Lo bữa ăn giúp người khó: Những suất ăn trong đêm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Anh Nhật cùng nhóm thiện nguyện thường chủ động liên lạc với người khó khăn trong khu vực phong tỏa, hoặc có khi tiếp nhận đề nghị cần sự trợ giúp, rồi cả nhóm lại chuẩn bị những suất ăn, phần quà.

Trao suất ăn giúp người vô gia cư trong đêm. ẢNH: X.K
Trao suất ăn giúp người vô gia cư trong đêm. ẢNH: X.K
Trong thời điểm đại dịch Covid-19 hoành hành kéo dài, bằng nhiều cách khác nhau, người dân ở TP.HCM đang dìu dắt, cưu mang nhau cùng vượt qua cơn nguy khó. Ngoài lực lượng tuyến đầu, vẫn còn bao người tích cực mỗi ngày chống dịch theo cách riêng của mình.
Dịch giã khiến nhiều hoạt động phải tạm dừng chưa hẹn ngày trở lại, người dân hạn chế ra đường, các con phố ở TP.HCM trở nên vắng lặng, hiu quạnh hơn. Khi phố phường lên đèn là lúc thành viên nhóm thiện nguyện của anh Phan Văn Nhật (28 tuổi) hoạt động tích cực nhất.

Phân chia rau, chuối tặng khu phong tỏa
Phân chia rau, chuối tặng khu phong tỏa
“Mình khó ít giúp người khó nhiều”
Đi trên những chiếc xe máy chở đầy suất ăn, sữa hộp, bánh mì…, nhóm anh Nhật rảo quanh các tuyến đường để phát tặng những người vô gia cư. Để đi được nhiều nơi, thành viên trong nhóm chia ra nhiều tuyến đường có nhiều người nương náu nơi hè phố.
Anh Nhật quê ở Huế, vào thành phố học từ năm 2012 và làm nhân viên nghiên cứu thị trường sau khi tốt nghiệp đại học. Anh thuê trọ ở một chung cư cũ thuộc P.27 (Q.Bình Thạnh). Thời sinh viên từng tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, trong đợt dịch thứ 4, anh Nhật cùng người chị ruột và đồng nghiệp lo liệu bữa ăn cho người vô gia cư về đêm. Nhóm bắt đầu nấu từ đầu tháng 6, lúc dịch bùng lên mạnh. Cách 2 - 3 ngày, nhóm sẽ nấu một ngày tại nơi anh Nhật ở trọ với khoảng 500 phần. Ban ngày nấu, ban đêm đi phát tặng. Bánh mì là món cố định, ngoài ra nhóm làm thêm món khác như cơm, bún cá, mì xào...
Theo chân các thành viên nhóm thiện nguyện, chúng tôi cảm nhận được tình cảnh những người vô gia cư đang phải trải qua. Gia cảnh khó nghèo, họ mưu sinh bấp bênh phải nương náu hè phố. Phần nào chúng tôi cũng thấu hiểu được niềm vui, sự mong đợi của họ khi đón nhận những suất ăn được trao tặng tận tay.

Nấu bún cá tặng người vô gia cư
Nấu bún cá tặng người vô gia cư
30 tuổi, anh Nguyễn Văn Hùng gầy sọp, khắc khổ khi bươn chải vừa bán vé số vừa lượm ve chai tại các quán ăn trên đường Cách Mạng Tháng 8. Anh sống lang bạt, không nơi ở ổn định. Tùy vào số vốn mỗi ngày mà anh lãnh vé số đi bán; nay thu nhập sụt giảm, anh cố gắng tằn tiện để sống qua từng ngày.
“Giờ thì tôi chỉ lượm ve chai về bán thôi, kiếm được bao nhiêu ăn bấy nhiêu. Được tặng cơm vậy mừng lắm, ăn luôn cho nóng. Giờ có cơm là ăn liền, bữa nào no rồi để dành mai ăn”, anh Hùng chia sẻ. Cô Phạm Thị Mỹ (62 tuổi) cùng người chị được nhóm anh Nhật tặng 2 suất ăn khiến cô rất vui. “Tôi với bà chị từ chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình) đi sang đây. Hồi trưa, tôi được tặng 5 kg gạo nữa”, cô kể.
Hôm ấy, chỉ riêng tuyến đường 3 Tháng 2, khoảng 100 suất ăn đã được phát tặng, dù nhóm anh Nhật đi chưa được nửa tuyến đường này.
Anh Nhật kể đợt dịch thứ 4 bùng phát, công việc ít đi, anh cùng nhiều đồng nghiệp khác ngày làm ngày nghỉ. Sau đó, anh và một số người bạn quyết định “làm cái gì đó cho Sài Gòn, vì mình khó ít thì nên giúp người khó nhiều”. Đợt đầu tiên, anh cùng bạn bè tự bỏ tiền túi ra nấu các suất ăn, nhưng sau khi đi phát tặng, anh nhận ra còn rất nhiều người cần giúp đỡ, trong khi nguồn lực của nhóm chỉ có hạn. Để có thể giúp đỡ thường xuyên được nhiều người vô gia cư hơn, anh kêu gọi sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm thông qua mạng xã hội, câu lạc bộ mà anh tham gia thời còn sinh viên. Nhờ đó, nhiều người biết đến hoạt động của nhóm và ủng hộ.
Ở thành phố, giãn cách xã hội đã kéo dài qua hơn 1 tháng, các điểm phong tỏa phát sinh còn nhiều. Áp lực mưu sinh mỗi ngày càng đè nặng lên những người lao động “ăn bữa nay, lo bữa mai”. Anh Nhật cùng nhóm thiện nguyện thường chủ động liên lạc với người khó khăn trong khu vực phong tỏa, hoặc có khi tiếp nhận đề nghị cần sự trợ giúp, rồi cả nhóm lại chuẩn bị những suất ăn, phần quà.
Hiện nay, ngoài nhóm của anh Nhật, còn rất nhiều nhóm, đoàn thể khác cũng tham gia hoạt động tặng suất ăn, nhu yếu phẩm đến những gia cảnh đang gặp khó khăn. Anh kể nhiều nhóm có kết nối với nhau, giúp nhau biết những điểm phong tỏa nào có người dân chưa được hỗ trợ trước đó để phát tặng; tránh trường hợp một điểm được hỗ trợ bởi nhiều nhóm, điểm thì quá ít, hoặc không có. Ngoài ra, cũng để tránh tập trung hỗ trợ vào một số điểm sẽ gây lãng phí vì người nhận không thể sử dụng hết trong thời gian ngắn.

Anh Phan Văn Nhật mang suất ăn đến phát tặng ở khu vực bị phong tỏa
Anh Phan Văn Nhật mang suất ăn đến phát tặng ở khu vực bị phong tỏa
Yêu thương lan tỏa yêu thương
Hoạt động thiện nguyện của nhóm anh Nhật được cộng đồng chung tay. Anh Nguyễn Văn Đoàn (ngụ H.Củ Chi), là chủ vườn rau, đã chủ động liên hệ ủng hộ rau tươi cho nhóm. Từ 4 giờ sáng, nhóm anh Nhật chạy xe máy xuống vườn rau của anh Đoàn thu hái rồi buộc thành từng bó lớn, vội chở về để chuẩn bị các công đoạn tiếp theo.
“Những bó rau này về mình chia ra thành từng bó vừa đủ một gia đình 3 - 4 người ăn 1 ngày, rồi đem đến chỗ đang phong tỏa mà có nhiều người lao động thuê trọ, mình tặng họ đổi bữa. Một nửa nhóm dự định sẽ chuẩn bị món mì xào rau cải, vừa tận dụng được những thùng mì tôm mà nhiều nhà hảo tâm tặng”, chị Lê Thị Nguyệt, ngụ Q.Bình Thạnh, thành viên nhóm thiện nguyện, chia sẻ.
Đồng hành nhóm thiện nguyện cũng chính là tiếp sức cho những hoàn cảnh khó khăn, anh Đoàn cho hay bản thân anh và gia đình rất vui khi những bó rau xanh của mình đến tay người cần. “Vừa rồi bùng phát dịch nên chợ đầu mối Hóc Môn phải tạm nghỉ, tiểu thương cũng ngưng nhập hàng hóa mà lứa rau của mình thì tới lúc thu hoạch rồi, đâu kịp trở tay mà cũng không thể nhổ bỏ hết được, mồ hôi nước mắt của mình đổ ra cả. Mình nhờ liên hệ với các nhóm thiện nguyện, các nhà hảo tâm để người ta về đây hái rau đem lên tặng giúp người khó. Làm vậy để công sức mình bỏ ra không có uổng phí, mình cũng nhẹ lòng hơn”, anh Đoàn tâm sự.
Có hôm “bếp ăn trong đêm” nhận được cá tươi do một nhà hảo tâm ở Bình Thuận gửi vào ủng hộ. Thế là nhóm nấu món bún cá ngừ do “bếp trưởng” Phan Ngọc Xuyến đảm nhận. Tuy không phải là đầu bếp chuyên nghiệp nhưng chị Xuyến mê nấu ăn, ngoài việc nấu cơm cho gia đình, mỗi khi rảnh rỗi mà nhóm có hoạt động, chị đều xung phong vào bếp. “Nay nấu bữa ăn tặng cho người ta vừa được thỏa cái đam mê của mình, còn giúp được người ta nữa”, chị vui vẻ.
Ngoài những món ăn nóng chuẩn bị sẵn theo từng ngày, nhóm tặng cố định thêm bánh mì, sữa và khẩu trang cho người vô gia cư. Chị Thanh Phương, thành viên của nhóm, cho rằng như vậy những người vô gia cư có thể để dành dùng cho bữa sau, phòng khi các nhóm thiện nguyện không kịp đến.
Công việc chuẩn bị hàng trăm suất ăn như vậy không hề đơn giản. Mỗi người mỗi việc, người đi chợ, người nấu ăn, người chia thành từng phần, vệ sinh bếp núc... Từ khâu chuẩn bị đến khi thành phẩm suất ăn, lắm công phu nhưng tất cả đều vui vì sự chung sức ấy sẻ chia cho bao cảnh đời vơi bớt cơ hàn, ấm lòng lúc dịch giã kéo dài.
Cùng nhau vượt qua dịch giã trong giai đoạn khó khăn này, không gì ý nghĩa hơn sự tương thân tương ái, cưu mang và sẻ chia nghĩa tình.
(còn tiếp)
Theo Khánh Trần (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Rừng cháy, người khát

Rừng cháy, người khát

Khô hạn kéo dài đang khiến rừng ở nhiều nơi tại các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung bộ bị cháy trụi, cùng với đó, người dân và cây trồng... khát khô. Nắng nóng gay gắt kéo dài cũng khiến mực nước kênh mương khô cạn, nhiều cánh rừng ở miền Tây đối mặt với nguy cơ cháy rất cao.
Về làng tương gần 200 năm danh tiếng

Về làng tương gần 200 năm danh tiếng

Làng nghề truyền thống tương nếp Úc Kỳ, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đã có truyền thống gần 200 năm, tạo ra loại tương trứ danh, là một trong 10 đặc sản của tỉnh Thái Nguyên. Nghề tương đã mang lại cuộc sống ấm no cho người dân nơi đây.
Khốc liệt cuộc chiến giữ rừng - kỳ 3: Có thực mới vực được đạo

Khốc liệt cuộc chiến giữ rừng - kỳ 3: Có thực mới vực được đạo

Mổ xẻ nguyên nhân người giữ rừng bỏ việc, các ngành chức năng đều nhận thấy cốt lõi bởi trách nhiệm cao nhưng đồng lương bèo bọt. Có trường hợp xin từ chức, xuống chức mặc dù chưa tới tuổi nghỉ hưu. Trong khi, nguồn tuyển không có dù chủ rừng đã hạ tiêu chuẩn, chỉ cần tốt nghiệp THPT.
Vì những cánh rừng bình yên

Vì những cánh rừng bình yên

Đam mê từ những chuyến đi và tình yêu với màu xanh thiên nhiên, cô gái trẻ Lê Thị Lan Anh (SN 1996) quê Quảng Bình đã tìm về miền núi Nam Tây Nguyên, nơi có những cánh rừng già bạt ngàn để thực hiện những khát khao, hoài bão của tuổi trẻ.
Khốc liệt cuộc chiến giữ rừng

Khốc liệt cuộc chiến giữ rừng

Cuộc chiến bảo vệ rừng xanh đang nóng lên từng ngày, đặc biệt là Đắk Lắk - “lá phổi xanh” của cả nước. Lâm tặc ngày càng manh động, sẵn sàng chống trả người giữ rừng bằng vũ khí nóng. Máu người giữ rừng đã đổ, thậm chí có người đã mất mạng, trong khi chế độ, chính sách cho họ chưa tương xứng…
Nơi biên giới có vườn địa đàng

Nơi biên giới có vườn địa đàng

Giữa bạt ngàn mây trắng ấy, ngôi làng thiên đường hiện ra nhỏ bé mà bừng sáng và chỉ cần một cái với tay là đã có thể chạm tới được trời cao. Ngôi làng ấy vẫn nguyên thủy bản thể như thế bất chấp làn sóng hiện đại đã phủ xuống khắp nơi.