Đi tìm chiều cao mơ ước - Kỳ 4: Tôi phải cao 1,75m

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khi viết loạt bài này chúng tôi đã ghi nhận những câu chuyện muôn hình muôn vẻ về các ca kéo dài chân với mong muốn tìm chiều cao lý tưởng.
 
Một bạn nam ở Hà Nội kéo dài chân 10cm, ca kéo dài nhất mà bác sĩ Đoàn từng thực hiện - Ảnh: MAI THƯƠNG
Một bạn nam ở Hà Nội kéo dài chân 10cm, ca kéo dài nhất mà bác sĩ Đoàn từng thực hiện - Ảnh: MAI THƯƠNG
Nhiều người bị mặc cảm, hoang mang vì đôi chân ngắn. Trải qua những lần đại phẫu, trị liệu đầy đau đớn, khóc không thành tiếng vì "tự làm tự chịu", nhưng họ vẫn hạnh phúc gia nhập biệt đội "chân dài".

“Suốt 30 năm theo chuyên khoa chỉnh hình chân cho người thấp thành cao, tôi cảm thấy hạnh phúc nhất là khi nhìn những người bệnh tự tin hơn với vóc dáng mới. Họ như được lột xác khỏi một thế giới mà trước đó luôn phải thu mình lại trước những ước mơ chỉ vì... đôi chân ngắn.

Bác sĩ Lê Văn Đoàn

Hạnh phúc dù đi trên đôi chân phải chống nạng
Cao 1,65m nhưng vì khao khát mãnh liệt muốn có chiều cao 1,75m, một bạn trẻ 26 tuổi ở Bình Chánh (TP.HCM) đã lần mò tìm hiểu, chờ đợi cơ hội kéo chân từ năm 20 tuổi đến nay. 
Tuy đã kéo được 7cm, chàng trai này vẫn không từ bỏ mong muốn được cao thêm đúng 1,75m, dù trải qua nhiều cơn đau như bị "đổ axit vào bàn chân" mỗi ngày.
Đó là một trong những câu chuyện với mong muốn kéo chân thẩm mỹ của nhiều người có nhu cầu tăng chiều cao ở tuổi trưởng thành hiện nay.
Ngô Thanh Tuấn, 26 tuổi, ở huyện Bình Chánh, TP.HCM, vừa trải qua cuộc đại phẫu kéo dài chân hồi tháng 6-2020. Trước đó, Tuấn đã tìm hiểu rất kỹ về việc kéo dài chân và quyết tâm làm dù bị cha mẹ cực lực phản đối. 
Bà T.T.K.D., mẹ Tuấn, kể: "Thấy con nằng nặc đòi làm, cả hai vợ chồng tôi cũng nhất quyết từ chối. Vì thực ra thằng bé đã cao 1,65m chứ có thấp gì đâu. Nhất là nó đang đi làm yên ổn, giờ bỏ ra mấy tháng trời đi làm chân phải nghỉ việc. 
Nhưng mưa dầm thấm lâu, Tuấn nói đó là mơ ước cả đời nó, nếu không làm bây giờ thì tuổi càng lớn càng khó làm. Cuối cùng chúng tôi cũng phải chiều ý con, vì làm cha mẹ mà không chia sẻ với con cái thì cũng khó".
Trước đó, Tuấn có một người bạn cũng từng đi kéo chân ở TP.HCM và giới thiệu cho Tuấn chỗ làm chân. 
"Bạn chỉ cao 1,55m nhưng sau khi kéo chân thấy vui hơn rất nhiều. Bạn đó đã ở tuổi 40 mới làm, em sợ sau này ở tuổi đó mình sẽ hối hận vì lúc còn trẻ không làm để đến thời điểm khó khăn hơn thì mới làm, dễ gặp biến chứng hơn. Với lại em đã tìm hiểu kỹ và chấp nhận các rủi ro vì đó là ước mơ từ bé của em" - Tuấn chia sẻ.
Những ngày này, chân của Tuấn đã dài thêm được khoảng 6cm, bàn chân lúc nào cũng nóng, đau bỏng rát. 
"Tiến độ kéo xương hơi chậm hơn so với dự kiến. Lẽ ra mỗi ngày em có thể kéo được 1mm nhưng hiện nay đã 10 ngày mà em chỉ kéo được 7-8mm. Mong muốn của em là có thể kéo được thêm 10cm nhưng còn tùy vào tốc độ kéo chân hiện tại và sự thích nghi với cơ thể..." - Tuấn nói.
Trước đó, Tuấn đang là dược sĩ tại một công ty, có khuôn mặt đẹp như người mẫu ảnh và cuộc sống vui vẻ bên gia đình, công việc. 
Nhưng nỗi ám ảnh được cao lên 1,75m luôn khiến chàng trai này cảm thấy cuộc sống thiếu đi một phần quan trọng: "Người ta nói nhất dáng, nhì da. Mình thiếu đi chiều cao thì đã là một thiếu sót rồi. Em nghĩ vậy, nên khoa học tiến bộ có thể cải thiện được chiều cao thì tại sao mình lại bỏ qua cơ hội này. Khi mình vui và cảm thấy bản thân hoàn hảo thì em tin là mình sẽ tìm được những điều tích cực, tuyệt vời hơn trong cuộc đời mình. Đơn giản vậy thôi" - Tuấn bộc bạch.
Tương tự Tuấn, một bạn trẻ khác ở Hà Nội vừa được bác sĩ Lê Văn Đoàn - viện trưởng Viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Hà Nội - hoàn thành cuộc mổ kéo dài chân. 
Bạn hài hước chia sẻ: "Thế là sau hai tháng cấm cung, mình đã được đi ra đường dạo phố phường Hà Nội. Dù đi trên đôi nạng nhưng với chiều cao 1,75m bây giờ so với 1,68m của ngày xưa thì cảm giác thật hạnh phúc. Tuyệt vời!". 
Bạn trẻ này thậm chí còn làm một video TikTok hài hước gửi vào "nhóm biệt đội chân dài" hiện có những người bạn đang trong quá trình kéo chân để động viên. "Mọi thứ sẽ ổn thôi, chỉ cần bạn cảm thấy vui và hạnh phúc!" - bạn trẻ này gửi lời đến nhóm.
 
Tuấn và mẹ đi tái khám sau 3 tháng mổ kéo chân, hiện chân Tuấn đã kéo được khoảng 6cm - Ảnh: LÊ VÂN
Tuấn và mẹ đi tái khám sau 3 tháng mổ kéo chân, hiện chân Tuấn đã kéo được khoảng 6cm - Ảnh: LÊ VÂN
Hoa khôi, người mẫu... cũng đi kéo dài chân
Bác sĩ Lê Văn Đoàn "bật mí": "Trong nhiều năm làm kéo dài chân, tôi đã thực hiện nhiều ca cho các hoa khôi, người mẫu. Họ muốn kéo dài chân không chỉ vì đẹp mà còn vì nghề nghiệp". 
Có nhiều bạn nam đã cao 1,7m nhưng vẫn muốn cao hơn nữa vì chiều cao trung bình trong nghề nghiệp của họ là từ 1,75-1,8m trở lên. Nữ thì thường lý tưởng ở chiều cao 1,7m.
Nhưng cũng có những ca khá đặc biệt. Bác sĩ Đoàn chia sẻ: "Đó là cô gái trẻ sở hữu khuôn mặt đẹp như hoa hậu nhưng nhìn chiều cao và dáng đi ai cũng lấy làm tiếc. Với chiều cao 1,63m nhưng lưng dài, chân lại ngắn, đặc biệt là cẳng chân rất ngắn làm vóc dáng mất cân đối khiến cô thiếu tự tin. 
Tranh thủ đợt giãn cách xã hội do dịch Covid-19, được sự động viên và ủng hộ nhiệt liệt của bố mẹ và người thân, cô gái quyết tâm đi kéo chân, chiều cao đã tăng thêm 7cm. 
Hiện tại bạn rất hài lòng với chiều cao 1,7m của mình. Chỉ 2-3 tháng nữa thôi, các bạn sẽ thấy một ứng viên xuất sắc trên sàn diễn thời trang hoặc cuộc thi người đẹp nào đó".
Theo chia sẻ của bác sĩ Đoàn, hiện nhu cầu kéo dài chân đặt hàng đến bác sĩ luôn kín lịch hàng tuần. Có nhiều người từ Sài Gòn, Huế, thậm chí ở Cà Mau, Bạc Liêu cũng tìm tới làm. 
"Tôi thấy đây là nhu cầu chính đáng của mọi người. Nhất là với chiều cao vốn khiêm tốn của người Việt xưa nay. Tuy nhiên, để an toàn cho bản thân thì tôi khuyến cáo các bạn nên tìm đến những địa chỉ y tế uy tín, chuyên khoa để thực hiện" - bác sĩ Đoàn khuyến cáo.
"Nếu để nâng chiều cao thì tôi khuyến cáo từ 18-35 tuổi. Thực ra không có quy định của pháp luật, nhưng về lý thuyết thì sau 18 tuổi gần như cơ thể không còn phát triển thêm đáng kể nữa, và việc kéo dài xương cũng không ảnh hưởng gì đến sự phát triển của chân. 
Hơn nữa, trên 18 tuổi thì là người trưởng thành mới có khả năng tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc mình muốn làm để cam kết trước khi phẫu thuật" - bác sĩ Đoàn nhấn mạnh.
Đã cao nhưng vẫn muốn cao hơn - có nhiều trường hợp mà bác sĩ Đoàn phải khuyên nhủ hết sức để họ dừng lại. Vì tùy theo cơ thể và tiến trình phục hồi xương, mỗi người chỉ nên kéo dài chân ở một mức độ nhất định. 
"Thường thì với chiều cao của người Việt, hiện chỉ cần kéo 5-7cm là tốt nhất. Còn nếu kéo dài hơn nữa dễ dẫn đến biến chứng bị co gân gót chân, khó lành xương và bị dị tật suốt đời" - bác sĩ Đoàn khuyến cáo.
“Kéo dài chân cũng có những biến chứng giống các ca mổ chỉnh hình xương như: phản ứng với thuốc, nguy cơ chậm liền xương, nhiễm trùng cuộc mổ, co gân gót vì xương dài mà gân không kịp dài ra... Nhưng tỉ lệ này là rất nhỏ, chỉ khoảng vài phần trăm vì các bác sĩ luôn theo sát người bệnh trong quá trình chỉnh hình” - bác sĩ Lê Văn Đoàn cho biết.
*************
Một bệnh viện quốc tế tại Hà Nội cho biết nhu cầu kéo dài chân thẩm mỹ trong 10 năm trở lại đây tăng rất nhiều. Có những bác sĩ chuyên khoa hiện phẫu thuật hàng trăm ca kéo chân mỗi năm.
Kỳ tới: Kéo dài chân: cầu nhiều, có nên cung?
LÊ VÂN (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Rừng cháy, người khát

Rừng cháy, người khát

Khô hạn kéo dài đang khiến rừng ở nhiều nơi tại các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung bộ bị cháy trụi, cùng với đó, người dân và cây trồng... khát khô. Nắng nóng gay gắt kéo dài cũng khiến mực nước kênh mương khô cạn, nhiều cánh rừng ở miền Tây đối mặt với nguy cơ cháy rất cao.
Về làng tương gần 200 năm danh tiếng

Về làng tương gần 200 năm danh tiếng

Làng nghề truyền thống tương nếp Úc Kỳ, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đã có truyền thống gần 200 năm, tạo ra loại tương trứ danh, là một trong 10 đặc sản của tỉnh Thái Nguyên. Nghề tương đã mang lại cuộc sống ấm no cho người dân nơi đây.
Kể chuyện bằng... bóng

Kể chuyện bằng... bóng

(GLO)- Trên tấm màn sân khấu, bóng của các vũ công khi uyển chuyển đơn lẻ, lúc lại lồng ghép biến hóa thành nhiều chủ thể khác nhau. Với sự kết hợp cùng âm thanh, ánh sáng một cách sinh động, những câu chuyện giàu cảm xúc cứ thế được kể lại một cách chân thực và chạm đến trái tim khán giả.
Vì những cánh rừng bình yên

Vì những cánh rừng bình yên

Đam mê từ những chuyến đi và tình yêu với màu xanh thiên nhiên, cô gái trẻ Lê Thị Lan Anh (SN 1996) quê Quảng Bình đã tìm về miền núi Nam Tây Nguyên, nơi có những cánh rừng già bạt ngàn để thực hiện những khát khao, hoài bão của tuổi trẻ.