Không chủ quan với các bệnh xương khớp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Các bệnh về xương khớp hiện đang rất phổ biến ở Việt Nam, nhất là đối với người cao tuổi và có ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng. Nếu điều trị không đúng cách sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng”-GS.TS Nguyễn Nhược Kim-Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho biết.

Theo ông Nguyễn Nhược Kim, trong y học cổ truyền, chứng Tý là một thuật ngữ để mô tả một tình trạng bệnh lý thường biểu hiện lâm sàng qua các triệu chứng: sưng, đau, mỏi khớp, thậm chí các khớp có thể sưng, nóng, đỏ. Bệnh kéo dài sẽ dẫn đến nguy cơ biến dạng và teo các cơ khớp, tổn thương đến các công năng hoạt động của ngũ tạng trong cơ thể. Đối với y học hiện đại, các bệnh về xương khớp nội khoa thường theo cơ chế tự miễn dịch như sưng khớp dạng thấp hay do hiện tượng lão hóa các sụn khớp. Hiện đã có một chuyên ngành nghiên cứu, điều trị về cơ xương khớp.

 

Để điều trị các bệnh về xương khớp có hiệu quả cần kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại. Ảnh: H.S
Để điều trị các bệnh về xương khớp có hiệu quả cần kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại. Ảnh: H.S

Theo khảo sát của cơ quan y tế, ở Việt Nam số người từ 40 tuổi trở lên mắc các bệnh xương khớp chiếm 66%. Còn thống kê của Bệnh viện Y dược cổ truyền-Phục hồi chức năng tỉnh Gia Lai cho thấy, hơn 40% bệnh nhân điều trị tại đây mắc các bệnh về xương khớp, thường là người lớn tuổi và những người làm công việc văn phòng.

Trong y học cổ truyền, những người mắc bệnh về xương khớp thường sống lâu ở những nơi có điều kiện khí hậu lạnh ẩm, hay phải làm việc ngoài trời khiến các yếu tố hàn thấp bên ngoài xâm phạm cơ thể. Bên cạnh đó là những người làm công việc văn phòng hoặc ít vận động. Một nguyên nhân khác là do những tác động do các chấn thương do vận động khiến cơ thể bầm tím làm giảm phần bảo vệ khiến các tà khí xâm nhập gây bệnh. Trạng thái tâm lý không ổn, ăn uống quá kham khổ, thiếu chất hay ăn uống quá nhiều chất béo, dầu mỡ, uống nhiều rượu bia cũng là những nguyên nhân gây bệnh về xương khớp.

Cũng theo GS.TS Nguyễn Nhược Kim, bệnh nhân mắc các bệnh về xương khớp không phân biệt độ tuổi và bệnh này thường tái phát, khó điều trị dứt điểm vì vậy người bệnh khi phát hiện cơ thể có những dấu hiệu bất thường về xương khớp cần sớm đến cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán bệnh và sau đó thực hiện theo phương pháp, uống thuốc theo đơn bác sĩ đã kê. Phương pháp điều trị các bệnh về xương được cho hữu hiệu là kết hợp giữa phương pháp trị liệu bằng y học cổ truyền như xoa bóp, châm cứu… kết hợp với điều trị bằng y học hiện đại. Hiện tại những người làm công việc văn phòng có xu hướng mắc các bệnh xương khớp tăng, vì thế những người này không nên ngồi yên một chỗ trong thời gian dài mà cần dành thời gian vận động, tập luyện thể thao để giảm nguy cơ mắc bệnh. Nếu ngồi yên một vị trí khoảng 45 phút thì nên dành một khoảng thời gian là 15 phút để di chuyển, vận động để xương khớp được linh hoạt, điều chuyển khí huyết. 

Hoành Sơn

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.