Ăn bông cải xanh giúp sáng mắt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bông cải xanh có thể là vũ khí hữu hiệu bảo vệ mắt, duy trì thị lực và ngăn ngừa những nguyên nhân chính gây mù lòa. Phát hiện được kỳ vọng giúp tìm ra cách điều trị mới cho chứng suy giảm thị lực do tuổi tác.
 

Bông cải xanh chứa một loại hợp chất rất có lợi cho cơ thể là indole-3-carbinol (I3C). Nghiên cứu phát hiện I3C có khả năng kích hoạt AHR, một dạng thụ thể có khả năng giải độc cho tế bào võng mạc.

AHR hoạt động yếu dần khi lớn tuổi, gây suy giảm thị lực và một số bệnh về mắt. Trong khi đó, bông cải xanh lại chứa rất nhiều I3C. Ăn loại thực vật này có thể giúp điều trị bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm thị lực.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học tại Viện Buck về nghiên cứu lão khoa ở bang California (Mỹ) cho biết phải ăn rất nhiều bông cải xanh, nhiều gấp10 lần mức được khuyến cáo.

Nhóm chuyên gia kỳ vọng những phát hiện mới có thể giúp phát triển một phương pháp điều trị mới cho chứng suy giảm thị giác. Hợp chất I3C dù có tác dụng nhưng khá yếu.

Tiến sĩ Arvind Ramanathan, trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện Buck, đã nghiên cứu cấu trúc của I3C và tổng hợp ra chất 2AI với hiệu quả mạnh hơn gấp 10 lần. Chất này cũng tác động đến thụ thể AHR hiệu quả hơn.

Trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học đã dùng 2AI để ngăn chặn các tế bào võng mạc của chuột chết đi. Các nhà khoa học cũng khuyên nên ăn nhiều thực phẩm giàu omega-7, có nhiều trong các loại hạt, cá sữa và dầu thực vật.

Một số nghiên cứu mới đây cũng phát bông cải xanh còn giúp ngăn ngừa ung thư hạch, ung thư di căn, ung thư vú và tuyến tiền liệt.

Theo thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Giảm cân nhờ ăn bơ

Giảm cân nhờ ăn bơ

Bạn muốn giảm cân? Hãy thử ăn bơ vì bơ có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể, cũng như giúp vòng eo nhỏ hơn, theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Internal Medicine Review.
Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ ở độ tuổi trung niên trở lên, tùy theo từng tình trạng khác nhau, mà có thể uống thêm một ít thuốc tráng dương, ích thận hoặc các loại thuốc pha chế sẵn như các loại cao bổ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thanh xuân.