Lớp học đặc biệt của thầy giáo quân hàm xanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khi màn đêm buông xuống, giữa đại ngàn biên cương Việt - Lào vang lên tiếng đánh vần "ê a" của một lớp học xóa mù chữ mà thầy giáo là những người lính.
Lớp học đặc biệt này được các chiến sĩ Đồn Biên phòng Quang Chiểu (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa), đóng tại huyện biên giới Mường Lát, mở để dạy chữ cho những người lớn tuổi, giúp bà con có thể đọc thông, viết thạo, cộng trừ nhân chia tốt...
Ngày lên nương, tối đi học chữ
Theo chân những người lính biên phòng vượt quãng đường rừng heo hút khoảng 12 km từ Đồn Biên phòng Quang Chiểu tới bản Lách (xã Mường Chanh, huyện Mường Lát) vào một buổi tối giá lạnh, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi nghe những tiếng đánh vần đồng thanh vang lên. Học viên trong lớp toàn những người đã ngoài 20 tuổi, thậm chí có người đã 50 tuổi. Trên bục giảng, người lính say sưa dạy. Bên dưới, "học sinh" chăm chú nghe giảng, tập đánh vần.
Lớp học ở vùng đặc biệt khó khăn nơi biên cương giáp nước bạn Lào này có 38 học viên, chủ yếu là người dân tộc Khơ Mú của bản Lách và một số ít ở bản Chanh (xã Mường Chanh). Ban ngày, bà con lên nương rẫy, nên phải mở lớp buổi tối để họ có thời gian theo học.
Đại úy Nguyễn Văn Cường đang giảng bài cho các học sinh đặc biệt
Đại úy Nguyễn Văn Cường đang giảng bài cho các học sinh đặc biệt

Đại úy Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Hoạt động quần chúng Đồn Biên phòng Quang Chiểu - người trực tiếp đứng lớp, cho biết để mở lớp học này, các chiến sĩ phải cắt rừng, lội suối nhiều tuần liền, tới từng bản, từng nhà để vận động người dân đi học. Lúc đầu, do tâm lý e ngại, tự ti nên lớp học chỉ hơn chục người. Nhưng dần dần, người nọ rủ người kia và ai cũng hiểu được ý nghĩa của việc đi học chữ nên lớp ngày càng đông. "Ngoài vận động người dân tới lớp, việc dạy học cũng khá vất vả do chúng tôi không có nghiệp vụ sư phạm, học viên đa phần lại không nói được tiếng Kinh nên những lời mình truyền đạt nhiều khi họ không hiểu hết" - đại úy Cường bộc bạch.

Do học sinh của lớp chủ yếu là phụ nữ lớn tuổi, mục đích họ tới lớp cũng chỉ để biết đọc, biết viết, cộng trừ nhân chia thành thạo nên khi soạn giáo án, các chiến sĩ thường sử dụng từ ngữ đơn giản, dễ hiểu, gần gũi mà người dân thường gặp trong giao tiếp. Vì sự nhiệt tình của những thầy giáo không chuyên, bà con đi học rất chăm chỉ. Thậm chí, có nhà cả 3 thế hệ cùng rủ nhau đến lớp.
Chị Cút Thị Yêng (SN 1991, ngụ bản Lách) cho biết trước đây, do hoàn cảnh khó khăn nên chị không được tới trường. Vì không biết chữ mà cuộc sống hằng ngày gặp nhiều thiệt thòi. Tuy nhiên, sau gần 1 tháng tham gia lớp học, chị đã có thể viết được tên mình, biết cộng trừ nhân chia những bài toán cơ bản. "Được đi học thế này tốt lắm à. Nhờ biết chữ, biết làm tính mà việc bán ngô, bán sắn hằng ngày của gia đình khi giao tiếp với người dưới xuôi cũng đỡ vất vả hơn trước" - chị Yêng hào hứng nói.
Lồng ghép các chủ trương, chính sách
Không chỉ giúp bà con học chữ, trong các buổi học, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Quang Chiểu còn lồng ghép các mô hình làm kinh tế giỏi để giúp bà con trong công tác xóa đói giảm nghèo, tổ chức các buổi giao lưu văn hóa theo lối sống văn minh. Đặc biệt, đồn cũng tập trung tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước, góp phần nâng cao ý thức người dân cùng lực lượng vũ trang bảo vệ an ninh trật tự khu vực biên giới. "Chúng tôi thường lồng ghép các chương trình, cách làm kinh tế, áp dụng các tiến bộ khoa học như trồng lúa nước thế nào, nuôi heo ra sao... để lớp học thêm phong phú, thiết thực" - thiếu tá Lê Thế Chiến, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Quang Chiểu, nói.
Là người có vai trò đặc biệt trong lớp học, ông Trịnh Văn Xôm, Trưởng bản Lách, ngày nào cũng phải đến lớp sớm để lo chuyện điện đóm thắp sáng cho lớp học, theo dõi sĩ số và làm "phiên dịch". "Lớp học của các chiến sĩ biên phòng rất có ý nghĩa với bà con chúng tôi, nhờ những lớp học này mà người dân khi ra xã làm giấy tờ, có thể tự viết tên mình, không phải điểm chỉ như trước, việc giao thương buôn bán với bên ngoài cũng thuận lợi hơn rất nhiều. Bà con chúng tôi rất biết ơn các chiến sĩ bộ đội biên phòng" - ông Xôm xúc động.
Ông Cao Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát, nhìn nhận địa phương là huyện xa xôi nhất của tỉnh Thanh Hóa (cách trung tâm TP Thanh Hóa 250 km) nên đời sống của người dân còn khó khăn, tỉ lệ những người lớn tuổi tái mù chữ vẫn diễn ra ở những bản xa xôi.
"Nhờ có sự góp sức không nhỏ của các chiến sĩ biên phòng, đặc biệt là Đồn Biên phòng Quang Chiểu mà hằng năm có rất nhiều lớp xóa mù được mở ra, giúp người dân nâng cao dân trí góp phần rất lớn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương" - ông Cường nhận định.

Chặn tái mù chữ

Thiếu tá Lâu Văn Lâu, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Quang Chiểu, cho biết từ năm 1991 đến nay, đồn đã mở rất nhiều lớp xóa mù chữ cho đồng bào các dân tộc, nhờ đó mà tỉ lệ tái mù chữ ở những bản người Mông, Khơ Mú, Thái... trong vùng rất thấp.

"Từ năm 1991 tới nay, đồn đã phối hợp mở 13 lớp, xóa mù cho hơn 600 người dân trong vùng. Các lớp học thường mở từ 3-5 tháng, khi kết thúc khóa học, 100% học viên đều biết đọc, biết viết, sử dụng thành thạo các phép tính cộng, trừ, nhân, chia đơn giản" - thiếu tá Lâu khẳng định.

Bài và ảnh: THANH TUẤN (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Rừng cháy, người khát

Rừng cháy, người khát

Khô hạn kéo dài đang khiến rừng ở nhiều nơi tại các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung bộ bị cháy trụi, cùng với đó, người dân và cây trồng... khát khô. Nắng nóng gay gắt kéo dài cũng khiến mực nước kênh mương khô cạn, nhiều cánh rừng ở miền Tây đối mặt với nguy cơ cháy rất cao.
Về làng tương gần 200 năm danh tiếng

Về làng tương gần 200 năm danh tiếng

Làng nghề truyền thống tương nếp Úc Kỳ, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đã có truyền thống gần 200 năm, tạo ra loại tương trứ danh, là một trong 10 đặc sản của tỉnh Thái Nguyên. Nghề tương đã mang lại cuộc sống ấm no cho người dân nơi đây.
Khởi sắc kinh tế rừng xanh - Bài 2: Từ tri thức bản địa 'đẻ' ra tiền

Khởi sắc kinh tế rừng xanh - Bài 2: Từ tri thức bản địa 'đẻ' ra tiền

Các nhà khoa học đánh giá, kiến thức bản địa và sản vật dưới tán rừng là tiềm năng lớn, giúp dọc dài dãy Trường Sơn phát triển nếu như được phát huy. Và người trẻ ngày nay lên với các cánh rừng cũng đến với kiến thức bản địa một cách thích thú, từ đó lan tỏa bảo vệ rừng ngày càng tốt hơn.
Kể chuyện bằng... bóng

Kể chuyện bằng... bóng

(GLO)- Trên tấm màn sân khấu, bóng của các vũ công khi uyển chuyển đơn lẻ, lúc lại lồng ghép biến hóa thành nhiều chủ thể khác nhau. Với sự kết hợp cùng âm thanh, ánh sáng một cách sinh động, những câu chuyện giàu cảm xúc cứ thế được kể lại một cách chân thực và chạm đến trái tim khán giả.
Vì những cánh rừng bình yên

Vì những cánh rừng bình yên

Đam mê từ những chuyến đi và tình yêu với màu xanh thiên nhiên, cô gái trẻ Lê Thị Lan Anh (SN 1996) quê Quảng Bình đã tìm về miền núi Nam Tây Nguyên, nơi có những cánh rừng già bạt ngàn để thực hiện những khát khao, hoài bão của tuổi trẻ.