Đưa gia súc,gia cầm vào cơ sở giết mổ tập trung: Cần xã hội hóa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 22-12-2016, UBND tỉnh Gia Lai ban hành Quyết định số 965/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch phát triển chăn nuôi tỉnh Gia Lai đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó có quy hoạch xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung. Tuy nhiên, đến nay chỉ có thị xã Ayun Pa, huyện Kông Chro, Phú Thiện và Ia Pa xây dựng quy hoạch khu giết mổ gia súc tập trung nhưng chưa triển khai thực hiện được. Hiện nay, nhiều người dân mong muốn tỉnh có cơ chế chính sách hỗ trợ để họ xây dựng cơ sở giết mổ gia súc tập trung.
  Điểm giết mổ gia cầm ở Trung tâm Thương mại Pleiku hiện khá nhếch nhác.    Ảnh: N.Y
Điểm giết mổ gia cầm ở Trung tâm Thương mại Pleiku hiện khá nhếch nhác. Ảnh: N.Y
Mặc dù từng thất bại trong việc xây dựng cơ sở giết mổ gia súc tập trung vào năm 2003 tại TP. Pleiku nhưng ông Vũ Thế Kỳ (tổ 8, phường Đống Đa, TP. Pleiku) vẫn không từ bỏ ý định làm lại. Ông Kỳ cho biết: Sau khi cơ sở giết mổ gia súc tập trung của tôi ngừng hoạt động, một số hộ vẫn bày tỏ nguyện vọng được mang heo đến đây mổ, vì theo họ mổ ở nhà tuy chủ động về thời gian nhưng chi phí phát sinh nhiều hơn, không đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm... Tuy nhiên, vì số gia súc mang đến mổ không nhiều, thu không đủ bù chi nên tôi không nhận lời. “Nhu cầu của người dân về một khu giết mổ gia súc tập trung tại TP. Pleiku rất cấp bách. Vì vậy, tôi đã lập dự án xây dựng lò giết mổ gia súc tập trung với quy mô 20.000 m2, công suất 1.000 con gia súc/ngày. Lò mổ sẽ được xây dựng với vốn đầu tư dự kiến 50 tỷ đồng. Hình thức đầu tư xã hội hóa 100% vốn theo hình thức cổ phần”-ông Kỳ thông tin.
Cũng theo ông Kỳ, ngoài phần đất xây dựng khu giết mổ gia súc tập trung năm 2003 thì hiện nay, ông đã mua thêm nhiều lô đất liền kề ở khu vực này. Khu đất này nằm tách biệt với khu dân cư, phù hợp để xây dựng khu giết mổ gia súc tập trung. Ngoài ra, khi đầu tư xây dựng mới thì sẽ nghiên cứu để việc giết mổ gia súc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), không gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh. Ông Kỳ đang hoàn thiện dự án và sẽ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. “Trong dự án, tôi cũng kiến nghị và đề xuất địa phương hỗ trợ khi xây dựng khu giết mổ gia súc tập trung. Trong đó, tôi mong muốn được hỗ trợ về đường giao thông, vay vốn ưu đãi, hướng dẫn lập thiết kế quy hoạch... Ngoài ra, nếu được đồng ý cho xây dựng và đi vào hoạt động thì địa phương cần phối hợp, vận động người dân đưa gia súc vào đây giết mổ”-ông Kỳ cho biết.
Việc thành lập khu giết mổ gia súc tập trung trong tình hình hiện nay là hết sức cần thiết nhằm góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đảm bảo ATVSTP. Tuy nhiên, để thu hút người dân tham gia đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ gia súc tập trung thì tỉnh cần có cơ chế khuyến khích. Ông Dương Ngọc Thanh-Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh-nêu ý kiến: “Để xây dựng khu giết mổ gia súc tập trung, đầu tiên phải tuyên truyền, vận động người dân hiểu được tầm quan trọng của cơ sở giết mổ tập trung, ý thức tiêu dùng thực phẩm an toàn. Chính quyền phải vào cuộc, có chính sách ưu đãi, nhất là về đất đai (như miễn giảm tiền thuê đất), đầu tư cơ sở hạ tầng, đường giao thông, điện... Khi đi vào hoạt động thì chính quyền phải tuyên truyền, bắt buộc các hộ thực hiện giết mổ tập trung, đồng thời có hình thức xử lý nghiêm đối với hộ không chấp hành... Làm được như vậy sẽ khuyến khích người dân mạnh dạn tham gia đầu tư”.
Còn ông Phan Trung Tường-Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai-cho biết: Trong những năm tới, huyện sẽ tiếp tục kêu gọi và khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ gia súc tập trung trên địa bàn các xã. Huyện sẽ ưu tiên hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng lò giết mổ tập trung trên địa bàn một cách hiệu quả nhất.
Cùng quan điểm trên, ông Trịnh Văn Thành-Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ-cho hay: Lò giết mổ gia súc tập trung trên địa bàn huyện được xây dựng từ năm 2006. Đến nay, lò vẫn hoạt động và phát huy hiệu quả trong đảm bảo ATVSTP. Huyện tiếp tục kêu gọi xã hội hóa xây dựng các lò giết mổ gia súc tập trung. Nếu đơn vị, cá nhân nào đủ các điều kiện đầu tư xây dựng lò giết mổ, huyện cam kết hỗ trợ về nhiều mặt nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.
Năm 2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 210/2013/NĐ-CP về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trong đó có hỗ trợ đầu tư cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm. Ngày 17-4-2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 57/2018/NĐ-CP về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn thay thế Nghị định số 210/2013/NĐ-CP nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Như vậy, để các doanh nghiệp có dự án đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ tập trung trên địa bàn, cấp thẩm quyền cần nhanh chóng xây dựng chính sách hỗ trợ, thu hút đầu tư theo những quy định tại Nghị định số 57/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Tin rằng, khi đã có cơ chế rõ ràng, mức hỗ trợ phù hợp thì chắc chắn doanh nghiệp, người dân sẽ mạnh dạn tham gia đầu tư vào lĩnh vực này.
Như Ý - Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Về làng tương gần 200 năm danh tiếng

Về làng tương gần 200 năm danh tiếng

Làng nghề truyền thống tương nếp Úc Kỳ, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đã có truyền thống gần 200 năm, tạo ra loại tương trứ danh, là một trong 10 đặc sản của tỉnh Thái Nguyên. Nghề tương đã mang lại cuộc sống ấm no cho người dân nơi đây.
Khốc liệt cuộc chiến giữ rừng - kỳ 3: Có thực mới vực được đạo

Khốc liệt cuộc chiến giữ rừng - kỳ 3: Có thực mới vực được đạo

Mổ xẻ nguyên nhân người giữ rừng bỏ việc, các ngành chức năng đều nhận thấy cốt lõi bởi trách nhiệm cao nhưng đồng lương bèo bọt. Có trường hợp xin từ chức, xuống chức mặc dù chưa tới tuổi nghỉ hưu. Trong khi, nguồn tuyển không có dù chủ rừng đã hạ tiêu chuẩn, chỉ cần tốt nghiệp THPT.
Khởi sắc kinh tế rừng xanh - Bài 2: Từ tri thức bản địa 'đẻ' ra tiền

Khởi sắc kinh tế rừng xanh - Bài 2: Từ tri thức bản địa 'đẻ' ra tiền

Các nhà khoa học đánh giá, kiến thức bản địa và sản vật dưới tán rừng là tiềm năng lớn, giúp dọc dài dãy Trường Sơn phát triển nếu như được phát huy. Và người trẻ ngày nay lên với các cánh rừng cũng đến với kiến thức bản địa một cách thích thú, từ đó lan tỏa bảo vệ rừng ngày càng tốt hơn.
Vì những cánh rừng bình yên

Vì những cánh rừng bình yên

Đam mê từ những chuyến đi và tình yêu với màu xanh thiên nhiên, cô gái trẻ Lê Thị Lan Anh (SN 1996) quê Quảng Bình đã tìm về miền núi Nam Tây Nguyên, nơi có những cánh rừng già bạt ngàn để thực hiện những khát khao, hoài bão của tuổi trẻ.
Khốc liệt cuộc chiến giữ rừng

Khốc liệt cuộc chiến giữ rừng

Cuộc chiến bảo vệ rừng xanh đang nóng lên từng ngày, đặc biệt là Đắk Lắk - “lá phổi xanh” của cả nước. Lâm tặc ngày càng manh động, sẵn sàng chống trả người giữ rừng bằng vũ khí nóng. Máu người giữ rừng đã đổ, thậm chí có người đã mất mạng, trong khi chế độ, chính sách cho họ chưa tương xứng…
Nơi biên giới có vườn địa đàng

Nơi biên giới có vườn địa đàng

Giữa bạt ngàn mây trắng ấy, ngôi làng thiên đường hiện ra nhỏ bé mà bừng sáng và chỉ cần một cái với tay là đã có thể chạm tới được trời cao. Ngôi làng ấy vẫn nguyên thủy bản thể như thế bất chấp làn sóng hiện đại đã phủ xuống khắp nơi.
Hành trình trả rừng về nguyên bản

Hành trình trả rừng về nguyên bản

Hơn 500 cây sao đen được trồng trên khu rừng cộng đồng rộng 4ha ở thôn Giàn Bí (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) là bước đệm đầu tiên của hành trình “cõng” cây gỗ lớn về rừng, trả lại mảng xanh cho núi rừng Hòa Bắc cũng như tạo sinh kế bền vững cho bà con Cơ Tu ở đây.