Chính sách hỗ trợ BHYT chậm tới người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mặc dù được hỗ trợ 100% mức đóng BHYT nhưng hàng trăm người dân sống tại các xã đảo, huyện đảo vẫn chưa được nhận thẻ BHYT; mức hỗ trợ 30% cũng chưa tới được với những người thuộc hộ nông dân, ngư dân, diêm dân…
 

Tính đến cuối tháng 5-2015, số người tham gia BHYT trên cả nước vào khoảng 64,6 triệu người, đạt 71,6%. So với cuối năm 2014, số người tham gia BHYT giảm 1,4 triệu người.

Đại diện cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) và ngành Y tế đều cho rằng rất khó để đạt mục tiêu đến cuối năm nay, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đạt 75%, tương đương 3 triệu người.

Nguyên nhân được đưa ra là do sự tham gia, quan tâm của các cấp Đảng, chính quyền địa phương còn mờ nhạt, trách nhiệm của các bộ, ngành chưa cao.

Theo ông Nguyễn Minh Thảo-Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, hiện nay, nhóm đối tượng chưa tham gia BHYT là người dân sống tự do, sống ở vùng nông thôn. Trong đó, đa số là các hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp... có mức sống trung bình. Số này chiếm khoảng gần 20 triệu người trong tổng số 30 triệu người dân chưa tham gia BHYT.

Mặc dù Chính phủ đã có chính sách hỗ trợ 30% kinh phí mua BHYT và Bộ LĐTB&XH đã ban hành hướng dẫn lập danh sách nhóm đối tượng này, từ năm 2014, nhưng việc chỉ đạo lập danh sách tới các địa phương chưa sâu sát, chưa có kiểm tra tổ chức thực hiện. Vì vậy, đến thời điểm này, cả 63 tỉnh, thành đều chưa hoàn thành việc lập danh sách.

“Lập xong danh sách, phải giải thích và thông báo tới người dân về chính sách mà họ được hỗ trợ, rồi phải dành thời gian tuyên truyền, vận động để người dân tham gia. Nếu trong quý III-2015 mà các địa phương không lập xong danh sách thì rất khó đạt được mục tiêu tham gia BHYT của nhóm đối tượng này”, ông Thảo nói.

Nhóm đối tượng khác cũng khiến tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân giảm so với cuối năm ngoái là những người thuộc hộ cận nghèo, đặc biệt là những hộ mới thoát nghèo. Nhóm đối tượng này được Chính phủ hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ BHYT.

Để hỗ trợ 30% còn lại cho nhóm đối tượng này, tại Chỉ thị 05/CP-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện chính sách BHYT, Thủ tướng đã yêu cầu UBND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ người dân tham gia BHYT, trước mắt tập trung  hỗ trợ 30% mức đóng BHYT còn lại cho những người thuộc hộ cận nghèo.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, cả nước mới chỉ có 33/63 địa phương có kế hoạch hỗ trợ, còn các địa phương khác vẫn đứng ngoài cuộc. Vì vậy, cả nước hiện vẫn còn khoảng 2,6 triệu người thuộc hộ cận nghèo chưa được mua BHYT mặc dù đã được Chính phủ hỗ trợ tới 70% kinh phí.

Bên cạnh đó, còn hàng trăm người dân sống tại các xã đảo, huyện đảo cũng chưa được cấp thẻ BHYT mặc dù đối tượng này được Chính phủ hỗ trợ 100%. Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, rõ ràng, nhóm đối tượng này được hỗ trợ toàn bộ nhưng chính sách hỗ trợ vẫn chưa tới được người dân. Vướng mắc ở đây chỉ là vấn đề thủ tục.

Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm thực hiện BHYT mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam một lần nữa đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phải vào cuộc để nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT. Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế và BHXH tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp tháo gỡ từng việc, từng vướng mắc để người dân tham gia BHYT thuận lợi nhất.

Theo Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.