Già làng Quỳnh Rêh làm theo lời Bác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Già làng Quỳnh Rêh là một trong số những gia làng trưởng bản ở vùng vùng cao A Lưới (Thừa Thiên-Huế), đã gương mẫu tích cực chung tay cùng lực lượng Công an địa phương giữ gìn ANTT, giữ vững an ninh tuyến biên giới.
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhiều già làng, trưởng bản ở vùng cao A Lưới (Thừa Thiên-Huế), đã gương mẫu hiến đất xây dựng trường học, đường bê tông dẫn vào các thôn bản; tích cực chung tay cùng lực lượng Công an địa phương giữ gìn ANTT, giữ vững an ninh tuyến biên giới. Và, già làng Quỳnh Rêh là một trong số những người như thế…
Năm nay dù đã tuổi 90, với gần 50 tuổi Đảng, nhưng già làng Quỳnh Rêh ở bản A Đeeng Par Lieng 2, xã Bắc Sơn, huyện A Lưới, vẫn còn khá minh mẫn. Trò chuyện với chúng tôi, ông kể rằng, từ năm 1955, có nhiều già làng ở miền Nam ra Bắc gặp Bác Hồ và trong số ấy, huyện A Lưới có 10 người. 
Được Bác Hồ căn dặn, dạy bảo nên khi trở về quê hương, già Rêh vận động bà con bản làng đi theo cách mạng. Riêng ông tham gia bộ đội đánh giặc xuyên suốt 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và đánh Mỹ. Từ năm 1973 đến năm 1990, ông giữ chức vụ Xã đội trưởng xã Bắc Sơn. Về hưu, ông là một trong những người có uy tín của bản làng, là đảng viên mẫu mực để bà con tin theo… 
Ngừng một lúc, già Rêh kể tiếp, vào năm 2005, khi đường Hồ Chí Minh đi qua xã Bắc Sơn được xây dựng hoàn thành, ông tự nguyện hiến phần đất của gia đình để mở đường bê tông dài 700m, rộng gần 3m nối từ đường Hồ Chí Minh vào bản A Đeeng Par Lieng 2, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại, chở nông sản làm ra đến chợ bán để tăng thu nhập. 
Rồi mới đây, trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của ngôi trường mầm non xã Bắc Sơn, không đảm bảo an toàn cho con trẻ theo học, đại diện chính quyền xã Bắc Sơn đến gặp ông hỏi ý kiến về việc tìm mặt bằng để xây trường mới, ông đã không ngần ngại xin hiến gần 1ha đất trồng keo và vận động con cháu trong gia đình hiến thêm một phần diện tích đất để giúp xã có mặt bằng xây trường mầm non. 
Nhắc lại việc này, già Rêh cười bảo: “Chuyện nhỏ ấy mà. Xã mà không tìm được đất xây trường cho các cháu thì kinh phí xây trường sẽ được huyện bố trí sang xã khác. Như thế thì mình có lỗi với các cháu lắm!”. 
Noi theo gương già Rêh, người dân ở các bản làng của xã Bắc Sơn tiếp tục hiến tặng hơn 5ha đất và tự nguyện đón góp ngày công để xây dựng nhiều tuyến đường bê tông, cùng một số công trình công cộng phục vụ xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó mà ở xã Bắc Sơn, đường bê tông liên thôn đã đến tận các ngõ nhà dân…
Già làng Quỳnh Rêh bên khu đất hiến tặng để xây dựng Trường Mầm non Bắc Sơn.
Già làng Quỳnh Rêh bên khu đất hiến tặng để xây dựng Trường Mầm non Bắc Sơn.
Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới cho hay, toàn huyện có 99 già làng, người uy tín tiêu biểu thuộc đồng bào các dân tộc thiểu số Pa Cô, Tà Ôi, Pa Hy, Vân Kiều. 
Các già làng, trưởng bản như già Rêh đã phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng, củng cố phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc; góp phần làm tốt công tác tuyên truyền, đưa chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đến với bà con các bản làng. 
Những việc khó khăn, phức tạp nhưng có tiếng nói của các già làng, trưởng bản đều được giải quyết ổn thỏa, tạo được sự đoàn kết, hòa hợp trong cộng đồng. Người dân cũng noi theo những tấm gương các già làng, trưởng bản nỗ lực lao động, sản xuất, phát triển kinh tế và nuôi dạy con cái ăn học. 
Nhờ thế mà nhiều thôn bản ở huyện miền núi A Lưới đã đổi thay phát triển hơn trước. Đối với già Rêh, ngoài việc hiến đất mở đường, xây trường học, ông còn tiên phong trong công tác giữ gìn ANTT. 
Ông tích cực phối hợp với chính quyền, lực lượng Công an vận động người dân địa phương nâng cao ý thức, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động con em đồng bào các dân tộc thiểu số nỗ lực học tập, không “dính” vào các tệ nạn xã hội. 
Nhờ tấm lòng và sự tận tâm khuyên bảo của già Rêh mà nhiều học sinh ở Bắc Sơn đã thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học; học xong quay về bản làng góp sức xây dựng quê hương...
Theo Anh Khoa (CANDO)

Có thể bạn quan tâm

Ngựa bất kham thôi phó về Bồng Báo

Ngựa bất kham thôi phó về Bồng Báo

Mỗi khi cùng NSND Tiến Thọ về quê Bồng Báo, ông lại ngân nga cái câu ấy có trong tích trò khuyết danh Quan Âm Thị Kính. Hình như trong lộ trình thành danh, Lê Tiến Thọ đã sớm làu thuộc câu hát về miền quê mình có vùng đất xưa mang tên cái tên rất cổ.
Loạn phòng khám nam khoa 'chui'

Loạn phòng khám nam khoa 'chui'

Thời gian qua, Báo Thanh Niên nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về các phòng khám, cơ sở "chui" ở TP.HCM quảng cáo lố, không đúng sự thật về việc nâng cấp "cậu nhỏ" bằng phương pháp, công nghệ hiện đại, điều trị được nhiều bệnh sinh lý nam.
“Liệt sĩ” trở về đau đáu với bia mộ mang tên mình

“Liệt sĩ” trở về đau đáu với bia mộ mang tên mình

(GLO)- Giấy báo tử ông Lệ do Chính ủy Trương Lạch ký. Tháng 3-1981, ông Lệ ra quân với tình trạng sức khỏe suy giảm 61%, là thương binh 2/4. Cả gia đình ngỡ ngàng không tin nổi khi thấy ông trở về. Còn ông thì không khỏi lạnh người khi nhìn thấy chân dung mình sau làn khói hương vấn vít...
Chạm đến ước mơ bằng tình thương

Chạm đến ước mơ bằng tình thương

“Tạo hóa không sinh ra ai để sống những tháng ngày vô nghĩa. Dù chào đời không nhìn thấy ánh sáng, nhưng tôi tin rằng, bằng tình yêu thương, niềm tin và hy vọng, một ngày tôi sẽ chạm đến ước mơ của riêng mình”. Đó là chia sẻ của Nghiêm Vũ Thu Loan, Chủ nhiệm Mạng lưới sinh viên khiếm thị Việt Nam.
Tri ân - Mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn

Tri ân - Mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn

Với người dân tộc M’nông, Lễ mừng thọ là nghi lễ quan trọng, mang nhiều ý nghĩa xã hội sâu sắc. Đây là nghi lễ của gia đình nhưng được cộng đồng buôn làng quan tâm, thể hiện tinh thần cố kết, giúp đỡ lẫn nhau bền chặt giữa các thành viên.
Trở lại chốn 'địa đàng'

Trở lại chốn 'địa đàng'

Trekking khám phá, trải nghiệm lá phổi xanh Cát Tiên và chèo thuyền ngắm đàn cá sấu Xiêm thong dong bơi lội là cảm giác thú vị nhất mà du khách có thể thực hiện ở Vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai, Bình Phước, Lâm Đồng).