Chuyện triệt phá sới bạc "khủng" ở Tây nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Để cầm đầu sới bạc “khủng” ở đất Tây Nguyên này, Hùng “sida” quy tụ rất nhiều đàn em cũng thuộc dạng côn đồ, có tiền án tiền sự, đặc biệt nhiều đối tượng trong diện quản lý của Công an về tệ nạn cờ bạc. Tuy nhiên, đệ tử sát sườn của Hùng vẫn là những người thân trong gia đình hay đám bạn tù trung thành.
Rạng sáng 31-3, Cục Cảnh sát hình sự phối hợp với Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 2 của Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động tại TP HCM, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và Công an tỉnh Gia Lai đã triệt phá một sới bạc cực lớn tổ chức trong rừng tại xã Hà Bầu, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai do Nguyễn Mạnh Hùng, tức Hùng “sida”, 35 tuổi, trú tại tổ 14, phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai, cầm đầu. 132 đối tượng tham gia sới bạc đã bị bắt giữ và đưa về phân loại.
Hùng sida - kẻ cầm đầu sới bạc là ai?
35 tuổi, Nguyễn Mạnh Hùng, tức Hùng “sida”, nổi lên như một trùm giang hồ ở tỉnh Gia Lai. Người dân ở đây cho biết, Hùng và đồng bọn ngấm ngầm chia địa bàn để cát cứ khu vực phía bắc của tỉnh. 
Cái tên Hùng “sida” mỗi người cắt nghĩa một kiểu, bản thân Hùng cũng chẳng biết gắn với gã từ bao giờ. Nhưng rõ ràng gã không nghiện hút, không mắc căn bệnh thế kỷ ấy. Hùng nói rằng, có thể ngày trước trông gã ốm yếu như thằng nghiện nên bạn bè trêu là sida, và cái tên Hùng “sida” từ đó cứ gắn vào gã như một biệt danh cho thêm số má.
Khi bị bắt, Hùng “sida” không dám nhìn thẳng vào ống kính máy ảnh.
Để cầm đầu sới bạc “khủng” ở đất Tây Nguyên này, Hùng “sida” quy tụ rất nhiều đàn em cũng thuộc dạng côn đồ, có tiền án tiền sự, đặc biệt nhiều đối tượng trong diện quản lý của Công an về tệ nạn cờ bạc. Tuy nhiên, đệ tử sát sườn của Hùng vẫn là những người thân trong gia đình hay đám bạn tù trung thành.
Mỗi khi đi đâu, Hùng thường mang theo 5-7 đệ tử bảo vệ, thậm chí nhiều thì đến mấy chục đệ tử săm trổ đi cùng. Đám đàn em đều cúc cung phục vụ Hùng bởi gã sẵn sàng chi tiền bao cả đám ăn chơi vô độ cộng với hỗ trợ kinh tế cho cả nhà bọn chúng. 
Đám đàn em được Hùng thường xuyên dẫn đi vào các quán bar, vũ trường, vung tiền cho hút, hít ma túy. Khi đám này lệ thuộc vào ma túy, lệ thuộc vào tiền thì chỉ cần Hùng chỉ đạo, thì kể cả đâm người chứ bảo kê sòng bạc chỉ là chuyện nhỏ.
Sòng bạc của Hùng được tổ chức rất quy mô, quy tụ cả các con bạc chuyên nghiệp từ Bắc vào Nam để sát phạt nhau. Địa bàn hoạt động của chúng rất rộng, thường tập trung ở các khu vực giáp ranh một số huyện của tỉnh Gia Lai và tỉnh Đắk Lắk. Chúng thường chọn các địa điểm ở giữa rừng hoặc vườn điều ở nơi hẻo lánh, chỉ có một con đường độc đạo dẫn vào. 
Từng đối tượng trong băng nhóm có sự phân công vị trí, phân chia vai trò rất cụ thể, từ các đối tượng chủ sòng đến các đối tượng tổ chức xóc cái, hồ li, cảnh giới, chuyên chở khách…Các đối tượng bảo vệ lập các chòi canh ở ven đường, đoạn cua, gấp khúc. Đứa nào cũng mang theo mã tấu, dao để bảo kê sới bạc, đồng thời hù dọa người dân không cho bén mảng đến gần khu vực chúng tổ chức sới.
Sới bạc tổ chức giữa rừng.
Các con bạc muốn vào chơi tại sới của Hùng “sida” phải đăng ký trước. Thường chỉ có ít đối tượng (phải thân quen) mới được tự đi ô tô vào, còn lại các đối tượng khác phải đến một địa điểm bọn chúng quy định, sau đó mới được xe của bọn chúng đón vào. Các đầu xe muốn đón đưa khách cho sòng bạc phải được đăng ký trước với bọn Hùng. Hùng giao cho Phùng Thế Phong quản lý các đầu xe ô tô đưa đón khách. Tùy theo lượng khách đưa đón trong ca bạc mà mỗi đầu xe được trả từ 1-1,5 triệu đồng/ca.
Mỗi khi tổ chức sới bạc ở địa điểm nào, Hùng “sida” cho bắc lều bạt rất hoành tráng, sử dụng máy phát điện mắc đèn sáng trưng và có dải thảm đỏ bên dưới. Sòng lớn nhất là đánh sóc đĩa, thu hút hàng trăm con bạc, ngồi dọc hai bên thảm đỏ trong lều, còn lại có lẻ một vài đám đánh phỏm. 
Ở tại sới bạc có tổ chức phục vụ ăn uống, có dịch vụ tín dụng đen sẵn sàng cho các con bạc vay số lượng tiền lớn. Chẳng hạn, nếu vay 1 tỷ đồng, thì các tay tín dụng cắt luôn 50 triệu, chỉ đưa 950 triệu đồng. Hùng “sida” đứng ra bảo lãnh cho các con bạc vay tiền, khi các con bạc chây ỳ không trả, gã cho đàn em đến đe dọa, đòi nợ. 
Cuộc tập kích giữa rừng sâu
Qua công tác nghiệp vụ và quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, Cục CSHS đã phát hiện băng nhóm tội phạm chuyên tổ chức đánh bạc và đánh bạc bằng hình thức “xóc đĩa” do Hùng “sida” cầm đầu, số lượng con bạc và số tiền đánh bạc đặc biệt lớn, hoạt động rộng ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương. Cục CSHS đã chỉ đạo Phòng Phòng ngừa, đấu tranh chống tệ nạn về TTXH xác lập chuyên án để đấu tranh triệt phá.
Từ tháng 10-2018, chuyên án đấu tranh triệt phá băng nhóm tội phạm này đã được thành lập. 6 tháng qua, hàng trăm lượt trinh sát của Cục CSHS đã có mặt tại các địa điểm tổ chức sới bạc để thu thập tài liệu, chứng cứ. Không thể kể hết khó khăn các anh đã trải qua khi sới bạc chỉ tổ chức về đêm, từ 22h30 đêm hôm trước đến khoảng 2-3h sáng hôm sau, lại ở những địa điểm hẻo lánh, sâu trong rừng…
Hơn 100 con bạc bị bắt tại chỗ.
Hùng “sida” và đồng bọn tổ chức sới bạc khá quy mô, chúng lại luôn khoe khoang sới bạc của mình như một nơi bất khả xâm phạm, mà chính quyền địa phương và lực lượng Công an không thể sờ tới được. Chính vì thế, sới bạc của Hùng “sida” và đồng bọn tổ chức rất có tiếng tăm trong giới cờ bạc từ Bắc vào Nam, được các con bạc đánh giá là sòng chuyên nghiệp.
Cuối tháng 3-2019, các trinh sát phát hiện băng nhóm Hùng “sida” cho dựng lều bạt rộng tới 200m2 trong rừng tại thôn 76  xã Hà Bầu, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai.
Địa thế mà Hùng chọn đặt sới bạc rất hiểm trở khi nằm giữa rừng, chỉ có một con đường độc đạo dẫn vào. Con đường này khá nhỏ, ngoằn ngoèo, chỉ vừa đủ một chiếc ô tô 7 chỗ chạy vào, nếu có xe ô tô theo chiều ngược lại thì cũng không thể tránh nhau. Trên con đường độc đạo đó, tên trùm bố trí rất nhiều điểm, trạm canh phòng, bảo vệ, có điểm ngay trên đường, hoặc ở một ngã rẽ…chỉ cần phát hiện người lạ mặt xuất hiện hay có nghi vấn là chúng lập tức gọi điện về trung tâm sới bạc báo tin.
Tang vật thu được của một con bạc.
Bao quanh nơi tổ chức sới bạc là núi và nhiều vườn điều của bà con giăng dây thép gai bảo vệ xung quanh. Ngoài con đường độc đạo thì có một số ngả khác có thể vào được sới bạc, nhưng phải theo đường núi hoặc qua suối rất khó khăn.
Trước thời điểm phá án, trinh sát của Cục CSHS đã bí mật có mặt ở xung quanh khu vực tổ chức sới bạc của các đối tượng để nắm bắt tình hình, lên sơ đồ địa thế nơi tổ chức đánh bạc… Từ những thông tin, tài liệu thu thập được, Ban chuyên án đã lập kế hoạch rất chi tiết về các hướng và cách thức tấn công. Và Kế hoạch tấn công sới bạc được ấn định vào đêm 30, rạng ngày 31-3.
22h đêm 30-3, hơn 200 Cảnh sát của Phòng 4 và Phòng 7, Cục CSHS, Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 2, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và Công an tỉnh Gia Lai do Đại tá Lê Ngọc Phương, Phó Cục trưởng Cục CSHS, trực tiếp chỉ huy đã tập trung đầy đủ ở các khu vực cách khá xa sới bạc để đảm bảo bí mật. Chỉ có một số trinh sát thiện chiến được phân công tiếp cận sới bạc và ém sẵn ở các vị trí có chốt bảo vệ.
Hơn 12h đêm 30-3, các lực lượng tham gia đánh án bắt đầu di chuyển, tạo thế gọng kìm, bao vây sới bạc. Lúc này, các đối tượng bảo vệ sới bạc ở các chốt đã đồng loạt bị vô hiệu hóa. 
Di chuyển đến cách sới bạc khoảng 1,5 cây số thì tất cả các lực lượng phải xuống chạy bộ để đảm bảo bí mật. Toàn lực lượng chia làm nhiều mũi, mũi chính theo con đường độc đạo, các mũi khác vượt qua núi đằng sau sới bạc, theo đường mòn suối cạn trong rừng cùng áp sát sới bạc. 
Súng AK nặng vác trên vai, các trinh sát phải chạy với tốc độ cao nhất để đảm bảo phải đồng loạt tiếp cận, các đối tượng không kịp trở tay. Các mũi trinh sát vượt đường mòn và đường sau núi tiếp giáp sới bạc còn bị dây thép gai của bà con chăng quanh vườn điều cào xây xước người.1h sáng 31-3, khi lực lượng bao vây đã vào vị trí, lệnh tấn công vừa phát ra, hơn 100 con bạc đang mải mê đỏ đen giật mình vì bất ngờ rồi sau đó nháo nhác tìm đường tháo chạy ra tất cả các ngả rừng. Nhiều con bạc lao lên hàng rào dây thép gai chăng vườn điều của bà con lao ra ngoài. Trinh sát cũng phải lao theo bắt. Nhiều đối tượng trèo vội lên các chạc cây xung quanh ngồi trốn. Trinh sát đi rọi đèn từng tán cây truy bắt con bạc.
Các con bạc sát phạt thâu đêm.
Phát hiện bị Công an vây bắt, Hùng “sida” và một số đàn em thân cận lập tức tháo chạy khỏi hiện trường bằng xe ô tô. Chúng chạy với tốc độ rất cao theo hướng từ TP Pleiku, Gia Lai về hướng TP Quy Nhơn (Bình Định). Xe ô tô của các trinh sát cũng bám theo sát sạt. Có lúc, tốc độ hai xe lên đến 160km/h. Biết đua tốc độ xe với lực lượng Cảnh sát trước sau cũng không thoát, đến khu vực đèo An Khê thuộc thị xã An Khê, Hùng kêu đồng bọn dừng xe để xuống chạy bộ, phân tán lực lượng theo các hướng nhưng tất cả đều bị bắt giữ.
Cho tới lúc này, căn cứ tài liệu thu thập được và lời khai ban đầu của các đối tượng bị bắt giữ, Cơ quan điều tra đã xác định Nguyễn Mạnh Hùng cùng đồng bọn thực hiện hành vi “Tổ chức đánh bạc và đánh bạc” bằng hình thức xóc đĩa từ cuối năm 2018 đến nay. 
Địa điểm của sòng bạc được tổ chức trong vườn điều ở các xã thuộc huyện Đắk Đoa, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai. Các đối tượng thường xuyên di chuyển, thay đổi địa điểm tổ chức đánh bạc nhằm tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng. Số lượng con bạc dao động từ 100 - 200 đối tượng, có những ngày lên đến 300 con bạc. 
Các con bạc đi xe ô tô cá nhân đến để tại bãi xe cạnh sòng bạc, một số con bạc khác khi đến TP Pleiku sẽ liên lạc và đến điểm hẹn rồi được xe ô tô của các đối tượng tổ chức đón, đưa đến sòng bạc. Các con bạc phải đặt cược từ 100 nghìn đến 10 triệu đồng mỗi ván. Số tiền trên chiếu bạc, trong sòng bạc giao động từ 300 triệu đồng đến hàng tỷ đồng mỗi ván.
Con bạc bay từ Hà Nội, Hải Phòng vào chơi bạc
Trong số những con bạc bị bắt quả tang, không chỉ có các con bạc cư trú ở địa bàn Gia Lai, mà ở rất nhiều tỉnh, thành khác nhau: Kon Tum, Đắk Lắk, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, thậm chí có cả các con bạc đến từ Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc. Các con bạc chuyên nghiệp này khai nhận, đi máy bay từ Hà Nội, Hải Phòng vào Pleiku, sau đó liên lạc để bọn Hùng cho xe đến đón vào sới bạc. 
Thành phần của các con bạc cũng rất đa dạng, nhưng số nhiều là không nghề và chuyên đánh bạc. Thậm chí, có một đối tượng tên Sang, là chủ sới bạc thuộc một huyện khác của tỉnh Gia Lai cũng đến sòng bạc của Hùng chơi đêm và bị bắt.
Các trinh sát kể rằng, có khá đông phụ nữ tham gia sới bạc này, họ cũng đến từ Gia Lai và các tỉnh lân cận. Có 2 con bạc nữ khi bị bắt thì khóc lóc, kể lể mình là mẹ đơn thân, con còn nhỏ, bây giờ bị bắt không ai chăm sóc con.
Lớn tuổi nhất trong các con bạc là Phạm Thị B.T, 71 tuổi, đến từ Kon Tum. Người phụ nữ này mê đỏ đen đến mức, dù đang phải chăm sóc mẹ già hơn 90 tuổi bị bệnh, vẫn bắt xe khách từ Kon Tum sang Gia Lai để vào sới bạc của Hùng đánh bạc. Khi bị bắt, con bạc nữ cao tuổi nhất này như tàu lá héo, luôn mồm xin các chú công an cho về vì mẹ già bị bệnh ở nhà không có ai trông coi, cho ăn uống…
Sau khi bắt quả tang sới bạc, Cục CSHS vẫn đang đang tiếp tục phối hợp với các lực lượng truy bắt các đối tượng có liên quan, phân loại các đối tượng đã bắt giữ, củng cố tài liệu chứng cứ và điều tra xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
Những con số của vụ án

132 đối tượng, trong đó có 18 đối tượng có hành vi “Tổ chức đánh bạc” gồm: Nguyễn Mạnh Hùng (tức Hùng “sida”); Bùi Viết Khánh (SN 1978, trú tại phường Ya Kring, TP Pleiku, Gia Lai) - vai trò cầm đầu, tổ chức giúp sức cho Hùng; Phùng Thế Phong (SN 1983, trú tại phường Trinh Tây, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) - vai trò cầm đầu, tổ chức giúp sức cho Hùng; 3 đối tượng ở tỉnh Gia Lai có vai trò hồ lỳ là Lê Phú (SN 1994, trú tại phường Thắng Lợi, TP Pleiku); Phan Thanh Tùng (SN 1994, trú tại huyện Đắk Đoa); 

Nguyễn Duy Hoan (SN 1978, trú tại huyện Chư Pút); 6 đối tượng đều ở TP Pleiku có vai trò cảnh giới, bảo vệ là Nguyễn Minh Thân (SN 1992, trú tại phường Phú Hội); Nguyễn Đức Tây (SN 1978, trú tại phường Yên Đồ); Mai Quảng Ninh (SN 1983, trú tại phường Thống Nhất); Võ Ngọc Hòa (SN 1996, trú tại phường Thống Nhất); Nguyễn Huy Phương Nam (SN 1990, trú tại phường Ya Kring); 

Nguyễn Văn Thắng (SN 1986, trú tại phường Thống Nhất); Nguyễn Thành Công (SN 1974, trú tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) - vai trò thu phế, hồ lỳ; 5 đối tượng có vai trò chở con bạc đến sới là Vũ Văn Nam (SN 1982, trú tại huyện Chư Sê, Gia Lai); 

Hồ Hoàng Anh (SN 1983) và Huỳnh Bá Nam (SN 1998, cùng trú tại huyện Phú Thiện, Gia Lai); Nguyễn Thị Thắm (SN 1989, trú tại huyện Chư Păh, Gia Lai); Hoàng Thị Xuân Hương (SN 1989, trú tại TP Pleiku). 77 đối tượng còn lại có hành vi đánh bạc và hơn 30 đối tượng khác.

Vật chứng thu giữ gồm: 453 triệu đồng tại chiếu bạc và nhiều vật dụng, đồ dùng phục vụ cho việc “Tổ chức đánh bạc và đánh bạc”; 63 ô tô các loại và hơn 80 ĐTDĐ cùng nhiều vật chứng khác.

T.Hòa-M.Hiền (Cảnh sát toàn cầu Online)

Có thể bạn quan tâm

Sống cả phần đồng đội đã hy sinh

Sống cả phần đồng đội đã hy sinh

Trở về thời bình sau cuộc chiến, như nhiều cựu chiến binh khác, ông Lê Trường Giang (Trưởng ban Liên lạc truyền thống Trung đoàn 16, Ủy viên Ban chấp hành Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Thành phố Hồ Chí Minh) bắt tay chăm lo kinh tế.
Hồn Huế dưới mái rường

Hồn Huế dưới mái rường

Những ngôi nhà rường ở Thừa Thiên Huế thường được xem là biểu tượng của sự phồn thịnh và văn minh của vùng đất này. Trong quá khứ, chỉ có tầng lớp quý tộc, các quan lại và những gia đình giàu có mới có khả năng xây dựng và sở hữu nhà rường.
Cánh chim bay ngang trời

Cánh chim bay ngang trời

Say mê tiếng sáo khi còn là cậu bé lên 7, NSND Trịnh Mạnh Hùng ví đời mình như cánh chim bay ngang trời từ miền núi xa xa vút qua đồng bằng trải dài rồi băng qua đại dương rộng lớn đến khắp nơi trên thế giới, chỉ mong để lại cho đời một thanh âm trong trẻo, mang dáng hình quê hương.

Ngựa bất kham thôi phó về Bồng Báo

Ngựa bất kham thôi phó về Bồng Báo

Mỗi khi cùng NSND Tiến Thọ về quê Bồng Báo, ông lại ngân nga cái câu ấy có trong tích trò khuyết danh Quan Âm Thị Kính. Hình như trong lộ trình thành danh, Lê Tiến Thọ đã sớm làu thuộc câu hát về miền quê mình có vùng đất xưa mang tên cái tên rất cổ.
“Liệt sĩ” trở về đau đáu với bia mộ mang tên mình

“Liệt sĩ” trở về đau đáu với bia mộ mang tên mình

(GLO)- Giấy báo tử ông Lệ do Chính ủy Trương Lạch ký. Tháng 3-1981, ông Lệ ra quân với tình trạng sức khỏe suy giảm 61%, là thương binh 2/4. Cả gia đình ngỡ ngàng không tin nổi khi thấy ông trở về. Còn ông thì không khỏi lạnh người khi nhìn thấy chân dung mình sau làn khói hương vấn vít...
Chạm đến ước mơ bằng tình thương

Chạm đến ước mơ bằng tình thương

“Tạo hóa không sinh ra ai để sống những tháng ngày vô nghĩa. Dù chào đời không nhìn thấy ánh sáng, nhưng tôi tin rằng, bằng tình yêu thương, niềm tin và hy vọng, một ngày tôi sẽ chạm đến ước mơ của riêng mình”. Đó là chia sẻ của Nghiêm Vũ Thu Loan, Chủ nhiệm Mạng lưới sinh viên khiếm thị Việt Nam.
Tri ân - Mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn

Tri ân - Mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn

Với người dân tộc M’nông, Lễ mừng thọ là nghi lễ quan trọng, mang nhiều ý nghĩa xã hội sâu sắc. Đây là nghi lễ của gia đình nhưng được cộng đồng buôn làng quan tâm, thể hiện tinh thần cố kết, giúp đỡ lẫn nhau bền chặt giữa các thành viên.
Trở lại chốn 'địa đàng'

Trở lại chốn 'địa đàng'

Trekking khám phá, trải nghiệm lá phổi xanh Cát Tiên và chèo thuyền ngắm đàn cá sấu Xiêm thong dong bơi lội là cảm giác thú vị nhất mà du khách có thể thực hiện ở Vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai, Bình Phước, Lâm Đồng).