Gia Lai: Nhiều trở ngại trong phòng-chống HIV/AIDS

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để đối phó với đại dịch HIV/AIDS, những năm qua, Ban Chỉ đạo Phòng-chống HIV/AIDS tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai nhiều biện pháp phòng-chống “căn bệnh thế kỷ” này.

Theo đó, ngành Y tế phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị-xã hội để cùng chung trách nhiệm, lồng ghép hoạt động phòng-chống HIV/AIDS vào nhiệm vụ cụ thể của từng đơn vị. Trung tâm Phòng-chống HIV/AIDS tỉnh tổ chức xét nghiệm giám sát, phát hiện và xét nghiệm giám sát trọng điểm cho gần 10.000 mẫu máu để phòng tránh HIV; đồng thời, đảm bảo an toàn truyền máu cho bệnh nhân điều trị tại cơ sở y tế. Cùng với đó, Trung tâm tổ chức 1 phòng tư vấn, xét nghiệm tự nguyện miễn phí trên cơ sở đảm bảo bí mật thông tin cá nhân người đến khám.

Tỉnh Gia Lai cũng đã đưa vào vận hành cơ sở điều trị cai nghiện ma túy bằng Methadone để ngăn ngừa lây nhiễm HIV/AIDS. Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trại giam Gia Trung cung cấp đầy đủ thuốc điều trị ARV cho người nhiễm HIV. Hệ thống y tế cơ sở chịu trách nhiệm thường xuyên đến thăm khám, tư vấn, động viên và chăm sóc sức khỏe cho những người bị nhiễm HIV/AIDS tại cộng đồng.
 

Cán bộ y tế tuyên truyền biện pháp phòng-chống HIV/AIDS. Ảnh: T.Đ
Cán bộ y tế tuyên truyền biện pháp phòng-chống HIV/AIDS. Ảnh: T.Đ

Mặc dù công tác phòng-chống HIV/AIDS đã được triển khai một cách sâu rộng nhưng số người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Gia Lai vẫn không ngừng gia tăng. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.351 người nhiễm HIV/AIDS, trong đó 458 người đã chuyển sang giai đoạn AIDS và 280 người đã chết.

“Hầu hết những người nhiễm HIV là thanh niên từ 20 đến 39 tuổi và thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao là gái mại dâm, nghiện chích ma túy; có cả một số ít thanh niên hư hỏng là người dân tộc thiểu số”-bác sĩ Bá Tường Đăng Phong-Giám đốc Trung tâm Phòng-chống HIV/AIDS tỉnh cho biết. Điều đáng lo ngại là số người nhiễm HIV/AIDS được phát hiện và quản lý chỉ như “bề nổi của tảng băng chìm”, còn thực tế ngoài xã hội con số người nhiễm HIV có thể nhiều hơn nữa.

Trên thực tế, cộng đồng còn nặng tâm lý kỳ thị, xa lánh người nhiễm HIV. Chính vì thế, đa số người bệnh vẫn còn mang nặng tâm lý e ngại, giấu bệnh. Do đó, số người bệnh được xem là “mất dấu” mà ngành Y tế không quản lý được vẫn còn cao, là nguồn lây nhiễm cho cộng đồng.

Cùng với những trở ngại trên, “kinh phí của chương trình phòng-chống HIV/AIDS ngày càng bị cắt giảm đi nhiều. Riêng năm 2016, kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia về HIV không được cấp kịp thời đã gây rất nhiều khó khăn cho công tác phòng-chống HIV/AIDS”-bác sĩ Bá Tường Đăng Phong cho biết.

Trần Đức

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.