Cứ 5 người Việt Nam trưởng thành thì có 1 người bị tăng huyết áp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 13-5, Bộ Y tế tổ chức lễ míttinh hưởng ứng Ngày Thế phòng chống tăng huyết áp (17-5) tại xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
 

Điều trị cho bệnh nhân cao huyết áp tại khoa hồi sức Viện lão khoa Trung ương.
Điều trị cho bệnh nhân cao huyết áp tại khoa hồi sức Viện lão khoa Trung ương.

Phát biểu tại lễ míttinh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết ước tính hiện nay, tại Việt Nam có tới 12 triệu người bị tăng huyết áp, tức là cứ trong 5 người trưởng thành thì có 1 người mắc bệnh.

Tăng huyết áp được gọi là “kẻ giết người thầm lặng", nguyên nhân chủ yếu gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận khiến cho hàng trăm ngàn người bị liệt, tàn phế hoặc mất sức lao động mỗi năm.

Bệnh đang gia tăng trong cộng đồng có nguyên nhân quan trọng là do các hành vi nguy cơ như hút thuốc, uống rượu bia, dinh dưỡng không hợp lý và thiếu hoạt động thể lực.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh trước thực trạng trên, để công tác phòng, chống bệnh tăng huyết áp cũng như các bệnh không lây nhiễm đạt hiệu quả, đề nghị các bộ, ngành, các cơ quan, tổ chức chính trị-xã hội tiếp tục phối hợp với ngành y tế trong việc xây dựng và thực thi các chính sách, quy định liên ngành theo chức năng để kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh; đồng thời vận động người dân thực hiện lối sống lành mạnh.

Các địa phương cần xây dựng các chương trình, mô hình nâng cao sức khỏe cộng đồng để phòng chống tăng huyết áp và các bệnh tật khác.

Ngành y tế cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân biết cách dự phòng và đo huyết áp phát hiện sớm bệnh.

Các cơ sở y tế liên quan, đặc biệt ở tuyến cơ sở, tổ chức đo kiểm tra huyết áp cho mọi người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn, đồng thời, tăng cường công tác phát hiện sớm, dự phòng cho người nguy cơ cao, quản lý và chăm sóc tại cộng đồng cho người mắc bệnh tăng huyết áp nói riêng và bệnh không lây nhiễm nói chung...

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam nêu rõ tăng huyết áp, còn được gọi là huyết áp cao, là một vấn đề y tế công cộng toàn cầu. Vì vậy, để phòng bệnh hiệu quả, Chính phủ Việt Nam và chính quyền các cấp cần chỉ đạo, điều hành hành động liên ngành tạo ra môi trường hỗ trợ người dân có lối sống lành mạnh (như tạo môi trường không khói thuốc, bảo đảm thực phẩm sạch và an toàn, có bầu không khí trong lành...).

Hệ thống y tế cần tiếp tục được cải cách, tập trung vào tăng cường hệ thống y tế công cộng; đồng thời truyền thông để người dân hiểu về bệnh không lây nhiễm...

Bộ Y tế khuyến cáo tăng huyết áp là bệnh mạn tính và tiến triển một cách âm thầm. Vì vậy, đo huyết áp thường xuyên là biện pháp đơn giản nhất và quan trọng nhất để người dân phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp, đặc biệt người trên 40 tuổi. Người mắc bệnh vẫn có thể sống khỏe và có cuộc sống bình thường nếu được phát hiện sớm, tuân thủ việc dùng thuốc và thực hiện đầy đủ chế độ dinh dưỡng, vận động theo lời khuyên của thầy thuốc.

Nhân dịp này, Viện Tim mạch Việt Nam đã tổ chức đo huyết áp, tư vấn sức khỏe miễn phí và cấp tờ rơi tuyên tuyền cho người dân xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội...

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.
An Khê: Hơn 200 người hiến máu tình nguyện

An Khê: Hơn 200 người hiến máu tình nguyện

(GLO)- Sáng 28-5, Ban Vận động hiến máu tình nguyện thị xã An Khê phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thị xã và Khoa Huyết học-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức Lễ hiến máu tình nguyện lần thứ I năm 2017.