Bệnh nhi Việt Nam đầu tiên được mổ tim không cần truyền máu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một bé gái 11 tháng tuổi người Việt Nam bị bệnh tim bẩm sinh vừa được các bác sỹ Viện Tim mạch Quốc gia Malaysia phẫu thuật thành công mà không cần phải truyền máu.

Bệnh nhi Hoàng Mỹ Mỹ, quê tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, có tim bị thông liên thất độ 4, trong khi van động mạch phổi bị chít hẹp không có lỗ van, kèm theo tình trạng tuần hoàn bàng hệ.

 

Bác sỹ Pau Kieu Kong đang thăm khám cho bệnh nhi.
Bác sỹ Pau Kieu Kong đang thăm khám cho bệnh nhi.

Theo anh Hoàng Cao Hào, bố bệnh nhân, những dị tật này đã khiến tim bé Mỹ không đảm bảo được chức năng hoạt động bình thường. Trước khi được phẫu thuật, cơ thể bé luôn bị tím tái, mệt mỏi, không thể phát triển bình thường.

Gia đình anh Hào đã đưa cháu đi khám tại nhiều nơi, kể cả làm hồ sơ gửi sang Bệnh viên Nhi của Australia. Tuy nhiên, do gia đình yêu cầu không truyền máu cho bé khi phẫu thuật, các bệnh viện đều từ chối nhận chữa trị do lo ngại những nguy cơ xấu có thể xảy ra.

Sau đó, theo sự giới thiệu của Ủy ban liên lạc bệnh viện thuộc Tổ chức nhân chứng Giêhôva, gia đình anh Hào đã đưa con đến Viện Tim mạch Quốc gia Malaysia. Các bác sỹ ở đây đã đồng ý tiếp nhận bé Mỹ.

Ca mổ cho bé diễn ra trong vòng 2 tiếng rưỡi đã thành công tốt đẹp. Bé Mỹ, nhập viện từ ngày 28/12/2016, đã được ra viện sau đó đúng một tuần. Hiện bé đã ăn ngủ và chơi đùa bình thường.

Bác sỹ Pau Kiew Kong, người trực tiếp phẫu thuật cho bé Mỹ cho biết trước đó, bệnh viện đã từng phẫu thuật tim cho một số bệnh nhân khác mà cũng không cần phải truyền máu. Bé Mỹ là bệnh nhân Việt Nam đầu tiên được phẫu thuật tim theo phương pháp này.

Theo bác sỹ Pau, việc phẫu thuật, nhất là phẫu thuật tim, mà không truyền máu là một kỹ thuật khó. Để đảm bảo ca mổ thành công, bệnh nhân đã được áp dụng các biện pháp chăm sóc và điều trị đặc biệt, đảm bảo hạn chế tối đa sự mất máu khi phẫu thuật. Đây là việc không dễ dàng, song với phương pháp điều trị tiên tiến, hệ thống máy móc hiện đại và đội ngũ bác sỹ tay nghề cao, nhiều kinh nghiệm, bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật thành công cho nhiều bệnh nhân.

Anh Hoàng Cao Hào cho biết với tình trạng bệnh tật của con mình, chi phí chữa trị tại bệnh viện ở mức khoảng trên 170 triệu đồng là khá hợp lý. Gia đình anh cũng rất mừng khi đưa con sang đây đã nhận được sự quan tâm tận tình của đội ngũ y bác sỹ của bệnh viện.

Đặc biệt gia đình anh đã được bà Trần Thị Chang, y sỹ người Việt Nam làm việc tại bệnh viện trong gần 20 năm qua, tận tình giúp đỡ từ khâu phiên dịch cho đến chăm sóc cho con anh.

Theo thống kê của bệnh viện, năm 2016 có tổng cộng 250 bệnh nhân tim mạch từ Việt Nam sang Viện Tim mạch Quốc gia Malaysia chữa trị.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.