Rùng mình tay ngang làm đẹp - Kỳ cuối: Một bước thành 'bác sĩ'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khoác trên mình chiếc áo blouse trắng, không có trình độ chuyên môn, tuổi đời còn rất trẻ nhưng trong tay họ có sẵn hàng tá chứng chỉ làm "bùa hộ mệnh". Và cứ thế họ tay ngang "làm đẹp" cho những phụ nữ cả tin.
Một khách hàng tiêm độn cằm tại cơ sở làm đẹp của bà T. trên đường Tôn Thất Thuyết, quận 4 - Ảnh: T.H.
26 tuổi, chưa học hết lớp 9 nhưng T. (quản lý cơ sở làm đẹp trên đường Tôn Thất Thuyết, quận 4, TP.HCM) tự nhận mình là "y tá".
Cần gì chuyên môn
Con đường đưa cô gái trẻ này trở thành "y tá" là bỏ ra một số tiền học làm đẹp siêu tốc tại một "lò" ở Hà Nội và chẳng mấy chốc có được tấm bằng. Nhưng "Có bằng để làm gì, rồi cũng vứt đi à. Mày có thấy chị mày không, đâu cần bằng cấp gì vẫn đi tiêm, đi truyền đấy thôi", T. nói với chúng tôi.
Năm 2015, ở quê thất nghiệp, thấy nghề phẫu thuật thẩm mỹ đang "hái ra bạc" nên T. liền đóng tiền đi học. "Học nghề này không phải đi nắng mưa, ngồi nhà vẫn có thể kiếm ra tiền. Xung quanh có ai biết tao đang làm gì đâu nhưng vẫn có tiền", T. khoe.
Và T. nói thêm: Bằng cấp chỉ có tác dụng "trưng" tại địa điểm làm đẹp nhằm che mắt khách hàng, tạo sự tin tưởng của họ. Và đương nhiên, những tấm bằng như vậy không có giá trị pháp lý và rất dễ mua.
Còn bà N. (quản lý cơ sở thẩm mỹ trên đường Nguyễn Thanh Tuyền, phường 2, quận Tân Bình) tự nhận là "bác sĩ thẩm mỹ", từng tốt nghiệp tại một trường đào tạo nghề thẩm mỹ chuyên nghiệp ở TP.HCM vào 3 năm trước. 
Tuy nhiên, khi dạy học viên, bà này lại gợi ý nếu muốn sở hữu tấm bằng, giấy chứng nhận chỉ cần chi từ 1,5-2 triệu đồng, không cần phải bỏ ra 6 tháng học vất vả tại các trường trung cấp nghề. Bà này tiết lộ thường xuyên mua bằng cho các học viên. "Chị nói thật chứng chỉ là mình bỏ tiền ra mua thôi. Đó là bằng giả, đẹp và hoành tráng lắm" - bà N. nói.
Hoạt động "hái ra tiền" với nghề thẩm mỹ nhưng bà không đăng ký kinh doanh ngành nghề, chỉ hoạt động dưới vỏ bọc là tiệm chăm sóc da ở tầng trệt. "Không đăng ký thì không đóng thuế, nếu đăng ký mỗi tháng mất 5-6 triệu đồng" - bà N. tỉ tê.
Ba ngày là có bằng
Theo tìm hiểu, việc mua bán bằng trở nên sôi động trên các hội tuyển mẫu, hội filler, hội làm đẹp. Khi chúng tôi đăng tin cần chứng chỉ hành nghề làm đẹp cấp tốc, có ngay 4 người gửi lời kết bạn và chào mời mua bằng. 
Một chủ Facebook có tên T.K.D. chào mời bằng một tấm bằng ghi tiếng Anh có giá 2 triệu đồng. Người bán cho chúng tôi biết tấm bằng này do bác sĩ hàng đầu về filler từ Hàn Quốc cấp. Nếu đồng ý mua chỉ cần gửi họ tên đầy đủ, ngày tháng năm sinh và chuyển khoản tiền trước khoảng 3 - 4 ngày là có bằng.
Tương tự, bà Y. giới thiệu mình là nhân viên một viện thẩm mỹ quốc tế, chuyên cung cấp bằng, giấy chứng nhận "thật", "hợp pháp" tại các thành phố lớn trên cả nước. Theo bà này, hiện viện thẩm mỹ chỉ có một chi nhánh ở Hà Nội nhưng thu hút rất nhiều chủ spa tại TP.HCM và các tỉnh đăng ký mua bằng. Mỗi ngày viện bán khoảng một trăm bộ hồ sơ đăng ký mua chứng chỉ, bằng cấp hành nghề và cúp giải thưởng.
"Trước mắt em nên làm chứng chỉ nghề tốt nghiệp chuyên ngành tiêm filler, botox giá 1,5 triệu đồng. Ngoài ra, việc tiêm tại spa cần phải có chứng chỉ y tế chứng nhận phòng chống lây nhiễm qua đường máu, cái này rất quan trọng, có giá 2 triệu đồng" - bà Y. tư vấn. Và sau đó người mua chỉ cần chụp CMND, gửi 1 ảnh chân dung, chuyển trước phí rửa ảnh và làm thủ tục hồ sơ là 200.000 đồng cho bà Y., sau đó nhận bằng, trao tiền.
Làm giả bằng khen "bàn tay vàng"

Trên trang Facebook của một người có tên T.L.H.A. giới thiệu phẫu thuật thẩm mỹ, tiêm filler, botox, căng chỉ vàng, đào tạo học viên chuyên nghiệp có trưng hình ảnh nổi bật là bằng khen "vinh danh bàn tay vàng vì sức khỏe cộng đồng".

Theo quan sát, bằng khen này đóng dấu mộc đỏ, ghi thời gian cấp ngày 28-7-2018, góc bên trái là quyết đinh khen thưởng số: 04/THYB. Đặc biệt, tên người ký quyết định ghi do bà Phạm Khánh Phong Lan - phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM.

Điều này hoàn toàn sai. Bởi từ ngày 6-3-2017 bà Lan đã được UBND TP.HCM điều động, bổ nhiệm làm trưởng ban Quản lý ATTP, không còn làm phó giám đốc Sở Y tế TP nên không thể ký quyết định cho bằng khen trên.

Thu Hiến-Xuân Mai-Hoàng Lộc (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Một lần 'chạm' Angkor (bài 1)

Một lần 'chạm' Angkor (bài 1)

Chuyến đi 4 ngày đến đất nước chùa tháp Campuchia tuy ngắn ngủi nhưng đã để lại trong chúng tôi những ấn tượng khó quên, nhất là trải nghiệm chạy bộ giữa kỳ quan thế giới – Công viên khảo cổ Angkor tại tỉnh Siem Reap.
Nhớ một “công việc quan trọng” thời kháng chiến

Nhớ một “công việc quan trọng” thời kháng chiến

(GLO)- Thượng tuần tháng 3 vừa qua, trong lần về thị xã An Khê gặp chị Văn Thị Ngọc-người đảng viên hoạt động trong lòng địch, nghe chị kể chuyện những lần chị bí mật rải truyền đơn, dán áp phích có nội dung chống chế độ Mỹ-ngụy trong thị trấn An Khê ngày trước, bao ký ức lại ùa về trong tôi.
Hồn Huế dưới mái rường

Hồn Huế dưới mái rường

Những ngôi nhà rường ở Thừa Thiên Huế thường được xem là biểu tượng của sự phồn thịnh và văn minh của vùng đất này. Trong quá khứ, chỉ có tầng lớp quý tộc, các quan lại và những gia đình giàu có mới có khả năng xây dựng và sở hữu nhà rường.
Cánh chim bay ngang trời

Cánh chim bay ngang trời

Say mê tiếng sáo khi còn là cậu bé lên 7, NSND Trịnh Mạnh Hùng ví đời mình như cánh chim bay ngang trời từ miền núi xa xa vút qua đồng bằng trải dài rồi băng qua đại dương rộng lớn đến khắp nơi trên thế giới, chỉ mong để lại cho đời một thanh âm trong trẻo, mang dáng hình quê hương.

Ngựa bất kham thôi phó về Bồng Báo

Ngựa bất kham thôi phó về Bồng Báo

Mỗi khi cùng NSND Tiến Thọ về quê Bồng Báo, ông lại ngân nga cái câu ấy có trong tích trò khuyết danh Quan Âm Thị Kính. Hình như trong lộ trình thành danh, Lê Tiến Thọ đã sớm làu thuộc câu hát về miền quê mình có vùng đất xưa mang tên cái tên rất cổ.
Loạn phòng khám nam khoa 'chui'

Loạn phòng khám nam khoa 'chui'

Thời gian qua, Báo Thanh Niên nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về các phòng khám, cơ sở "chui" ở TP.HCM quảng cáo lố, không đúng sự thật về việc nâng cấp "cậu nhỏ" bằng phương pháp, công nghệ hiện đại, điều trị được nhiều bệnh sinh lý nam.