Công dụng tuyệt vời của măng tây

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ở nhiều nước châu Âu, măng tây được xem là một loại 'rau hoàng đế' vì chứa nhiều dưỡng chất, rất có lợi cho sức khỏe.
 

Kiểm soát bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí British Journal of Nutrition đã chỉ ra chiết xuất từ măng tây có thể cải thiện quá trình tiết insulin, từ đó làm giảm nguy cơ bị tiểu đường loại 2.

Ngăn ngừa ung thư. Do giàu flavonoid - một chất chống ô xy hóa và cũng có đặc tính chống viêm nên măng tây giúp ngừa bệnh ung thư ruột kết. Hơn nữa, một nghiên cứu của Viện Ung thư quốc gia Mỹ cũng cho thấy ngoài flavonoid, măng tây còn chứa nhiều glutathione - cũng là chất chống ô xy hóa có khả năng phòng ngừa và điều trị nhiều loại ung thư rất hiệu quả.

Tốt cho tim mạch. Sau khi phân tích các thành phần dinh dưỡng trong măng tây, các nhà khoa học cho biết ăn măng tây rất tốt cho hệ thống tim mạch, bởi nó rất giàu potassium (ka li) giúp điều hòa huyết áp; nhiều folate giúp tim khỏe mạnh; và phong phú chất xơ nên có thể giải tán đám cholesterol gây phiền nhiễu có trong máu.

Làm sạch gan. Măng tây được xem là một chất lợi tiểu tự nhiên, nên có tác dụng làm sạch gan rất hiệu quả.

Chống trầm cảm. Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Neuroscience cho thấy chiết xuất từ măng tây rất giàu folate, vừa có thể giúp ngăn ngừa trầm cảm, vừa giúp chống lại nguy cơ suy giảm nhận thức do tuổi tác. Ngoài ra, măng tây còn chứa hàm lượng cao tryptophan, loại a xít amin có tác dụng cải thiện tâm trạng rất hiệu quả.

Có lợi cho đường ruột. Măng tây chứa một loại carbohydrate có tên là inulin, tạo điều kiện cho hệ thống ruột hoàn thành tốt chức năng. Inulin cũng giúp cho sự tăng trưởng của những vi khuẩn có lợi cho đường ruột, như lactobacilli và bifidobacteria. Bên cạnh đó, do có nhiều chất xơ nên măng tây còn có tác dụng nhuận tràng.

Theo thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Giảm cân nhờ ăn bơ

Giảm cân nhờ ăn bơ

Bạn muốn giảm cân? Hãy thử ăn bơ vì bơ có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể, cũng như giúp vòng eo nhỏ hơn, theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Internal Medicine Review.
Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ ở độ tuổi trung niên trở lên, tùy theo từng tình trạng khác nhau, mà có thể uống thêm một ít thuốc tráng dương, ích thận hoặc các loại thuốc pha chế sẵn như các loại cao bổ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thanh xuân.