Bài 1: Thung lũng thượng nguồn Ayun

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đã hết rồi cái thời khi nghe đến Ayun (Chư Sê, Gia Lai) ai cũng nghĩ nơi đó là ốc đảo, là khó khăn trăm bề cho dù chỉ cách thị trấn Chư Sê, trung tâm huyện chưa đầy 20 cây số. Con đường đến xã mù bụi khi mùa khô đến và lầy lội khi mùa mưa về đã lùi vào dĩ vãng. Xuất phát từ trụ sở Huyện ủy bằng ô tô, chưa đầy nửa giờ đồng hồ chúng tôi đã có mặt ở thung lũng thượng nguồn Ayun…
Cách trung tâm xã chừng vài trăm mét, chúng tôi đã bắt gặp không khí của ngày hội. Cờ, băng rôn khẩu hiệu với những dòng cổ động đã gợi nhớ về quá khứ một thời. Những chiếc loa phóng thanh cỡ lớn từ sân khấu, nơi sẽ diễn ra long trọng lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, phát ra những bài ca của thời ra trận.
Tiết mục văn nghệ của học sinh Ayun trong lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Ảnh: Bích Hà
Tiết mục văn nghệ của học sinh Ayun trong lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Ảnh: Bích Hà
Cựu Bí thư Đảng ủy xã Đinh Brớ nói như trách: “Đã lâu không thấy mầy về! Nay về đây rồi, có vui không?”. Tôi nắm chặt tay anh hồi lâu, anh vẫn khỏe mạnh, có điều tóc trên đầu đã ngả sang màu trắng đậm. Với tôi, Đinh Brớ như một-biểu-tượng người cán bộ thời hậu chiến. Anh học ít nhưng hiểu nhiều về quê hương xứ sở, về dân làng mình. Nhiều năm sau ngày chia tách xã, dời làng từ sông lên núi kể từ 1994, kế tiếp những người đi trước, anh đảm nhận chức Chủ tịch Ủy ban, rồi Bí thư Chi bộ, Bí thư Đảng ủy xã và giờ già rồi thì làm Chủ tịch Hội Nông dân. Anh nhớ không nhiều nhưng những câu chuyện anh kể đã giúp tôi hình dung một thời trận mạc xa xưa, để cho ngày nay Ayun được công nhận danh hiệu Anh hùng.
Con đập của công trình thủy nông lớn nhất Tây Nguyên đã chặn dòng Ayun lại, tạo ra hồ chứa với mặt nước trên 3.700 ha. Công trình đã tưới cho vùng hạ lưu với những cánh đồng bát ngát mênh mông đến trên 12.500 ha, tạo nên một đồng bằng trên cao nguyên, một vựa lúa chất và lượng vào hàng nhất nhì trong khu vực.
Xuất phát từ quan điểm hy sinh “cái thiểu số” để cho cái lớn hơn phát triển mà cả mấy ngàn ha ruộng vườn cây trái, buôn làng của Ayun phải chịu chìm trong nước, để rồi cả mấy ngàn người phải dời làng lên núi. Chẳng ai biết tự khi nào, một cộng đồng hai dân tộc anh em Jrai và Bahnar đã chung sức đồng lòng khai thiên lập địa, tạo ra bao buôn làng, lập nên những cộng đồng cấu kết vững chắc, biết sẻ chia gian khổ, biết chung tay xây dựng và chống chọi với giặc giã, thú hoang để bảo vệ mình, để sinh tồn và phát triển.
Từ khi có Đảng, người và đất Ayun như có phép thần tiếp sức, chỉ với cung nỏ, hầm chông, cạm bẫy cùng với ý chí quyết giữ gìn quê hương mà người người lớp lớp đứng lên theo cách mạng, góp công, góp của, góp người để đánh giặc giải phóng quê hương. Phong trào cách mạng càng lớn mạnh, những trận đánh của du kích Ayun cũng ngày một lớn hơn. Bao chàng trai cô gái Bahnar, Jrai đã làm nên những chiến công, những trận đánh làm cho kẻ thù phải nể sợ cho dù chúng có đầy đủ trang bị của lính chính quy từ phía chủ thầy Mỹ. Đó là những trận chống càn, những lần tập kích công đồn, phá ấp chiến lược giành dân, giữ vững vùng giải phóng, bảo vệ hành lang giao liên, tiếp lương, tải đạn ra chiến trường… Hàng trăm tên Mỹ-ngụy đã bị nhân dân và du kích Ayun tiêu diệt, làm bị thương và bỏ hàng ngũ giặc trở về với dân làng.
Người dân Ayun vẫn còn nhớ rõ những trận phục kích trên đường 14, đường 7, đồn bốt dọc theo hai quốc lộ qua Chư Sê, các ấp chiến lược, khu dồn… trên địa bàn Ayun và vùng lân cận cho đến ngày nay khi nhắc đến những cựu du kích và người dân Ayun còn nhớ như chỉ mới diễn ra đây. Trong những lần đến Ayun, vào những đêm sau ché rượu cần là những câu chuyện như huyền thoại trên nguồn của dòng Ayun của một thời chưa cũ ấy lại là những chủ đề không thể thiếu của một thế hệ người Ayun mà tôi đã bao lần chứng kiến, sẻ chia.
Cũng như nhiều vùng nhiều nơi vốn là căn cứ địa, là chiến trận của một thời chiến tranh khốc liệt mà tôi đã đi qua, đã biết đến trên vùng đất Gia Lai này, bây giờ là những vùng còn nhiều khó khăn, bất lợi cho sự lãnh đạo, vận động nhân dân xây dựng và phát triển kinh tế- xã hội.
Những chiến sĩ của Ayun năm xưa. Ảnh: Bích Hà
Những chiến sĩ của Ayun năm xưa. Ảnh: Bích Hà
Ayun là vùng đất như thế! Với hơn 800 ha cây trồng các loại trên tổng diện tích 5.000 ha tự nhiên, là vùng đất khô cằn, bạc màu, cây lúa một vụ, năng suất không cao, chưa đủ nuôi trên 3 ngàn miệng ăn; con số vừa thống kê hộ nghèo lên đến trên 80%. Nhiều chương trình hỗ trợ của Nhà nước đã được đưa vào đây từ nhiều năm nay nhưng chưa thể nói là đã giải quyết được rốt ráo nhu cầu cuộc sống người dân. Tuy vậy, với đội ngũ cán bộ chủ chốt của xã đã được trẻ hóa, đội ngũ đảng viên đã đông về số lượng với trên 70 người và chất lượng được tăng cường đáng kể, người dân vốn chịu khó, cộng với sự quan tâm đầu tư thích đáng từ Nhà nước, chúng ta tin chắc chắn rằng sự nghèo không thể cứ bám lấy Ayun…
Hy vọng là vậy, song cũng như tôi, nhiều cán bộ ở đây vẫn còn nhiều nỗi băn khoăn. Bởi lẽ, với diện tích mặt nước của hồ chứa thủy lợi Ayun Hạ rộng lớn như thế, nguồn lợi từ thủy sản đem lại là không nhỏ, nhưng nó chưa giúp gì nhiều cho người dân Ayun, từ lâu đã có một doanh nghiệp “chiếm lĩnh” rồi. Một bộ phận người Ayun từ vai trò là “chủ” của con sông trở thành người làm công, nhưng cũng không lấy đó làm nguồn thu nhập ổn định. Trộm nghĩ, sao cây trái, ruộng vườn của người Ayun chìm trong nước kia lại chẳng được coi là một phần tài sản đóng góp để rồi từ đó có phần hẳn hoi công bằng giúp người Ayun, trả ơn người Ayun- nơi đã có đến 78 người con- liệt sĩ ngã xuống cho mảnh đất này, sau đó là cả một sự hy sinh phần mình để cho cả cộng đồng lớn hơn hưởng lợi- sự dời làng, chuyển đất là chuyện đâu dễ của người nông dân thế mà người Ayun đã làm- anh dũng đến thế, mấy ai sánh được. Người Ayun bao đời sống theo con nước Ayun giờ chẳng lẽ con sông gắn cả bao đời người Ayun kia đã không còn thủy chung?
Nói chuyện với Chủ tịch UBND huyện Chư Sê Nguyễn Hồng Linh về Ayun, anh cho hay: Nối tiếp những gì các bậc đàn anh để lại, đội ngũ lãnh đạo huyện nhất thiết sẽ đưa Chư Sê- nơi đã từng được mệnh danh giàu có chỉ đứng hàng thứ nhì sau TP. Pleiku phát triển nhanh, mạnh, toàn diện và bền vững. Một lời hứa, một quyết tâm không chỉ là của Chủ tịch, tôi hiểu đó là sự quyết tâm của Đảng bộ này, thể hiện từ trong các văn kiện đại hội đảng bộ các cấp của huyện vừa qua.
Hẳn rồi đây Chư Sê sẽ có những bước tiến dài và như thế sự đầu tư, chăm lo một cách thỏa đáng cho những vùng khó khăn như Ayun- vùng đất anh hùng, ngày nay sẽ không phụ lòng của bao thế hệ đi trước.
Bích Hà

Có thể bạn quan tâm

Một lần 'chạm' Angkor Bài 3: Choáng ngợp Angkor (*)

Một lần 'chạm' Angkor Bài 3: Choáng ngợp Angkor (*)

Quần thể kiến trúc Angkor có đến 108 đền tháp nằm rải rác trong Công viên khảo cổ Angkor rộng lớn ở Siem Reap. Trong chuyến đi ngắn ngủi này, chúng tôi chỉ có thể “cưỡi ngựa xem hoa” Angkor Wat, Angkor Thom và đền Ta Prohm. Nhưng cái nhìn thoáng qua ấy cũng đủ làm chúng tôi choáng ngợp và sững sờ…
Một lần 'chạm' Angkor (bài 1)

Một lần 'chạm' Angkor (bài 1)

Chuyến đi 4 ngày đến đất nước chùa tháp Campuchia tuy ngắn ngủi nhưng đã để lại trong chúng tôi những ấn tượng khó quên, nhất là trải nghiệm chạy bộ giữa kỳ quan thế giới – Công viên khảo cổ Angkor tại tỉnh Siem Reap.
Nhớ một “công việc quan trọng” thời kháng chiến

Nhớ một “công việc quan trọng” thời kháng chiến

(GLO)- Thượng tuần tháng 3 vừa qua, trong lần về thị xã An Khê gặp chị Văn Thị Ngọc-người đảng viên hoạt động trong lòng địch, nghe chị kể chuyện những lần chị bí mật rải truyền đơn, dán áp phích có nội dung chống chế độ Mỹ-ngụy trong thị trấn An Khê ngày trước, bao ký ức lại ùa về trong tôi.
Sống cả phần đồng đội đã hy sinh

Sống cả phần đồng đội đã hy sinh

Trở về thời bình sau cuộc chiến, như nhiều cựu chiến binh khác, ông Lê Trường Giang (Trưởng ban Liên lạc truyền thống Trung đoàn 16, Ủy viên Ban chấp hành Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Thành phố Hồ Chí Minh) bắt tay chăm lo kinh tế.
Hồn Huế dưới mái rường

Hồn Huế dưới mái rường

Những ngôi nhà rường ở Thừa Thiên Huế thường được xem là biểu tượng của sự phồn thịnh và văn minh của vùng đất này. Trong quá khứ, chỉ có tầng lớp quý tộc, các quan lại và những gia đình giàu có mới có khả năng xây dựng và sở hữu nhà rường.
Cánh chim bay ngang trời

Cánh chim bay ngang trời

Say mê tiếng sáo khi còn là cậu bé lên 7, NSND Trịnh Mạnh Hùng ví đời mình như cánh chim bay ngang trời từ miền núi xa xa vút qua đồng bằng trải dài rồi băng qua đại dương rộng lớn đến khắp nơi trên thế giới, chỉ mong để lại cho đời một thanh âm trong trẻo, mang dáng hình quê hương.

Ngựa bất kham thôi phó về Bồng Báo

Ngựa bất kham thôi phó về Bồng Báo

Mỗi khi cùng NSND Tiến Thọ về quê Bồng Báo, ông lại ngân nga cái câu ấy có trong tích trò khuyết danh Quan Âm Thị Kính. Hình như trong lộ trình thành danh, Lê Tiến Thọ đã sớm làu thuộc câu hát về miền quê mình có vùng đất xưa mang tên cái tên rất cổ.