Hiệu quả từ mô hình trồng măng tây ở Đak Pơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm 2020, từ nguồn vốn hỗ trợ của Dự án IDE, huyện Đak Pơ đã triển khai mô hình trồng cây măng tây. Đến nay, mô hình bước đầu đã đem lại hiệu quả, tạo nguồn thu ổn định cho bà con nông dân.
Bà Trương Thị Thiên Lý-Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Đak Pơ-cho biết, mô hình trồng cây măng tây kết hợp tưới nước tiết kiệm được triển khai từ tháng 10-2020. Có 20 hộ dân ở thị trấn Đak Pơ và xã Tân An tham gia trên diện tích 1 ha. 
Các hộ dân được Dự án IDE hỗ trợ giống, hệ thống tưới nước nhỏ giọt, kỹ thuật canh tác; riêng 10 hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ thêm phân bón hữu cơ. Tổng kinh phí thực hiện là hơn 388 triệu đồng (trong đó tổ chức IDE tài trợ 244 triệu đồng còn lại do hộ dân tham gia đóng góp). 
Theo anh Nguyễn Ngọc Phú-kỹ thuật viên Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, nông dân được cung cấp giống chất lượng, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và thu hoạch. Việc áp dụng khoa học kỹ thuật sẽ hạn chế được sâu bệnh, giảm được thuốc bảo vệ thực vật; từ đó tăng năng suất cây trồng.
Anh Trần Văn Hải (tổ 2, thị trấn Đak Pơ) cho hay, Dự án hỗ trợ mỗi hộ gia đình 660 cây giống măng tây và hệ thống tưới tiết kiệm với giá trị khoảng 2,5 triệu đồng. Măng tây dễ trồng, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh và thích ứng với điều kiện đất đai ở huyện. Mầm măng phát triển tốt và được người tiêu dùng ưa thích; giá bán từ 40-50 ngàn đồng/kg, cao hơn nhiều loại rau khác, mang lại nguồn thu ổn định cho các hộ dân.
1.Dự án IDE được triển khai tại thị trấn Đak Pơ và xã Tân An (huyện Đak Pơ) từ tháng 10-2020 với 20 hộ tham gia, trong đó có 10 hộ nghèo.
Dự án IDE được triển khai tại thị trấn Đak Pơ và xã Tân An (huyện Đak Pơ) từ tháng 10-2020 với 20 hộ tham gia, trong đó có 10 hộ nghèo.
 
7.Dự án hỗ trợ mỗi hộ gia đình 660 cây giống măng tây và hệ thống tưới tiết kiệm với giá trị khoảng 2,5 triệu đồng.
Dự án hỗ trợ mỗi hộ gia đình 660 cây giống măng tây và hệ thống tưới tiết kiệm với giá trị khoảng 2,5 triệu đồng.
4.Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp hướng dẫn hộ dân tham gia dự án chăm sóc cây măng tây.
Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp hướng dẫn người dân tham gia Dự án cách chăm sóc cây măng tây.
3.Ông Trần Văn Hay (thôn Tân Phong, xã Tân An) chia sẻ: Cuối năm 2020, ông tham gia mô hình, trồng thử nghiệm ½ sào măng tây, đến nay đã cho thu hoạch. Dù giá thu mua thấp hơn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng cây măng tây vẫn cho thu nhập cao hơn các loại rau khác.
Ông Trần Văn Hay (thôn Tân Phong, xã Tân An) chia sẻ: Cuối năm 2020, ông tham gia mô hình, trồng thử nghiệm ½ sào măng tây, đến nay đã cho thu hoạch. Dù giá thu mua thấp hơn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng cây măng tây vẫn cho thu nhập cao hơn các loại rau khác.
 
5.Anh Trần Thanh Hiền (tổ 3, thị trấn Đak Pơ) cho biết: “Tham gia mô hình, chúng tôi được dự án IDE hỗ trợ giống, hệ thống tưới bằng péc nhỏ giọt nên rất phấn khởi. Để cây sinh trưởng và phát triển tốt, gia đình còn tận dụng nguồn chuồng để bón thêm cho cây”.
Anh Trần Thanh Hiền (tổ 3, thị trấn Đak Pơ) cho biết: “Tham gia mô hình, chúng tôi được dự án IDE hỗ trợ giống, hệ thống tưới nhỏ giọt nên rất phấn khởi. Để cây sinh trưởng và phát triển tốt, gia đình còn tận dụng nguồn chuồng để bón thêm”.
 
6. Theo ông Nguyễn Văn Minh (thôn Tân Phong, xã Tân An), gia đình ông trồng măng tây được 5 tháng, đến nay đã cho thu hoạch. Mỗi ngày thu từ 4-5 kg, giá bán dao động từ 40-45 ngàn đồng/kg, mang lại nguồn thu cao gấp 2-3 lần các loại rau khác.
Ông Nguyễn Văn Minh (thôn Tân Phong, xã Tân An) cho hay: Gia đình ông trồng măng tây được 5 tháng, đến nay đã cho thu hoạch. Mỗi ngày thu từ 4-5 kg, giá bán dao động từ 40-45 ngàn đồng/kg, mang lại nguồn thu cao gấp 2-3 lần các loại rau khác.
ĐỨC THỤY (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Hồn Huế dưới mái rường

Hồn Huế dưới mái rường

Những ngôi nhà rường ở Thừa Thiên Huế thường được xem là biểu tượng của sự phồn thịnh và văn minh của vùng đất này. Trong quá khứ, chỉ có tầng lớp quý tộc, các quan lại và những gia đình giàu có mới có khả năng xây dựng và sở hữu nhà rường.
Cánh chim bay ngang trời

Cánh chim bay ngang trời

Say mê tiếng sáo khi còn là cậu bé lên 7, NSND Trịnh Mạnh Hùng ví đời mình như cánh chim bay ngang trời từ miền núi xa xa vút qua đồng bằng trải dài rồi băng qua đại dương rộng lớn đến khắp nơi trên thế giới, chỉ mong để lại cho đời một thanh âm trong trẻo, mang dáng hình quê hương.

Ngựa bất kham thôi phó về Bồng Báo

Ngựa bất kham thôi phó về Bồng Báo

Mỗi khi cùng NSND Tiến Thọ về quê Bồng Báo, ông lại ngân nga cái câu ấy có trong tích trò khuyết danh Quan Âm Thị Kính. Hình như trong lộ trình thành danh, Lê Tiến Thọ đã sớm làu thuộc câu hát về miền quê mình có vùng đất xưa mang tên cái tên rất cổ.
Loạn phòng khám nam khoa 'chui'

Loạn phòng khám nam khoa 'chui'

Thời gian qua, Báo Thanh Niên nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về các phòng khám, cơ sở "chui" ở TP.HCM quảng cáo lố, không đúng sự thật về việc nâng cấp "cậu nhỏ" bằng phương pháp, công nghệ hiện đại, điều trị được nhiều bệnh sinh lý nam.
“Liệt sĩ” trở về đau đáu với bia mộ mang tên mình

“Liệt sĩ” trở về đau đáu với bia mộ mang tên mình

(GLO)- Giấy báo tử ông Lệ do Chính ủy Trương Lạch ký. Tháng 3-1981, ông Lệ ra quân với tình trạng sức khỏe suy giảm 61%, là thương binh 2/4. Cả gia đình ngỡ ngàng không tin nổi khi thấy ông trở về. Còn ông thì không khỏi lạnh người khi nhìn thấy chân dung mình sau làn khói hương vấn vít...