Sài Gòn cố lên - Kỳ 4: Cố xuống!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
'Cố xuống' mà bài viết này muốn đề cập, đó là số ca nhiễm Covid-19 tại TP.HCM giảm. Điều này như là mong mỏi của bao người.

TP.HCM vẫn còn hàng ngàn hẻm, khu vực phong tỏa phòng dịch Covid-19. Ảnh: ĐÌNH PHÚ
TP.HCM vẫn còn hàng ngàn hẻm, khu vực phong tỏa phòng dịch Covid-19. Ảnh: ĐÌNH PHÚ
Hôm rồi viết bài đầu tiên trong loại bài Sài Gòn cố lên, có bạn đọc phản hồi dưới bài viết trên Thanh Niên Online: “Mấy hôm nay ngày nào cũng thấy Sài Gòn lập đỉnh mới, có ngày lên cả nghìn ca Covid-19. Mỗi người đều động viên thành phố thương mến của tôi: Sài Gòn cố lên! Nhưng tôi thì không muốn! Sài Gòn đừng lên đỉnh nữa!”. 
Đọc phản hồi này, tôi cảm nhận được mong mỏi của bạn đọc đó. Tôi thấy nhiều người mong Sài Gòn cố lên, là cố lên về mặt tinh thần, động viên nhau lúc nguy khó.
Và, có lẽ hết thảy mọi người đều mong mỏi, mong mỏi lớn hơn hết, là phần dịch bệnh Covid-19 không những đừng “lên nữa”, mà “sạch bóng” hẳn.
Có một đặc thù...

Ở các khu phong tỏa, 24/24 đều có lực lượng phòng dịch ứng trực, giúp đỡ người dân nhiều phần việc. Trong đó có cả đi chợ giúp dân, nhận và vận chuyển nhu yếu phẩm từ bên ngoài gửi vào, đưa đến từng nhà... Những việc làm này, phần nào giúp bà con khu phong tỏa vơi bớt âu lo. Ảnh: ĐÌNH PHÚ
Ở các khu phong tỏa, 24/24 đều có lực lượng phòng dịch ứng trực, giúp đỡ người dân nhiều phần việc. Trong đó có cả đi chợ giúp dân, nhận và vận chuyển nhu yếu phẩm từ bên ngoài gửi vào, đưa đến từng nhà... Những việc làm này, phần nào giúp bà con khu phong tỏa vơi bớt âu lo. Ảnh: ĐÌNH PHÚ
Theo thống kê, 3 đợt dịch đầu, tính từ đầu năm 2020 đến đầu tháng 4.2021, thành phố chỉ gói gọn trong vòng chưa tới 200 ca, trong đó tính cả số ca nhập cảnh, mãi trong vòng 16 tháng. Đợt dịch thứ 4 này, từ 27.4 đến 6 giờ ngày 14.7 (trong vòng 2 tháng rưỡi), có 17.239 ca nhiễm trong cộng đồng được Bộ Y tế công bố, 168 ca xuất viện. Riêng trong tháng 7, tính từ ngày 1.7 đến sáng 14.7, bình quân mỗi ngày phát hiện 1.140 ca nhiễm bệnh. Và riêng từ 6 giờ đến 18 giờ ngày 14.7, tăng thêm hơn 2.200 ca nữa.
Cứ qua mỗi đợt xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trong cộng đồng, số ca nhiễm được phát hiện mỗi ngày mỗi nhiều, chưa có dấu hiệu ngừng lại.
Xin nói thêm, đầu đợt dịch 4, số ca ban đầu cũng chỉ tính hàng đơn vị, sau đó lên hàng chục, hàng trăm, rồi đến hàng ngàn. “Đỉnh” của ca nhiễm trong vòng 2 tháng rưỡi qua, khi tôi viết bài này, là ngày 14.7, có đến hơn 2.200 ca nhiễm. Một thông tin không mấy vui, thậm chí có không ít người đã “hoảng”. 

TP.HCM vẫn tiếp tục dồn lực lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Ảnh: TRẦN XUÂN KHÁNH
TP.HCM vẫn tiếp tục dồn lực lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Ảnh: TRẦN XUÂN KHÁNH

Thực tế cho thấy, giải pháp phong tỏa rộng, hẹp, đến giãn cách xã hội, đều được chính quyền thành phố tính toán áp dụng tùy theo thời điểm, căn cứ trên quy mô dịch, cụ thể là số ca nhiễm.

Như các bài viết trước tôi có chia sẻ, đặc thù ở TP.HCM rất khác các nơi khác. Nôm na là, nơi này cường độ kinh tế quá lớn, hoạt động giao thương quá sầm suất, nếu áp phong tỏa, hay giãn cách xã hội, mà thời điểm không đúng, không trúng, ảnh hưởng dây chuyền vô cùng lớn, không chỉ đối với thành phố này, mà còn cả nước, cả kinh tế lẫn dân sinh... Còn khi ở mức, dù rất không mong muốn, vẫn buộc phải áp dụng, đó là tình huống bất khả kháng rồi. Lựa chọn ưu tiên số 1. Và sự lựa chọn ưu tiên số 1 đó, là bất khả kháng.

Nói đến vai trò rất quan trọng của thành phố, sẽ dễ hình dung khi nhắc đến một chuyện. Đó là, trong 3 tháng 5 ngày kể từ khi Chính phủ được kiện toàn (tính đến chiều 11.7), Chính phủ, Thủ tướng đã có tới 3 cuộc làm việc trực tiếp và 2 cuộc làm việc trực tuyến với thành phố. Chưa có một địa phương nào mà cường độ làm việc giữa Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ lại thường xuyên và nhiều như thế.

Đó là chưa kể đến hàng chục cuộc làm việc của các Phó thủ tướng, các bộ ngành trong quãng thời gian đó. Tất cả, đều hướng đến mục tiêu lớn, cao nhất, là đồng hành, giúp tất cả cho thành phố để sớm khống chế được dịch, và vừa chống dịch hiệu quả vừa lo được phát triển kinh tế xã hội.

Ai cũng mong Covid-19
Ai cũng mong Covid-19 "sạch bóng", để không phải lo xếp hàng chờ đến lượt xét nghiệm Covid-19, không phải lo mình nguy cơ là F0, F1

Điều đó cũng nói lên điều gì? Tôi nghĩ nhiều người cũng nhận diện được, là việc phòng chống dịch tại thành phố, chưa bao giờ bị xem nhẹ. Chống dịch cho bằng được, không chỉ đơn thuần cho riêng thành phố, mà còn quyết định thành công trong phòng chống dịch của cả nước, nhất là các địa phương lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Tây Ninh...

“Cố xuống” được không?

Tự trả lời cho câu hỏi này, tôi cũng tự nghĩ, nghĩ nôm na về một thực tế. Thực tế, đó là, chúng ta đang căng hết sức mình lo phòng chống dịch, lo khống chế, ngăn chặn dịch, dập dịch quy mô, trong tình thế, cũng rất thực tế, đó là không có đủ đầy vắc xin - được xem là phép màu, chiến lược căn cơ nhất để vượt qua Covid-19.

Trong tình thế không đủ đầy ngay một lúc vắc xin để đạt được điều kiện cần và đủ cho mục tiêu miễn dịch cộng đồng, chúng ta sẽ chống ra sao cho hiệu quả trước “bão” dịch? Phát hiện được F0, và kịp thời phát hiện F0 trong cộng đồng, truy vết, khoanh vùng, cách ly, điều trị, giãn cách, phong tỏa…, các giải pháp này đã làm hết, làm triệt để, làm liên tục, không ngơi nghỉ. Không có “thần dược”, buộc phải tập trung đến giải pháp cơ học, làm tổng lực, đồng bộ, kiên trì, cả ngày lẫn đêm, tháng này qua tháng khác. Vi rút gây dịch, nó như bóng ma vô hình, hẳn không một ý chí thuần túy nào, dù là cao nhất, có thể tiêu diệt được nó.

Cả nước đang dồn sức cùng thành phố chống dịch, dồn cả nguồn lực con người và vật tư y tế. Đó là một sự tiếp sức đặc biệt cần thiết lúc này. Nội lực của thành phố, vẫn tiếp tục được bung ra ở mức cao nhất. Hàng chục ngàn F0 được thu dung điều trị. Cũng hàng chục ngàn F1 được cách ly y tế. Bao la thứ phát sinh liên quan, có thứ còn bất cập, còn chậm hóa giải khi mới phát sinh, nhưng nếu không có nội lực, đảm bảo rằng, sẽ không kham nổi. Nhiều vấn đề đang trong tầm chủ động kiểm soát, chủ động dự liệu. Còn chuyện nếu có điều chỉnh phương cách điều trị, cách ly F0, F1, cũng là thực hiện theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế đã công bố. 


Ai cũng mong mỏi sớm dập được dịch, nhất là những lao động nghèo, nhập cư, để sớm trở lại cuộc sống mưu sinh. Ảnh: BÍCH NGÂN
Ai cũng mong mỏi sớm dập được dịch, nhất là những lao động nghèo, nhập cư, để sớm trở lại cuộc sống mưu sinh. Ảnh: BÍCH NGÂN

Số ca nhiễm Covid-19 ở TP.HCM, được kiềm chế, được khống chế căn cơ, và trước mắt là “cố xuống”, được không? Tôi nghĩ là được, chí ít là kỳ vọng sẽ được.

Bởi, về mặt “thần dược”, thành phố đã có gần 1 triệu người đã được tiêm chủng. Chiến dịch tiêm chủng sắp tới với hơn 1,1 triệu liều dự kiến được thực hiện trong 2 - 3 tuần tới. Cả thành phố trước mắt cần tiêm cho khoảng 6 triệu người, cơ bản xem như đã có hơn 2 triệu người đã và đang được tiêm. 4 triệu người còn lại, kế hoạch phấn đấu tiêm phủ sóng trong năm 2021. Đó là một hy vọng.

Hy vọng nữa, ở đâu? Đó là quyết tâm chống dịch của chính quyền thành phố, của cả nước vẫn đang rất cao độ, vẫn quyết liệt, vẫn dốc sức không ngơi nghỉ. Góp ý chính đáng, thuyết phục của nhiều chuyên gia, cá nhân để hóa giải những bất cập phát sinh, tôi thấy cũng được chính quyền thành phố cầu thị tiếp thu, để điều chỉnh, rất trân trọng.

Và rất nhiều y bác sĩ, nhân viên y tế suốt mấy tháng trời vẫn còn nơi trận địa phòng chống dịch, chữa trị bệnh nhân, chưa về nhà. Còn có bao lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ, khu phố, tổ dân phố… dốc sức lo hậu cần, ngày này qua ngày khác, cũng không ngơi nghỉ.

Nhiều người dân đã không còn chủ quan, mà đã biết “sợ”, tự điều chỉnh hành vi, nâng cao ý thức chủ động phòng tránh dịch, bảo vệ an toàn cho mình, an toàn cho gia đình mình. Ý thức 5K + vắc xin, vẫn mãi là căn cơ cho công cuộc phòng chống đại dịch Covid-19.

ĐÀO NGỌC THẠCH (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Một lần 'chạm' Angkor Bài 3: Choáng ngợp Angkor (*)

Một lần 'chạm' Angkor Bài 3: Choáng ngợp Angkor (*)

Quần thể kiến trúc Angkor có đến 108 đền tháp nằm rải rác trong Công viên khảo cổ Angkor rộng lớn ở Siem Reap. Trong chuyến đi ngắn ngủi này, chúng tôi chỉ có thể “cưỡi ngựa xem hoa” Angkor Wat, Angkor Thom và đền Ta Prohm. Nhưng cái nhìn thoáng qua ấy cũng đủ làm chúng tôi choáng ngợp và sững sờ…
Một lần 'chạm' Angkor (bài 1)

Một lần 'chạm' Angkor (bài 1)

Chuyến đi 4 ngày đến đất nước chùa tháp Campuchia tuy ngắn ngủi nhưng đã để lại trong chúng tôi những ấn tượng khó quên, nhất là trải nghiệm chạy bộ giữa kỳ quan thế giới – Công viên khảo cổ Angkor tại tỉnh Siem Reap.
Nhớ một “công việc quan trọng” thời kháng chiến

Nhớ một “công việc quan trọng” thời kháng chiến

(GLO)- Thượng tuần tháng 3 vừa qua, trong lần về thị xã An Khê gặp chị Văn Thị Ngọc-người đảng viên hoạt động trong lòng địch, nghe chị kể chuyện những lần chị bí mật rải truyền đơn, dán áp phích có nội dung chống chế độ Mỹ-ngụy trong thị trấn An Khê ngày trước, bao ký ức lại ùa về trong tôi.
Sống cả phần đồng đội đã hy sinh

Sống cả phần đồng đội đã hy sinh

Trở về thời bình sau cuộc chiến, như nhiều cựu chiến binh khác, ông Lê Trường Giang (Trưởng ban Liên lạc truyền thống Trung đoàn 16, Ủy viên Ban chấp hành Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Thành phố Hồ Chí Minh) bắt tay chăm lo kinh tế.
Hồn Huế dưới mái rường

Hồn Huế dưới mái rường

Những ngôi nhà rường ở Thừa Thiên Huế thường được xem là biểu tượng của sự phồn thịnh và văn minh của vùng đất này. Trong quá khứ, chỉ có tầng lớp quý tộc, các quan lại và những gia đình giàu có mới có khả năng xây dựng và sở hữu nhà rường.
Cánh chim bay ngang trời

Cánh chim bay ngang trời

Say mê tiếng sáo khi còn là cậu bé lên 7, NSND Trịnh Mạnh Hùng ví đời mình như cánh chim bay ngang trời từ miền núi xa xa vút qua đồng bằng trải dài rồi băng qua đại dương rộng lớn đến khắp nơi trên thế giới, chỉ mong để lại cho đời một thanh âm trong trẻo, mang dáng hình quê hương.

Ngựa bất kham thôi phó về Bồng Báo

Ngựa bất kham thôi phó về Bồng Báo

Mỗi khi cùng NSND Tiến Thọ về quê Bồng Báo, ông lại ngân nga cái câu ấy có trong tích trò khuyết danh Quan Âm Thị Kính. Hình như trong lộ trình thành danh, Lê Tiến Thọ đã sớm làu thuộc câu hát về miền quê mình có vùng đất xưa mang tên cái tên rất cổ.