Bệnh viện Quân y 15: Hành trình 30 năm xây dựng và phát triển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 30 năm, đó là một khoảng thời gian không dài so với sự hình thành và phát triển của một đơn vị, nhưng với Bệnh viện Quân y 15 (Binh đoàn 15) là cả một quá trình nỗ lực, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn để từng bước củng cố, nâng cấp và phát triển như ngày hôm nay.

Tiền thân của Bệnh viện Quân y 15 là Bệnh xá 15, được thành lập năm 1985, với nhiệm vụ chính là chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân-người lao động của Binh đoàn 15 và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Gian khó hôm qua

 

Trong những ngày đầu mới thành lập, Bệnh xá chỉ có vài chục cán bộ, nhân viên và chỉ vỏn vẹn có 3 bác sĩ. Lúc ấy, dịch bệnh hoành hành khắp nơi, nhất là dịch sốt rét, như: sốt rét ác tính, sốt rét đái huyết cầu tố; tử vong do sốt rét vẫn chưa được khống chế. Trong khi đó, Bệnh xá hoạt động trong điều kiện vô cùng thiếu thốn, từ cơ sở vật chất, trang-thiết bị y tế, thuốc điều trị cho đến con người. Dù hoạt động trong điều kiện khó khăn đến thế nào thì nhiệm vụ cứu người luôn đặt lên hàng đầu cho mỗi cán bộ y-bác sĩ của Bệnh xá là vẫn luôn phải cố gắng, tận tình cứu chữa cho bệnh nhân.
 

30 năm qua, Bệnh viện Quân y 15 đã được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: bằng khen của Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15, cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ… Nhân kỷ niệm 30 năm thành lập (7-5-1985 - 7-5-2015), Bệnh viện được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba.

Nhờ sự nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ nhân viên, y-bác sĩ và sự tích cực học tập nâng cao trình độ, áp dụng kiến thức mới vào điều trị cả về nội và ngoại khoa, dần dần nhiều dịch bệnh, nhất là dịch sốt rét từng bước được khống chế. Nếu như trong 2 năm (1988 và 1989), số bệnh nhân sốt rét toàn Binh đoàn trên 10.000 ca/năm, trong đó có gần 200 ca sốt rét ác tính và hàng chục ca tử vong, thì đến năm 1992 số bệnh nhân sốt rét giảm xuống còn hơn 3.000 ca, trong đó 60 ca sốt rét ác tính và chỉ còn 3 ca tử vong. Những năm tiếp theo, dịch sốt rét không còn xảy ra trong phạm vi toàn Binh đoàn, nhiều dịch bệnh khác cũng được đội ngũ nhân viên, y-bác sĩ ở đây kịp thời chữa trị, nhờ đó, hạn chế được những dịch bệnh đến mức thấp nhất.

Đến năm 1985, khi Bộ Quốc phòng có những quy định mới về nhiệm vụ của Binh đoàn (Quyết định số 775/QĐ-QP, ngày 7-5-1985) trong đó xác định phát triển Đội điều trị (Bệnh xá khu vực). Đây là bước ngoặt quan trọng đánh dấu sự hình thành, phát triển ngành y tế của Binh đoàn và tạo tiền đề để thành lập Bệnh viện Quân y 15 ngày nay. Đến năm 1988, Bệnh viện Quân y 15, chính thức được thành lập trên cơ sở nâng cấp từ Bệnh xá 15, với quy mô Bệnh viện loại C, 150 giường bệnh.  

Thành quả hôm nay

Giai đoạn từ năm 2000 đến 2010 là thời kỳ Bệnh viện có những bước đầu tư, phát triển vượt bậc, toàn diện và vững chắc trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt là từ năm 2005, Bộ Quốc phòng ra Quyết định số 213/QĐ-BQP về việc chấn chỉnh hệ thống quân y Binh đoàn. Theo đó, để đáp ứng nhu cầu khám-chữa bệnh ngày càng hiện đại của người bệnh, Bệnh viện Quân y 15 đã từng bước được đầu tư về nguồn nhân lực, trang-thiết bị y tế và cơ sở hạ tầng.

 

Ảnh: Đinh Yến
Ảnh: Đinh Yến

Bệnh viện được đầu tư nhiều trang-thiết bị y tế hiện đại, như: máy nội soi tiêu hóa, nội soi tai mũi họng chẩn đoán, hệ thống phẫu thuật nội soi tiêu hóa, tai-mũi-họng, máy nạo cắt mô IPC, CT-Scanner 16 lát, XQ số hóa, siêu âm màu 4D, bàn mổ chấn thương chỉnh hình đa năng, điện tim 6 cần, máy giúp thở… Cùng với đó là sự nỗ lực phấn đấu, tích cực học tập, rút kinh nghiệm trong chuyên môn, nhất là thời gian gần đây, Bệnh viện nhận được sự giúp đỡ chuyển giao kỹ thuật của tuyến trên đã từng bước nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh, tạo được uy tín cho người bệnh, không chỉ khám-chữa bệnh trong cán bộ, công nhân viên mà cả nhân dân trong khu vực. Hiện nay, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện, năm sau thường cao hơn năm trước: nếu năm 2009 là 5.009 lượt người thì đến năm 2014 là 25.668 lượt người. Đó cũng chính là điều kiện tốt để đội ngũ chuyên môn nâng cao trình độ, rèn luyện y đức, tự khẳng định mình trong việc chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân.

Về nguồn nhân lực, từ một Bệnh xá chỉ vỏn vẹn có 3 bác sĩ, sau 30 năm, hiện Bệnh viện có tổng số 136 cán bộ, công nhân viên, trong đó có 29 bác sĩ, 10 bác sĩ chuyên khoa cấp I, 6 thầy thuốc ưu tú. Đặc biệt, năm 2013, Bệnh viện đã đầu tư xây dựng khu nhà điều trị 6 tầng, khu nhà điều trị nhi nhiễm 2 tầng, khu nhà điều hành 3 tầng, khu nhân viên 2 tầng, khu xử lý rác thải y tế hiện đại, khu nhà văn hóa thể thao, nhà ăn bệnh nhân khang trang; khuôn viên cảnh quan xanh-sạch-đẹp. Nhờ đó, Bệnh viện Quân y 15 luôn hoàn thành và vượt các chỉ tiêu kế hoạch về khám bệnh, thu dung, cấp cứu, điều trị, như: tổng số bệnh nhân khám bệnh, tỷ lệ sử dụng giường bệnh, khám-chữa bệnh ngoại trú cũng như các chỉ tiêu về cận lâm sàng, trung bình hàng năm tỷ lệ sử dụng giường đạt từ 100% đến 142%. Các chỉ tiêu cận lâm sàng đạt 126% đến 156%, các chỉ tiêu về phẫu thuật, xét nghiệm về sinh hóa, huyết học, ký sinh trùng đều tăng mạnh. Ngoài khám-chữa bệnh, Bệnh viện còn tham gia 3 đề tài cấp Bộ, 14 đề tài cấp cơ sở có giá trị ứng dụng vào thực tiễn đạt kết quả cao; 6 đề tài đăng Tạp chí Y học Quân sự, 2 đề tài báo cáo Hội nghị khoa học y học tỉnh Gia Lai và 5 đề tài báo cáo tại Hội nghị khoa học toàn quân.

 

Trang-thiết bị khám-chữa bệnh hiện đại. Ảnh: Phương Linh
Trang-thiết bị khám-chữa bệnh hiện đại. Ảnh: Phương Linh

Cùng với đó, để nâng cao chất lượng chuyên môn, cung ứng dịch vụ y tế cho các đối tượng, góp phần giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân, Bệnh viện đã chủ động hợp tác với Bệnh viện Quân y 175, Bệnh viện Quân y 211, Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai phối hợp trong đào tạo, phẫu thuật nụ cười, chuyển giao kỹ thuật theo đề án 1816, như: chuyển giao kỹ thuật mổ sản khoa, phẫu thuật nội soi tiêu hóa, gây mê hồi sức, nhi khoa; khám cấp thuốc miễn phí cho nhân dân và bà con dân tộc thiểu số…

Để Bệnh viện Quân y 15 tiếp tục phát triển và ngày càng tạo thêm niềm tin với người bệnh, trong những năm tới, Bệnh viện tiếp tục tăng cường đầu tư đào tạo nhân lực, tập trung  vào lĩnh vực chuyên sâu, tăng cường đầu tư các trang-thiết bị y tế, phục vụ khám, chẩn đoán và điều trị; không ngừng trau dồi về y đức, tác phong làm việc, kỹ năng giao tiếp, tinh thần phục vụ.

Đại tá, bác sĩ CKCI Lê  Văn Lâm
Giám đốc Bệnh viện

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.