Theo chân tổ phản ứng nhanh đến nhà F0 - Bài 2: Ân cần như người thân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngồi ngoài cửa vừa đo huyết áp, đo thân nhiệt cho bệnh nhân, anh Phong vừa ân cần hỏi han như người thân. Kiểm tra, sàng lọc thấy có 2 người bắt đầu có triệu chứng, anh hướng dẫn tỉ mỉ việc sử dụng thuốc trong túi thuốc dành cho F0 tại nhà...
"Cô có khó thở không, có sốt, mệt không?"
Mặc đồ phòng hộ, Võ Thanh Phong, tổ phòng chống dịch Trạm y tế phường 8, quận 11 xách túi thuốc F0 đi vào khu dân cư trên đường Dương Đình Nghệ. "Gia đình này có 6 người thì 5 người là F0, trong đó có em bé 4-5 tuổi. Các F0 đều có triệu chứng nhẹ, nhà có tầng lầu nên được bố trí cách ly tại nhà", anh Phong cho biết.
Ngồi ngoài cửa vừa đo huyết áp, đo thân nhiệt cho bệnh nhân, anh Phong vừa ân cần hỏi han như với người thân trong gia đình: "Cô Thanh có sốt không, có ho, khó thở không? Bé được mẹ cho uống siro ho chưa con?". Kiểm tra, sàng lọc thấy có 2 người bắt đầu có triệu chứng, anh Phong tận tình hướng dẫn từng người phải sử dụng gói thuốc nào trong túi thuốc cho F0 tại nhà. Hai người bắt đầu có dấu hiệu bệnh được cam kết và hướng dẫn sử dụng thuốc kháng virus Molnupiravir vừa được Sở Y tế cấp phát.
Lặn lội như anh Phong, chị Nguyễn Thị Tĩnh, tổ phòng chống dịch Trạm y tế phường Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức ân cần hỏi thăm sức khỏe của F0 như hỏi thăm người nhà. Dù cách nhau bằng dây cách ly nhưng cô Nguyễn Thị Thanh Thúy, 57 tuổi, vợ của một F0 58 tuổi được cách ly tại nhà ở phường Hiệp Bình Chánh vẫn nhiệt tình chia sẻ: "Chồng cô bị lây từ em bé hàng xóm khi bé qua nhà chơi. Lúc đầu khi mới biết bị bệnh, cả hai vợ chồng đều rất sợ, vì chú là người nước ngoài, nếu phải đi cách ly tập trung thì sẽ không thích ứng được. Rất may, y tế phường cho biết gia đình cô đủ điều kiện để cách ly tại nhà, cô là F1 nhưng âm tính. Hàng ngày, Tĩnh đều hỏi thăm tình hình sức khỏe của gia đình cô, thân thiết như người nhà vậy".
Cô Thúy cho biết thêm, gia đình cô tuân thủ nghiêm ngặt quy định về cách ly, đồ dùng của người nhiễm bệnh được để riêng, khử trùng trước và sau khi sử dụng. Cô thường xuyên cho chồng ăn thức ăn loãng như cháo, súp và phải ăn nóng, cùng với đó là uống thuốc theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Sau 3 tuần được cách ly, sức khỏe F0 bình thường, xét nghiệm lại cho thấy chỉ số tải lượng virus thấp, ở mức 33 (CT ≥ 30). Tuy nhiên, vợ chồng cô vẫn tuân thủ nghiêm ngặt việc cách ly.
Qua quá trình chăm sóc chồng mắc Covid-19, cô Thúy cho rằng yếu tố tâm lý của F0 rất quan trọng. "Điều quan trọng là không lo lắng, không nghĩ quá nhiều. Những ngày đầu tiên tôi khóc, chồng tôi khuyên nhủ phải thật bình tĩnh. Mỗi lần 2 vợ chồng gọi video call nói chuyện thì đều động viên, chồng tôi cũng cảm thấy ở nhà thoải mái. Mỗi ngày đều đo nhiệt độ, chỉ số oxy, chúng tôi đã sát cánh cùng nhau để vượt qua", cô Thúy chia sẻ.
Cánh tay nối dài đến gần F0
Tại huyện Bình Chánh, ngoại trừ xã được đánh giá là "vùng xanh", còn lại trên địa bàn huyện có 15 trạm y tế lưu động. Mỗi trạm tập trung nhân lực từ các nguồn như y bác sĩ tình nguyện, nhân viên y tế tại chỗ, các cán bộ hỗ trợ…
Bác sĩ Phạm Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Chánh cho biết, các F0 khi điều trị tại nhà đều được phát một túi thuốc chăm sóc sức khỏe. Bác sĩ tại các trạm y tế lưu động sẽ tiếp nhận khám và kê đơn thuốc cho bệnh nhân. Nhân viên y tế Trạm y tế lưu động thường xuyên đến tận nhà dân để đo SpO2, hỗ trợ oxy, tiến hành các bước sàng lọc, liên hệ chuyển tuyến khi F0 trở nặng.

Em bé F0 đang được đo chỉ số oxy máu. Ảnh: B.D
Em bé F0 đang được đo chỉ số oxy máu. Ảnh: B.D
Tại "điểm nóng Covid-19" của huyện Bình Chánh là xã Bình Hưng, có nhiều thời điểm, Trạm y tế lưu động hoạt động xuyên đêm. Nhân viên y tế và lực lượng tình nguyện liên tục điện thoại hướng dẫn, nắm bắt sức khỏe các ca F0 tại nhà. Hiện riêng tại xã này có gần 50 F0 đang điều trị tại nhà đều do trạm chăm sóc là chính. 
Theo cử nhân hộ sinh Lê Thị Kiều Ngân, phụ trách Trạm y tế lưu động xã Bình Hưng, người dân cũng đã tìm đến để được tư vấn, nắm kỹ hơn về phòng chống dịch Covid-19, xét nghiệm sàng lọc kịp thời hoặc gọi điện tư vấn khi có triệu chứng nghi ngờ. Trạm y tế hiện có 8 tình nguyện viên và còn mong muốn được hỗ trợ thêm để công tác phục vụ, chăm sóc sức khỏe cho người dân được nhanh chóng, kịp thời hơn.
Bác sĩ Lâm Phước Trí, Trưởng trạm y tế phường Tân Quý, quận Tân Phú cho biết, do có sự chọn lọc, nên những ca chuyển nặng không nhiều. Một số F0 là do người dân tự test phát hiện dương tính, sau đó báo lên y tế địa phương, nếu không có triệu chứng thì được dặn dò theo dõi sức khỏe tại nhà, hẹn 14 ngày sau test lại. Phường này cũng đã có các túi sức khỏe được đoàn thanh niên, dân quân tự vệ phát từng nhà F0.

Chị Tĩnh hỏi tình hình sức khỏe F0 tại nhà ở phường Hiệp Bình Chánh. Ảnh: B.D
Chị Tĩnh hỏi tình hình sức khỏe F0 tại nhà ở phường Hiệp Bình Chánh. Ảnh: B.D
"Thường những người triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng thì sốt mình sẽ cho hạ sốt, có đờm thì cho uống long đờm, hoặc tăng cường sức khỏe thì vitamin C, Multivitamin. Còn thuốc đặc trị hoặc thuốc kháng viêm, kháng đông, kháng virus, bệnh nhân bắt đầu có triệu chứng tức ngực, khó thở, nhịp thở nhanh, tức là mình thấy bệnh nhân có khả năng chuyển nặng thì bác sĩ ra chỉ định", BS Lâm Phước Trí cho biết.
Từ ngày 19/8 đến nay, TP.HCM đã thiết lập được hơn 400 trạm y tế lưu động chăm sóc F0 tại nhà ở tất cả các quận huyện. Dự kiến trong thời gian tới, tùy vào tình hình dịch bệnh và số ca F0 chăm sóc theo dõi ở nhà, ngành y tế TP.HCM sẽ tiếp tục thiết lập các trạm y tế lưu động nhằm đảm bảo mỗi trạm quản lý từ 50 đến 100 F0.
(còn nữa)
Theo Bạch Dương (Dân Việt)

https://danviet.vn/theo-chan-to-phan-ung-nhanh-den-tan-nha-f0-bai-2-an-can-nhu-nguoi-than-20210830142945966.htm

Có thể bạn quan tâm

Một lần 'chạm' Angkor Bài 3: Choáng ngợp Angkor (*)

Một lần 'chạm' Angkor Bài 3: Choáng ngợp Angkor (*)

Quần thể kiến trúc Angkor có đến 108 đền tháp nằm rải rác trong Công viên khảo cổ Angkor rộng lớn ở Siem Reap. Trong chuyến đi ngắn ngủi này, chúng tôi chỉ có thể “cưỡi ngựa xem hoa” Angkor Wat, Angkor Thom và đền Ta Prohm. Nhưng cái nhìn thoáng qua ấy cũng đủ làm chúng tôi choáng ngợp và sững sờ…
Một lần 'chạm' Angkor (bài 1)

Một lần 'chạm' Angkor (bài 1)

Chuyến đi 4 ngày đến đất nước chùa tháp Campuchia tuy ngắn ngủi nhưng đã để lại trong chúng tôi những ấn tượng khó quên, nhất là trải nghiệm chạy bộ giữa kỳ quan thế giới – Công viên khảo cổ Angkor tại tỉnh Siem Reap.
Nhớ một “công việc quan trọng” thời kháng chiến

Nhớ một “công việc quan trọng” thời kháng chiến

(GLO)- Thượng tuần tháng 3 vừa qua, trong lần về thị xã An Khê gặp chị Văn Thị Ngọc-người đảng viên hoạt động trong lòng địch, nghe chị kể chuyện những lần chị bí mật rải truyền đơn, dán áp phích có nội dung chống chế độ Mỹ-ngụy trong thị trấn An Khê ngày trước, bao ký ức lại ùa về trong tôi.
Sống cả phần đồng đội đã hy sinh

Sống cả phần đồng đội đã hy sinh

Trở về thời bình sau cuộc chiến, như nhiều cựu chiến binh khác, ông Lê Trường Giang (Trưởng ban Liên lạc truyền thống Trung đoàn 16, Ủy viên Ban chấp hành Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Thành phố Hồ Chí Minh) bắt tay chăm lo kinh tế.
Hồn Huế dưới mái rường

Hồn Huế dưới mái rường

Những ngôi nhà rường ở Thừa Thiên Huế thường được xem là biểu tượng của sự phồn thịnh và văn minh của vùng đất này. Trong quá khứ, chỉ có tầng lớp quý tộc, các quan lại và những gia đình giàu có mới có khả năng xây dựng và sở hữu nhà rường.
Cánh chim bay ngang trời

Cánh chim bay ngang trời

Say mê tiếng sáo khi còn là cậu bé lên 7, NSND Trịnh Mạnh Hùng ví đời mình như cánh chim bay ngang trời từ miền núi xa xa vút qua đồng bằng trải dài rồi băng qua đại dương rộng lớn đến khắp nơi trên thế giới, chỉ mong để lại cho đời một thanh âm trong trẻo, mang dáng hình quê hương.

Ngựa bất kham thôi phó về Bồng Báo

Ngựa bất kham thôi phó về Bồng Báo

Mỗi khi cùng NSND Tiến Thọ về quê Bồng Báo, ông lại ngân nga cái câu ấy có trong tích trò khuyết danh Quan Âm Thị Kính. Hình như trong lộ trình thành danh, Lê Tiến Thọ đã sớm làu thuộc câu hát về miền quê mình có vùng đất xưa mang tên cái tên rất cổ.
Loạn phòng khám nam khoa 'chui'

Loạn phòng khám nam khoa 'chui'

Thời gian qua, Báo Thanh Niên nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về các phòng khám, cơ sở "chui" ở TP.HCM quảng cáo lố, không đúng sự thật về việc nâng cấp "cậu nhỏ" bằng phương pháp, công nghệ hiện đại, điều trị được nhiều bệnh sinh lý nam.