Họ vẫn đang "chia nhau" sân golf xây biệt thự

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một góc sân golf Yên Dũng nhìn từ một biệt thự mẫu đang được dự dịnh bán ra với giá 11 tỉ đồng. Ảnh: LN
Một góc sân golf Yên Dũng nhìn từ một biệt thự mẫu đang được dự dịnh bán ra với giá 11 tỉ đồng. Ảnh: LN
Mặc dù từ năm 2009, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1946/QĐ-TTg và sau đó năm 2012, là Chỉ thị số 11/CT-TTg cấm dùng đất sân golf để xây nhà, biệt thự với mục đích bán hoặc sang nhượng, thế nhưng trên thực tế, tình trạng này vẫn công nhiên diễn ra ở nhiều tỉnh, thành. Mỗi nơi, chủ đầu tư lại có cho riêng mình một cách “lách”, cốt sao hợp thức được hành vi mua bán.
Nhan nhản những mời chào
Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2020, cả nước sẽ có khoảng 100 sân golf, tính trung bình mỗi tỉnh có khoảng 1,6 sân. Cùng với việc nở rộ sân golf thì những đợt sóng bất động sản nghỉ dưỡng ăn theo “từ khoá biệt thự sân golf” cũng nhanh chóng được hình thành và thu hút khách hàng.
Có thể nhận thấy suốt từ Bắc chí Nam, chỗ nào có sân golf sẽ thấy nhan nhản những lời chào bán hấp dẫn các bất động sản nghỉ dưỡng. Thậm chí, nhiều buổi mở bán còn được tổ chức họp báo rầm rộ rồi đăng tải thông tin lên báo chí. Ở khu vực phía Bắc, các sân golf Vân Trì (Đông Anh, Hà Nội), Tam Đảo (Vĩnh Phúc) và Yên Dũng (Bắc Giang) là 3 địa điểm PV Báo Lao Động ngẫu nhiên lựa chọn để ghi nhận thực trạng.
Trên mạng, các thông tin rao bán về “biệt thự sân golf Vân Trì” chủ yếu là những quảng cáo về hệ thống biệt thự đẹp như tranh vẽ nằm trong quần thể sân golf với giá thành lên tới 2,6 triệu USD, tương đương 60 tỉ đồng Việt Nam/biệt thự...
Được biết: Vào thời điểm 27.11.2015 - ngày Hà Nội ban hành Quyết định số 6461/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu phụ trợ và nhà ở thấp tầng cho thuê để phục vụ hoạt động sân golf Vân Trì, thì cơ cấu sử dụng đất cụ thể như sau: Khu nhà ở thấp tầng cho thuê có tổng diện tích 66.582,44m2. Trong đó, đất xây dựng là 41.366,32m2. Phân bổ theo các phân khu: Khu A (8.095,94m2) được xây 3 tầng; khu B (17.906,6m2), C (6.506,53m2) và D (8.857,25m2) được xây 2 tầng.
So sánh, đối chiếu thông tin từ các quảng cáo và từ Quyết định số 6461/QĐ-UBND, không khó để nhận thấy, các thông số về diện tích và vị trí của dãy biệt thự được phê duyệt tại Quyết định 6416/QĐ-UBND (mục đích cho thuê) hoàn toàn trùng khớp với các căn biệt thự triệu đô đang được chủ đầu tư là Cty TNHH Noble Việt Nam kết hợp với Cty CBRE rầm rộ rao bán.
Không rõ đã có chuyện gì xảy ra song trong vai khách hàng tiềm năng, ngay tại cổng vào sân golf Vân Trì, PV Báo Lao Động được bảo vệ và nhân viên bán hàng của dự án mau mắn giới thiệu và chỉ dẫn đến khu vực nhà mẫu. Tuy nhiên không lâu sau, một cuộc điện thoại bất ngờ gọi tới và các nhân này bỗng thay đổi hẳn thái độ, vội vã từ chối: “Dự án bên em đang tạm thời dừng bán, mong các anh quay lại dịp khác”…
Đủ chiêu “lách”
Có mặt tại sân golf Yên Dũng (Bắc Giang) một ngày đầu tháng 8.2018, theo quan sát của PV, phần sân golf cơ bản đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng, lác đác bóng dáng các golf thủ và caddy di chuyển qua lại. Ở một góc cao trong quần thể, hàng chục căn biệt thự nghỉ dưỡng đang được cùng lúc xây dựng. Để khách hàng thuận lợi tìm hiểu, 2 căn biệt thự mẫu đã cơ bản hoàn thiện, có diện tích 200 và 400m2.
Qua hàng loạt cuộc điện thoại kết nối, chúng tôi được một người đàn ông tên Toàn, giới thiệu là thuộc bộ phận kỹ thuật, dẫn đi xem nhà mẫu. Toàn bảo: “Dự án sắp mở bán nhưng không làm rầm rộ vì vấn đề xây biệt thự trong sân golf đang nhạy cảm”. Cũng theo lời Toàn, chủ đầu tư vừa nộp 30 tỉ đồng tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất để lấy sổ đỏ. Hiện tại, toàn bộ lô biệt thự đang chung một “sổ to”. Trong trường hợp khách mua, công ty sẽ có trách nhiệm tách thành “sổ nhỏ” cho từng 
cá nhân.
Để chúng tôi hiểu rõ hơn, Toàn tiếp tục giới thiệu chúng tôi liên hệ với một nữ nhân viên tên M. Theo lời M, hạng mục biệt thự nghỉ dưỡng nằm vào giai đoạn 2 của dự án, bao gồm 138 căn đẳng cấp 4 sao. Công ty đang xây dựng giá bán và sẽ sớm công bố, tuy nhiên giá dự kiến không quá 11 tỉ đồng mỗi căn.
Khi được hỏi về phương thức sở hữu, M thừa nhận quy định của pháp luật không cho phép mua bán biệt thự trong sân golf, nên chủ đầu tư sẽ ký hợp đồng mua bán theo kiểu cho thuê dài hạn và khách hàng được cam kết lợi ích trọn đời của dự án. “Toàn bộ quyền sở hữu của khách hàng sẽ được đảm bảo. Bên em sẽ tách dự án để làm sổ lâu dài cho khách” - M nói.
Theo M, hàng loạt những ưu đãi được đưa ra nhằm thu hút khách mua biệt thự nghỉ dưỡng của sân golf. Cụ thể, 3 khách hàng đầu tiên được ưu đãi nhất với hình thức bốc thăm trúng thưởng ôtô và được tặng một thẻ golf VIP bằng vàng trị giá hơn một tỉ đồng.
Cùng chung thứ đẳng cấp, nhưng sân golf Tam Đảo (Vĩnh Phúc) dường như lại là một thế giới riêng biệt, đầy đẳng cấp của những người lắm tiền nhiều của. Tình trạng rao bán đất nền, biệt thự ở sân golf Tam Đảo cũng phủ kín các trang thông tin bất động sản. Dẫn chúng tôi đi xem đất nền, các nhân viên nơi đây nhiều lần hàm ý, chỉ cần bước qua cánh cổng nghiêm ngặt kia, thì sân golf Tam Đảo như một “vương quốc riêng”.
Chúng tôi được Ng - nhân viên Công ty CP Đầu tư Tam Đảo - hết lòng giúp đỡ. Theo Ng, thiết kế sân golf Tam Đảo có khoảng 300 lô đất dành riêng cho việc xây biệt thự nhà vườn. Mỗi lô rộng chừng 1.000m2, đánh theo các phân khu A, B, C, D... giá cả dao động từ 2 đến hơn 4 triệu đồng/m2. Ng cũng khẳng định, toàn bộ 300 lô đất đã có chủ từ lâu, chỉ còn một vài lô chủ nhân đang có ý định sang nhượng thì chúng tôi có thể đi xem được. Thủ tục cấp phép xây dựng cũng rất đơn giản, muốn xây gì thì xây, miễn không quá 3 tầng.
Theo quan sát, tại các phân khu A, D và E của dự án đã mọc lên hàng chục biệt thự sang trọng, phổ biến từ 2-3 tầng, hầu hết đều có bể bơi trong sân. Một chủ công trình niềm nở khoe, ông ở Hà Nội lên, mua đất rồi xây dựng biệt thự nhằm cho thuê. Giá trung bình mỗi ngày thường khoảng 7 triệu đồng, cuối tuần có thể lên tới trên 20 triệu đồng. Khách thuê có cả người chơi golf và người chỉ có nhu cầu nghỉ dưỡng. Đặc biệt, tất cả các lô đất trong quy hoạch xây biệt thự tại sân golf Tam Đảo đều được cấp “sổ đỏ” chính chủ như đất ở thông thường. Chủ đầu tư công khai bán, còn khách hàng cũng công khai mua.
Trả lời PV Báo Lao Động, đại diện Sở TNMT Vĩnh Phúc cho biết, việc Sở này cấp “sổ đỏ” cho các lô đất thuộc dự án sân golf Tam Đảo là căn cứ theo Quyết định số 1448/QĐ-UBND ngày 6.6.2013 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc điều chỉnh giao đất thực hiện dự án xây dựng và kinh doanh khu đất biệt thự - sân golf Tam Đảo. Tổng diện tích giao cho Cty CP Đầu tư Tam Đảo để thực hiện dự án là 1.376.774,5m2; trong đó đất ở biệt thự có thu tiền sử dụng đất là 315.073,2m2. Đáng chú ý, các quyết định này đều ra đời sau thời điểm Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quy hoạch sân golf.
Long Nguyễn (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Rừng cháy, người khát

Rừng cháy, người khát

Khô hạn kéo dài đang khiến rừng ở nhiều nơi tại các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung bộ bị cháy trụi, cùng với đó, người dân và cây trồng... khát khô. Nắng nóng gay gắt kéo dài cũng khiến mực nước kênh mương khô cạn, nhiều cánh rừng ở miền Tây đối mặt với nguy cơ cháy rất cao.
Về làng tương gần 200 năm danh tiếng

Về làng tương gần 200 năm danh tiếng

Làng nghề truyền thống tương nếp Úc Kỳ, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đã có truyền thống gần 200 năm, tạo ra loại tương trứ danh, là một trong 10 đặc sản của tỉnh Thái Nguyên. Nghề tương đã mang lại cuộc sống ấm no cho người dân nơi đây.
Khốc liệt cuộc chiến giữ rừng - kỳ 3: Có thực mới vực được đạo

Khốc liệt cuộc chiến giữ rừng - kỳ 3: Có thực mới vực được đạo

Mổ xẻ nguyên nhân người giữ rừng bỏ việc, các ngành chức năng đều nhận thấy cốt lõi bởi trách nhiệm cao nhưng đồng lương bèo bọt. Có trường hợp xin từ chức, xuống chức mặc dù chưa tới tuổi nghỉ hưu. Trong khi, nguồn tuyển không có dù chủ rừng đã hạ tiêu chuẩn, chỉ cần tốt nghiệp THPT.
Vì những cánh rừng bình yên

Vì những cánh rừng bình yên

Đam mê từ những chuyến đi và tình yêu với màu xanh thiên nhiên, cô gái trẻ Lê Thị Lan Anh (SN 1996) quê Quảng Bình đã tìm về miền núi Nam Tây Nguyên, nơi có những cánh rừng già bạt ngàn để thực hiện những khát khao, hoài bão của tuổi trẻ.
Khốc liệt cuộc chiến giữ rừng

Khốc liệt cuộc chiến giữ rừng

Cuộc chiến bảo vệ rừng xanh đang nóng lên từng ngày, đặc biệt là Đắk Lắk - “lá phổi xanh” của cả nước. Lâm tặc ngày càng manh động, sẵn sàng chống trả người giữ rừng bằng vũ khí nóng. Máu người giữ rừng đã đổ, thậm chí có người đã mất mạng, trong khi chế độ, chính sách cho họ chưa tương xứng…
Nơi biên giới có vườn địa đàng

Nơi biên giới có vườn địa đàng

Giữa bạt ngàn mây trắng ấy, ngôi làng thiên đường hiện ra nhỏ bé mà bừng sáng và chỉ cần một cái với tay là đã có thể chạm tới được trời cao. Ngôi làng ấy vẫn nguyên thủy bản thể như thế bất chấp làn sóng hiện đại đã phủ xuống khắp nơi.