Hơn 1.900 người đã chết vì Ebola

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hơn 1.900 người đã chết vì bệnh Ebola ở các nước Tây Phi.

Bà Margaret Chan-Tổng giám đốc WHO, nói có 3.500 ca đã được xác nhận hoặc nhiều khả năng nhiễm Ebola ở các nước Guinea, Sierra Leone và Liberia.
 

Tổng giám đốc WHO Margaret Chan (Ảnh AP)
Tổng Giám đốc WHO Margaret Chan (Ảnh AP)


“Trận dịch đang tiến triển nhanh chóng vượt tầm kiểm soát của các nước này"- bà Chan nói.

Vào ngày 4-9, WHO sẽ tổ chức một cuộc họp để xem xét các biện pháp chữa trị hữu hiệu nhất và thảo luận cách để đẩy nhanh quá trình thử nghiệm và sản xuất các loại thuốc đặc trị.

Các chuyên gia kiểm soát dịch bệnh, các nhà nghiên cứu y khoa và giới chức từ những nước bị ảnh hưởng đều có mặt tại hội nghị quan trọng này của WHO tại Geneva.

Trước đó, WHO đã cảnh báo rằng đợt bùng phát dịch Ebola lần này là "lớn nhất, nghiêm trọng nhất và phức tạp nhất mà chúng ta từng chứng kiến".

“Không ai, kể cả những người chống dịch có kinh nghiệm trong những năm 1976 hay 1995, những người làm công tác chống dịch trực tiếp, không ai trong số họ từng thấy tình trạng như thế này"- bà Chan nói.

40% số bệnh nhân tử vong đã xảy ra trong ba tuần gần đây nhất, WHO cho biết.

Hôm 3-9, Nigeria đã thông báo thêm hai ca nhiễm bệnh ở thành phố cảng Harcourt. Trước đó chỉ có một ca nhiễm bệnh duy nhất bên ngoài Lagos, nơi đã có năm trường hợp tử vong vì Ebola.

“Đợt bùng phát virus Ebola lần này ở cảng Harcourt có khả năng sẽ bùng phát lớn hơn và lan nhanh hơn trận dịch ở Lagos"- WHO cảnh báo.

Cũng trong hôm 3-9, người Anh đầu tiên bị nhiễm Ebola đã được xuất viện sau khi đã hồi phục hoàn toàn.

Ngày 2-9, tổ chức Bác sĩ Không biên giới (MSF) đã cảnh báo một cuộc can thiệp quân sự toàn cầu là cần thiết để chống dịch. MSF lên án phản ứng toàn cầu trước dịch bệnh cho đến nay là "không tương xứng" và nói thế giới "đang thua" trong cuộc chiến chống lại dịch Ebola.

Tổ chức này kêu gọi triển khai ngay lập tức các nhóm quân sự và dân sự có khả năng đối phó các thảm họa sinh học, thiết lập thêm các bệnh viện dã chiến với khu cách ly, điều các nhân viên y tế đã được huấn luyện đầy đủ đến khu vực có dịch và hỗ trợ không vận để vận chuyển các bệnh nhân và nhân viên y tế trên khắp vùng Tây Phi.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.