Gia Lai: Xuyên đêm trên sông Sê San nhử mồi câu loài "thủy quái" đuôi đỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Để câu được những chú cá lăng đuôi đỏ "khổng lồ" nặng vài chục kg/con trên dòng Sê San, các cần thủ phải đối mặt với vô vàn nguy hiểm. Họ phải vật lộn cả đêm mới đưa được "thủy quái" đuôi đỏ lên bờ. Có những chuyến đi họ thu về hàng triệu đồng, nhưng có nhiều lần lại phải vác cần không lên bờ.

Xuyên đêm chờ "thủy quái" đuôi đỏ cắn câu

Nhiều năm nay, những cần thủ này chọn dòng sông Sê San để buông cần săn "thủy quái" – cá lăng đuôi đỏ. Sông Sê San, đoạn chảy qua xã Ia Kreng (huyện Chư Păh, Gia Lai) từ lâu đã nổi tiếng với những "thủy quái" khổng lồ từ 10kg, 30kg, 60kg thậm chí đã có con nặng đến 70kg.

Anh Vũ Đình Quỳnh (SN 1982, trú tại thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh) đã có gần 10 năm đi săn "thủy quái"- một trong những cần thủ sát cá.

 

Con cá lăng đuôi đỏ đầu tiên nặng 3kg của nhóm cần thủ thả câu trên sông Sê San, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai.
Con cá lăng đuôi đỏ đầu tiên nặng 3kg của nhóm cần thủ thả câu trên sông Sê San, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai.


Theo anh Quỳnh, cá ở sông Sê San đa phần là cá khủng, bờ sông từng khe đá lởm chởm nên rất khó câu. Đặc biệt là khi kéo cá lên bờ, vì thế đa số những cần thủ ở đây đều sắm cho mình những bộ cần "xịn" từ 1 triệu đồng trở lên.

Nếu ai muốn câu những con cá lăng đuôi đỏ "khổng lồ" mà sử dụng những chiếc cần bình thường sẽ không thể kéo cá lên bờ. Chiếc cần anh Quỳnh đang sử dụng khoảng hơn 1 triệu đồng mà phải làm cá mệt mới có thể kéo được lên bờ đấy.

Mấy năm trước, có lần anh câu được con cá lăng hơn 50kg. Đấy là lần câu nhớ đời nhất của anh khi phải giữ cần cả mấy tiếng đồng hồ, lúc nào cũng phải gồng mình, đạp chân vào tảng đá để cá không kéo mình xuống sông.

"Giờ loại to thế hiếm lắm, mấy năm mới có người may mắn bắt được vì tập tính loài này ngược dòng nước nên mắc câu chúng vùng vẫy rất mạnh. Còn đối với cá lăng vài ký thì dễ, giờ nào nó cũng đớp", anh Quỳnh chia sẻ với PV Báo DANVIET.VN.


 

 Để câu được những chú cá lăng đuôi đỏ
Để câu được những chú cá lăng đuôi đỏ "khổng lồ" trên dòng Sê San, các cần thủ tỉnh Gia Lai phải đối mặt với vô vàn nguy hiểm. Thậm chí bỏ mạng trên dòng sông Sê San.


Ngoài làm thức ăn cho gia đình, mỗi ký cá lăng đuôi đỏ có giá từ 300.000 -400.000 đồng có thể mang lại nguồn thu nhập khá cao cho gia đình anh Quỳnh cũng như những cần thủ khác. Nhiều đêm các cần thủ có thể thu về hàng triệu đồng, tuy nhiên cũng có khi phải vác cần không lên bờ.

Trong lúc buông cần đợi cá khủng cắn câu, ông Phan Văn Phận – đội trưởng nhóm cần thủ cho hay: "Tùy theo từng mùa chúng tôi câu từng loại cá khác nhau. Mùa này câu cá lăng, tháng 3 câu cá chép, tháng 11 câu cá ngựa (giống cá trắm đen), còn cá rô phi mùa nào cũng có...".

Mỗi loài cá sẽ có cách câu, dùng mồi khác nhau. Năm nay ít mưa nên lượng cá câu được không nhiều. Nhớ mùa này năm trước mưa nhiều, mỗi ngày ông Phân mang cả chục ký cá về.

" Nhóm câu cá của tôi có nguyên tắc không sử dụng cách kích điện. Bởi việc này sẽ giết sạch cả cá lớn lớn lẫn cá bé, hơn nữa cũng chỉ bắt được một vài con, còn lại sẽ chết hoặc bị tật không lớn được. Nếu gặp các trường hợp kích điện tận diệt nhóm sẽ nhắc nhở hoặc báo chính quyền để xử lý", ông Phận tiết lộ với PV Báo điện tử DANVIET.VN.


 

 Theo các cần thủ, mồi câu cá lăng đuôi đỏ nhạy nhất là giun, nhìn lòng sông chỗ nào có hờm đá, nước cuộn thì ném mồi vào chắc chắn có cá lăng
Theo các cần thủ, mồi câu cá lăng đuôi đỏ nhạy nhất là giun, nhìn lòng sông chỗ nào có hờm đá, nước cuộn thì ném mồi vào chắc chắn có cá lăng



Nhóm cần thủ sát cá của ông Phận có khoảng 5 người, tất cả đều ở thị trấn Ia Ly. Nhóm cần thủ này ai cũng giống nhau đó là sẵn sàng ôm cần xuyên đêm đợi cá "khủng" cắn câu.

Rạng sáng, cần thủ vật lộn đưa "thủy quái" lên bờ

Hai giờ sáng, chiếc cần của ông Phận rung lên mọi người vùng dậy kéo cần, "thủy quái" quá lớn giằng đứt cước 3 cần.

Duy nhất ông Phận sau gần một tiếng giật nhả, khéo léo đã chinh phục được "thủy quái" nặng 10 kg, dài gần một mét. Lúc này, trên gương mặt của nhóm cần thủ ai cũng hào hứng đưa cá lên bờ. Họ vui hơn vì đã chinh phục được "thủy quái" đuôi đỏ, điều mà cần thủ nào cũng muốn có được trên dòng Sê San.


 

Chú
Chú "thủy quái"-cá lăng đuôi đỏ đầu tiên đã được nhóm ông Phận đưa lên bờ vừa kịp lúc trời sáng.


"Cá lăng kiếm ăn ngược dòng nước nên cơ thể nó rắn chắc, khỏe mạnh vô cùng. Nhìn lòng sông chỗ nào có hờm đá, nước cuộn thì ném mồi giun vào đó thì chắc chắn sẽ có lăng", ông Phận chia sẻ.

Theo ông Phận, khi cá cắn câu việc gỡ móc câu hoặc khi cá mắc dưới nước cần có kinh nghiệm, sơ ý sẽ bị nước cuốn ngay vì dày đặc đá ngầm dưới sông. Đó là chưa kể nước lạnh buốt, ngã xuống rất dễ bị chuột rút. Trước đây, đã có nhiều vụ đuối nước thương tâm trong lúc câu cá.


 

 Hai con cá lăng đuôi đỏ mỗi con nặng 30kg và 31kg cũng được một cần thủ câu ngay tại khúc sông này
Hai con cá lăng đuôi đỏ mỗi con nặng 30kg và 31kg cũng được một cần thủ câu ngay tại khúc sông này.


Mới đây (rạng sáng ngày 2/9), ngay tại khúc sông Sê San này ông Nguyễn Chất Sâm (50 tuổi, trú tại thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) cùng các công nhân của mình đang buông cần dưới dòng hồ Sê San. Khi mọi người đang trò chuyện với nhau thì 2 chiếc cần bỗng giật mạnh. Lúc này, hai con cá lăng đuôi đỏ đã cắn câu.

"Từ trước tới nay, con cá lăng bình thường chỉ từ 2 - 7 ký. Cũng có một số con cá lăng đuôi đỏ nặng từ 20 đến 30 ký nhưng rất hiếm người bắt được. Đây là lần đầu tiên chúng tôi câu được 2 con cá lăng đuôi đỏ nặng đến 61kg. Để đưa 2 con "thủy quái" này lên bờ, tôi và mọi người phải mất hơn 3 tiếng đồng hồ giằng co dưới dòng sông Sê San", ông Sâm phấn khởi nói.

 

 Cá lăng đuôi đỏ có giá trị kinh tế khá cao, từ 300.000-400.000/kg
Cá lăng đuôi đỏ có giá trị kinh tế khá cao, từ 300.000-400.000/kg.


Ông Rơ Châm Tâm, Chủ tịch UBND xã Ia Kreng (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) cho biết, người dân ở đây tận dụng khúc sông Sê San đánh bắt thủy sản phục vụ cuộc sống lúc nông nhàn. Để đảm bảo an toàn xã đã cắm các biển cảnh báo những khúc sông nguy hiểm, cắt cử lực lượng tuần tra kiểm soát, bởi vậy 3 năm trở lại đây không xảy ra vụ đuối nước nào. Ngoài ra, xã vận động người dân giao nộp kích điện, đồng thời kiên quyết xử lý các đối tượng sử dụng kích điện đánh bắt tận diệt thủy sản.


https://danviet.vn/gia-lai-xuyen-dem-tren-song-se-san-nhu-moi-cau-loai-thuy-quai-duoi-do-20210903025909449.htm

Theo Trần Hiền (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Một lần 'chạm' Angkor Bài 3: Choáng ngợp Angkor (*)

Một lần 'chạm' Angkor Bài 3: Choáng ngợp Angkor (*)

Quần thể kiến trúc Angkor có đến 108 đền tháp nằm rải rác trong Công viên khảo cổ Angkor rộng lớn ở Siem Reap. Trong chuyến đi ngắn ngủi này, chúng tôi chỉ có thể “cưỡi ngựa xem hoa” Angkor Wat, Angkor Thom và đền Ta Prohm. Nhưng cái nhìn thoáng qua ấy cũng đủ làm chúng tôi choáng ngợp và sững sờ…
Một lần 'chạm' Angkor (bài 1)

Một lần 'chạm' Angkor (bài 1)

Chuyến đi 4 ngày đến đất nước chùa tháp Campuchia tuy ngắn ngủi nhưng đã để lại trong chúng tôi những ấn tượng khó quên, nhất là trải nghiệm chạy bộ giữa kỳ quan thế giới – Công viên khảo cổ Angkor tại tỉnh Siem Reap.
Nhớ một “công việc quan trọng” thời kháng chiến

Nhớ một “công việc quan trọng” thời kháng chiến

(GLO)- Thượng tuần tháng 3 vừa qua, trong lần về thị xã An Khê gặp chị Văn Thị Ngọc-người đảng viên hoạt động trong lòng địch, nghe chị kể chuyện những lần chị bí mật rải truyền đơn, dán áp phích có nội dung chống chế độ Mỹ-ngụy trong thị trấn An Khê ngày trước, bao ký ức lại ùa về trong tôi.
Sống cả phần đồng đội đã hy sinh

Sống cả phần đồng đội đã hy sinh

Trở về thời bình sau cuộc chiến, như nhiều cựu chiến binh khác, ông Lê Trường Giang (Trưởng ban Liên lạc truyền thống Trung đoàn 16, Ủy viên Ban chấp hành Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Thành phố Hồ Chí Minh) bắt tay chăm lo kinh tế.
Hồn Huế dưới mái rường

Hồn Huế dưới mái rường

Những ngôi nhà rường ở Thừa Thiên Huế thường được xem là biểu tượng của sự phồn thịnh và văn minh của vùng đất này. Trong quá khứ, chỉ có tầng lớp quý tộc, các quan lại và những gia đình giàu có mới có khả năng xây dựng và sở hữu nhà rường.
Cánh chim bay ngang trời

Cánh chim bay ngang trời

Say mê tiếng sáo khi còn là cậu bé lên 7, NSND Trịnh Mạnh Hùng ví đời mình như cánh chim bay ngang trời từ miền núi xa xa vút qua đồng bằng trải dài rồi băng qua đại dương rộng lớn đến khắp nơi trên thế giới, chỉ mong để lại cho đời một thanh âm trong trẻo, mang dáng hình quê hương.

Ngựa bất kham thôi phó về Bồng Báo

Ngựa bất kham thôi phó về Bồng Báo

Mỗi khi cùng NSND Tiến Thọ về quê Bồng Báo, ông lại ngân nga cái câu ấy có trong tích trò khuyết danh Quan Âm Thị Kính. Hình như trong lộ trình thành danh, Lê Tiến Thọ đã sớm làu thuộc câu hát về miền quê mình có vùng đất xưa mang tên cái tên rất cổ.