cách ly tập trung của huyện. Nhà chỉ cách khu cách ly hơn 4 cây số mà tôi không về thăm 2 con nhỏ được, đến Trung thu này cũng vậy. Nhưng tôi yên tâm vì các con ở nhà còn có mẹ, người thân; nhiều tổ chức, cơ quan cũng cử người đến thăm, tặng quà các cháu. Trong khó khăn, các con tôi vẫn được quan tâm để có một cái Tết Trung thu ấm áp. Điều ấy giúp tôi có thêm động lực để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình ”.
ĐINH YẾN - PHƯƠNG DUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Rừng cháy, người khát

Rừng cháy, người khát

Khô hạn kéo dài đang khiến rừng ở nhiều nơi tại các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung bộ bị cháy trụi, cùng với đó, người dân và cây trồng... khát khô. Nắng nóng gay gắt kéo dài cũng khiến mực nước kênh mương khô cạn, nhiều cánh rừng ở miền Tây đối mặt với nguy cơ cháy rất cao.
Về làng tương gần 200 năm danh tiếng

Về làng tương gần 200 năm danh tiếng

Làng nghề truyền thống tương nếp Úc Kỳ, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đã có truyền thống gần 200 năm, tạo ra loại tương trứ danh, là một trong 10 đặc sản của tỉnh Thái Nguyên. Nghề tương đã mang lại cuộc sống ấm no cho người dân nơi đây.
Kể chuyện bằng... bóng

Kể chuyện bằng... bóng

(GLO)- Trên tấm màn sân khấu, bóng của các vũ công khi uyển chuyển đơn lẻ, lúc lại lồng ghép biến hóa thành nhiều chủ thể khác nhau. Với sự kết hợp cùng âm thanh, ánh sáng một cách sinh động, những câu chuyện giàu cảm xúc cứ thế được kể lại một cách chân thực và chạm đến trái tim khán giả.
Vì những cánh rừng bình yên

Vì những cánh rừng bình yên

Đam mê từ những chuyến đi và tình yêu với màu xanh thiên nhiên, cô gái trẻ Lê Thị Lan Anh (SN 1996) quê Quảng Bình đã tìm về miền núi Nam Tây Nguyên, nơi có những cánh rừng già bạt ngàn để thực hiện những khát khao, hoài bão của tuổi trẻ.