Nhà sàn "biết đi" ở Pơ Nang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Xếp vòng quanh nhà là hàng chục người đàn ông khỏe mạnh, thanh niên trai tráng được bố trí ở các cột nặng. Họ đồng thanh hô vang “một, hai, ba lên nào” rồi nhấc bổng ngôi nhà nặng hàng tấn đến vị trí mới, cách vị trí cũ hàng chục mét. Đây là cách người dân làng Pơ Nang (xã Tú An, thị xã An Khê) dời nhà, chung tay xây dựng làng nông thôn mới.
Chung tay di dời nhà
Làng Pơ Nang có 59 hộ với 249 nhân khẩu, trong đó, người Bahnar chiếm trên 90%. Để xây dựng làng nông thôn mới, chính quyền địa phương và người dân phải di dời 23 ngôi nhà sàn nhằm sắp xếp, bố trí theo quy hoạch. Trong số này có 17 căn được di dời từ nơi ở cũ sang vị trí mới và 6 căn xây mới. 
Từ sáng sớm, vợ chồng anh Đinh Văn Huyền đã gọi các con dậy để dọn dẹp đồ đạc, sắp xếp quần áo đưa ra ngoài. Anh Huyền bộc bạch: “Gia đình mình sẽ được các hội, đoàn thể, lực lượng dân quân xã và bà con trong làng giúp di dời ngôi nhà sang vị trí mới cách nơi ở cũ hơn 20 m. Do đó, vợ chồng mình lo thu xếp đồ đạc mang ra ngoài để việc di dời được thuận tiện”.
 Người dân làng Pơ Nang chung sức di dời nhà. Ảnh: N.M
Người dân làng Pơ Nang chung sức di dời nhà. Ảnh: N.M
Sau khi chủ nhà đã dọn dẹp đồ dùng sinh hoạt gia đình ra ngoài, người làng đến giúp chuyển từng viên ngói xuống, tháo dỡ những mảng ván ghép thưng xung quanh nhà nhằm giảm trọng lượng; đồng thời giằng kỹ các thanh xà gồ, cột kèo cho chắc chắn để quá trình di dời nhà an toàn và không gây hỏng hóc. Khi đã đảm bảo nhà được gia cố chắc chắn, đường đi thông thoáng, người dân bắt tay vào công đoạn vất vả và khó khăn nhất là di chuyển căn nhà.
Anh Đinh Nguyên-một trong hàng chục người dân làng Pơ Nang sang giúp gia đình anh Huyền chuyển nhà-cho hay: “Mọi người trong làng coi việc di dời các ngôi nhà là trách nhiệm chung, cần sự đoàn kết, thống nhất. Hôm nay di dời nhà anh Huyền, mai đến lượt nhà tôi và anh Sua, mọi người cũng sẽ đến giúp hết sức, như nhà của mình”.  
Trực tiếp cùng người dân và đoàn viên, thanh niên di dời nhà, chị Trương Thị Hồng Tất-Bí thư Đoàn xã Tú An-chia sẻ: “Để công việc mau chóng hoàn thành, Đoàn xã phối hợp với người dân di dời các ngôi nhà, san dọn mặt bằng, làm hàng rào... Chúng tôi cũng hướng dẫn người dân cách trồng rau an toàn tại nhà, chăn nuôi, hỗ trợ xây dựng công trình phụ. Đến nay, Đoàn xã đã kêu gọi từ các kênh gần 70 triệu đồng để làm nhà vệ sinh cho người dân; đóng góp gần 200 ngày công san mặt bằng, làm hàng rào, vườn rau…”.
Ông Trần Thanh Cảnh-Chủ tịch UBND xã Tú An-cho biết: “Dưới sự chỉ đạo của cấp trên và đồng thuận của nhân dân, UBND xã đã thành lập 4 tổ gồm: lực lượng Hội Cựu chiến binh xã, Đoàn Thanh niên, Công an xã và Hội Nông dân, mỗi tổ 15 người hỗ trợ bà con di dời nhà về vị trí mới nhằm bố trí, sắp xếp lại khu dân cư. Việc di dời nhà hoàn toàn bằng sức người. Trên tinh thần đoàn kết, thống nhất giữa cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân, đến nay xã đã giúp di dời 14 ngôi nhà, số còn lại sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán”.
Niềm vui tại nơi ở mới
Chủ tịch UBND xã Tú An-cho biết thêm: “Sau khi được di dời về vị trí quy hoạch, các ngôi nhà được bao bọc bởi hàng rào, cổng ngõ; có giếng nước, đất trồng rau; khu vệ sinh, chuồng trại bố trí phía sau, đảm bảo môi trường cảnh quan xanh-sạch-đẹp, đời sống nhân dân được nâng cao”.
Ngôi nhà sàn năng hàng tấn được người dân dùng chính sức lực của mình để di dời về vị trí mới. Ảnh: Ngọc Minh
Ngôi nhà sàn nặng hàng tấn được người dân dùng chính sức lực của mình để di dời về vị trí mới. Ảnh: Ngọc Minh
Nhanh tay thu xếp đồ đạc vào nhà, anh Huyền vui vẻ nói: “Sáng nay, ngôi nhà của mình còn nằm trên mảnh đất của cha mẹ, giờ đã về nơi ở mới. Đất đai rộng rãi, mình sẽ trồng rau và cây ăn quả quanh vườn. Có đường to đẹp ngay trước nhà, việc đi lại cũng thuận tiện hơn, đặc biệt các con đi học không phải leo dốc như nơi ở cũ”. 
Chuyển nhà sang nơi ở mới gần 1 tháng, cuộc sống của gia đình chị Đinh Thị Pin cũng đã bắt đầu ổn định. Chị Pin vui vẻ cho hay: “Ngôi nhà này được Nhà nước xây cho, hiện đang xây thêm công trình phụ, gia đình mình chỉ việc đến ở. Mấy tháng nữa mình sinh con nên tranh thủ cuốc đất trồng rau, nuôi gà, nuôi heo... Mình cũng đã trồng hoa phía trước hàng rào để tạo cảnh quan đẹp cho đường làng ngõ xóm”.
Nhận thấy sự thay da đổi thịt của ngôi làng, già làng Đinh Bơih phấn khởi nói: “Dân làng được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng đường làng đẹp, nhiều ngôi nhà đã đưa về vị trí theo đúng quy hoạch làm cảnh quan làng thay đổi, đẹp hẳn lên. Tôi mừng lắm”. Chỉ tay về phía căn nhà sàn ở cuối làng, già Bơih nói tiếp: “Khi cán bộ xã xuống đặt vấn đề xây dựng làng nông thôn mới, bà con đều nhất trí, vui mừng. Con gái tôi là người đầu tiên di dời nhà sang khu quy hoạch. Chuyển sang bên đấy đất đai rộng rãi, tha hồ trồng rau, nuôi gà, nuôi heo cải thiện đời sống, còn tạo thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Từ giờ trở đi chỉ việc lo làm ăn, chăm sóc, bảo ban con cái học hành”.
Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm

Rừng cháy, người khát

Rừng cháy, người khát

Khô hạn kéo dài đang khiến rừng ở nhiều nơi tại các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung bộ bị cháy trụi, cùng với đó, người dân và cây trồng... khát khô. Nắng nóng gay gắt kéo dài cũng khiến mực nước kênh mương khô cạn, nhiều cánh rừng ở miền Tây đối mặt với nguy cơ cháy rất cao.
Về làng tương gần 200 năm danh tiếng

Về làng tương gần 200 năm danh tiếng

Làng nghề truyền thống tương nếp Úc Kỳ, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đã có truyền thống gần 200 năm, tạo ra loại tương trứ danh, là một trong 10 đặc sản của tỉnh Thái Nguyên. Nghề tương đã mang lại cuộc sống ấm no cho người dân nơi đây.
Khốc liệt cuộc chiến giữ rừng - kỳ 3: Có thực mới vực được đạo

Khốc liệt cuộc chiến giữ rừng - kỳ 3: Có thực mới vực được đạo

Mổ xẻ nguyên nhân người giữ rừng bỏ việc, các ngành chức năng đều nhận thấy cốt lõi bởi trách nhiệm cao nhưng đồng lương bèo bọt. Có trường hợp xin từ chức, xuống chức mặc dù chưa tới tuổi nghỉ hưu. Trong khi, nguồn tuyển không có dù chủ rừng đã hạ tiêu chuẩn, chỉ cần tốt nghiệp THPT.
Vì những cánh rừng bình yên

Vì những cánh rừng bình yên

Đam mê từ những chuyến đi và tình yêu với màu xanh thiên nhiên, cô gái trẻ Lê Thị Lan Anh (SN 1996) quê Quảng Bình đã tìm về miền núi Nam Tây Nguyên, nơi có những cánh rừng già bạt ngàn để thực hiện những khát khao, hoài bão của tuổi trẻ.
Khốc liệt cuộc chiến giữ rừng

Khốc liệt cuộc chiến giữ rừng

Cuộc chiến bảo vệ rừng xanh đang nóng lên từng ngày, đặc biệt là Đắk Lắk - “lá phổi xanh” của cả nước. Lâm tặc ngày càng manh động, sẵn sàng chống trả người giữ rừng bằng vũ khí nóng. Máu người giữ rừng đã đổ, thậm chí có người đã mất mạng, trong khi chế độ, chính sách cho họ chưa tương xứng…
Nơi biên giới có vườn địa đàng

Nơi biên giới có vườn địa đàng

Giữa bạt ngàn mây trắng ấy, ngôi làng thiên đường hiện ra nhỏ bé mà bừng sáng và chỉ cần một cái với tay là đã có thể chạm tới được trời cao. Ngôi làng ấy vẫn nguyên thủy bản thể như thế bất chấp làn sóng hiện đại đã phủ xuống khắp nơi.