Thế giới ngầm 'bão' đêm: Cần ngăn chặn triệt để

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Để xử lý triệt để nạn “bão” đêm đua xe trái phép, bên cạnh công tác tuần tra, xử lý “nóng”, công an địa phương cần chủ động và ngăn chặn từ các “lò” độ xe.
 
 
Lập nhóm kín trên mạng hẹn đi “bão”
Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM, hiện nhiều nhóm thanh thiếu niên lập các nhóm kín trên mạng xã hội để hẹn thời gian, địa điểm để đi “bão” và đua xe. Bên cạnh đó, các nhóm này cho người canh lực lượng CSGT tuần tra để tụ tập đua xe khi vắng bóng cơ quan chức năng. Thực tế, các thanh thiếu niên chỉ mới dừng lại tụ tập, chạy xe nẹt pô, đi “bão” thì ngay lập tức bị CSGT vây bắt, rồi đám đông tự giải tán. “Nếu phát hiện vụ việc đua xe có tổ chức, cá cược bằng tiền và gây hậu quả nghiêm trọng thì chúng tôi sẽ xem xét chuyển hồ sơ, đề nghị khởi tố”, một lãnh đạo CSGT cho biết.

Ngày 19.1, một cán bộ Công an P.14 (Q.10, nơi có “lò” độ xe) cho biết, đơn vị đã nắm được vụ việc mà Báo Thanh Niên phản ánh. “Tiệm này hoạt động trên địa bàn khoảng 1 năm nay. Chúng tôi đã làm việc, kiểm tra nhiều lần nhưng chưa phát hiện tiệm này độ xe cho khách. Nếu nhận được trình báo, chúng tôi sẽ xuống kiểm tra; đồng thời xử lý nếu phát hiện có tình trạng độ xe”, cán bộ Công an P.14, khẳng định.

Trác Rin

Liên quan vấn đề này, ông Lê Minh Đức, Phó trưởng ban Pháp chế HĐND TP.HCM, cho hay tình hình đua xe trong năm 2020 giảm so với các năm trước. Tuy nhiên, một bộ phận thanh niên bốc đồng vẫn tụ tập đua xe rải rác ở một số tuyến đường. Đây là một trong những vấn đề bức xúc mà người dân, cử tri phản ánh về HĐND TP.HCM trong thời gian vừa qua.
Theo ông Đức, có nhiều nguyên nhân dẫn đến đua xe trái phép. Trong đó, một số thanh niên thích thể hiện bản thân cùng với sự cổ vũ, khiêu khích của bạn bè đồng trang lứa nên trong giây phút xốc nổi đã biểu diễn tốc độ trên đường phố. Ngoài ra, không tránh khỏi một số “lò” độ xe muốn khuếch trương thanh thế, tạo tiếng vang cho tiệm của mình nên kích động một số bạn trẻ có đam mê tốc độ đua xe trái phép để thu hút khách. Hằng năm, Ban An toàn giao thông (ATGT) TP.HCM đều có văn bản đề nghị 24 quận, huyện vận động các chủ tiệm sửa xe ký cam kết không độ xe trái quy định. Nhưng một số tiệm vì lợi nhuận nên không chấp hành triệt để, lén lút thực hiện, mà dù chính quyền địa phương nắm được danh sách nhưng khó canh chừng 24/24.
Công an địa phương giữ vai trò chủ công
Để trấn áp, trong kế hoạch chống đua xe thời gian tới, PC08 tiếp tục phối hợp với cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động, công an 24 quận huyện đồng loạt ra quân ngăn chặn, trấn áp, xử lý các nhóm thanh niên tụ tập, đua xe trái phép trên tất cả các tuyến đường thuộc địa bàn TP. Bên cạnh công tác tuần tra kiểm soát công khai, CSGT phối hợp với các lực lượng hóa trang để nắm bắt hoạt động, kế hoạch của các nhóm đua xe.

Từ ngày 15.12.2019 - 14.1.2021, PC08 phát hiện, ngăn chặn 7 vụ thanh thiếu niên tụ tập gây rối và xử lý 11 trường hợp. Một lãnh đạo PC08 cho hay các trường hợp xe máy tham gia tụ tập “đi bão”, đua xe trái phép khi bị bắt giữ sẽ xử lý nghiêm. Tùy vào tình trạng giấy tờ pháp lý, kết cấu xe và mức độ vi phạm của người điều khiển thì CSGT sẽ đối chiếu các quy định tiến hành tịch thu hoặc xử phạt thật nặng để mang tính chất răn đe.

Công Nguyên

Về giải pháp xử lý tình trạng này, ông Lê Minh Đức cho rằng các địa phương cần tăng cường công tác nắm bắt địa bàn, tiếp tục vận động các cơ sở sửa chữa xe cam kết không độ xe, thay đổi kết cấu xe và có biện pháp mạnh tay xử lý; đồng thời tuyên truyền đến các tiệm này để họ thấy được hậu quả của đua xe trái phép mà dừng ngay các hành vi tiếp tay cho quái xế. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng, trong đó công an địa phương giữ vai trò chủ công cần đeo bám, nắm chắc địa bàn, tăng cường tuần tra và xử lý kịp thời các nhóm thanh niên khi có dấu hiệu lạng lách, tập hợp đua xe.
“Công an cũng cần phổ biến các số điện thoại đường dây nóng, tiếp nhận thông tin về trật tự ATGT qua các ứng dụng để người dân biết và cung cấp thông tin kịp thời khi phát hiện đua xe trái phép”, ông Đức đề nghị và đề xuất thêm rằng ngành công an cần phối hợp với cơ quan tư pháp ở TP.HCM như Viện KSND và TAND xem xét truy tố một số trường hợp điển hình đua xe trái phép và tổ chức xét xử lưu động để tăng tính răn đe, tuyên truyền trong giới trẻ.
Sau bài phản ánh của Thanh Niên, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban ATGT TP.HCM, cho biết sẽ yêu cầu các ban ATGT quận, huyện tăng cường các biện pháp để xử lý tình trạng đua xe, gây rối trật tự công cộng trên địa bàn TP.HCM, nhất là vào dịp cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Cụ thể, các địa phương phải có được danh sách thanh thiếu niên thường xuyên tụ tập, gây rối trật tự công cộng, kết hợp với gia đình và đoàn thể địa phương giáo dục, răn đe. Bên cạnh đó, các quận, huyện phải nắm được danh sách các “lò” độ xe và yêu cầu ký cam kết, nếu đã ký cam kết mà vẫn vi phạm thì xử phạt hành chính tùy theo mức độ vi phạm...
Theo Công Nguyên-Sỹ Đông (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Cánh chim bay ngang trời

Cánh chim bay ngang trời

Say mê tiếng sáo khi còn là cậu bé lên 7, NSND Trịnh Mạnh Hùng ví đời mình như cánh chim bay ngang trời từ miền núi xa xa vút qua đồng bằng trải dài rồi băng qua đại dương rộng lớn đến khắp nơi trên thế giới, chỉ mong để lại cho đời một thanh âm trong trẻo, mang dáng hình quê hương.

Ngựa bất kham thôi phó về Bồng Báo

Ngựa bất kham thôi phó về Bồng Báo

Mỗi khi cùng NSND Tiến Thọ về quê Bồng Báo, ông lại ngân nga cái câu ấy có trong tích trò khuyết danh Quan Âm Thị Kính. Hình như trong lộ trình thành danh, Lê Tiến Thọ đã sớm làu thuộc câu hát về miền quê mình có vùng đất xưa mang tên cái tên rất cổ.
Loạn phòng khám nam khoa 'chui'

Loạn phòng khám nam khoa 'chui'

Thời gian qua, Báo Thanh Niên nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về các phòng khám, cơ sở "chui" ở TP.HCM quảng cáo lố, không đúng sự thật về việc nâng cấp "cậu nhỏ" bằng phương pháp, công nghệ hiện đại, điều trị được nhiều bệnh sinh lý nam.
“Liệt sĩ” trở về đau đáu với bia mộ mang tên mình

“Liệt sĩ” trở về đau đáu với bia mộ mang tên mình

(GLO)- Giấy báo tử ông Lệ do Chính ủy Trương Lạch ký. Tháng 3-1981, ông Lệ ra quân với tình trạng sức khỏe suy giảm 61%, là thương binh 2/4. Cả gia đình ngỡ ngàng không tin nổi khi thấy ông trở về. Còn ông thì không khỏi lạnh người khi nhìn thấy chân dung mình sau làn khói hương vấn vít...
Chạm đến ước mơ bằng tình thương

Chạm đến ước mơ bằng tình thương

“Tạo hóa không sinh ra ai để sống những tháng ngày vô nghĩa. Dù chào đời không nhìn thấy ánh sáng, nhưng tôi tin rằng, bằng tình yêu thương, niềm tin và hy vọng, một ngày tôi sẽ chạm đến ước mơ của riêng mình”. Đó là chia sẻ của Nghiêm Vũ Thu Loan, Chủ nhiệm Mạng lưới sinh viên khiếm thị Việt Nam.