Công điện khẩn về tăng cường phòng-chống dịch cúm gia cầm H5N6

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Để chủ động ngăn chặn virus cúm A/H5N6 và các chủng virus cúm gia cầm khác, hạn chế thấp nhất cúm lây nhiễm và gây tử vong cho người, ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng, giảm thiểu thiệt hại kinh tế cho ngành chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và PTNT vừa gửi công điện khẩn yêu cầu các ban ngành và địa phương tăng cường các biện pháp phòng-chống dịch bệnh cúm này.

Nội dung công điện nêu rõ, Bộ Nông nghiệp và PTNT đề nghị Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng-chống cúm gia cầm theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung phòng-chống dịch bệnh cúm gia cầm và các chủ virus cúm gia cầm lây sang người.

Theo đó, các địa phương tập trung quyết liệt việc tổ chức đấu tranh, ngăn chăn có hiệu quả việc vận chuyển gia cầm bất hợp pháp qua biên giới nhằm ngăn chặn nguồn lây lan virus cúm gia cầm vào trong nước.

Mặt khác, các địa phương cần thực hiện nghiêm túc kiểm dịch tại gốc, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm trên địa bàn đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

 

Thông tin từ Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và PTNT) tại Việt Nam, qua công tác giám sát chủ động đã phát hiện một số trường hợp dương tính với virus A/H5N6 trên đàn gà nuôi tại thôn Kéo Quang (khu vực giáp biên giới) của xã Chi Lăng huyện Tràng Định tỉnh Lạng Sơn và trên đàn vịt nuôi tại thôn Tân Sơn, Xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh của tỉnh Hà Tĩnh.

Ngay sau khi phát hiện những đàn gia cầm nêu trên có triệu chứng của bệnh cúm gia cầm, các địa phương đã tiêu hủy ngay đàn gia cầm mắc bệnh, tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực có dịch và xung quanh, tăng cường giám sát lâm sàng và lấy mẫu các đàn gia cầm xung quanh khu vực có dịch để xét nghiệm.

Theo báo cáo của các tỉnh Lạng Sơn và Hà Tĩnh, cho đến nay không phát hiện thêm đàn gia cầm nào mắc bệnh cúm gia cầm.

Bên cạnh đó, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân về tác hại và sự nguy hiểm của virus cúm gia cầm, khuyến khích người dân báo dịch khi phát hiện gia cầm ốm, chết bất thường.

Đặc biệt, các địa phương cần nêu rõ nghiêm cấm việc giấu dịch, bán chạy gia cầm mắc bệnh làm lây lan dịch bệnh và không buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch thú y đồng thời thực hiện tốt công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng trong chăn nuôi, tập trung vào khu vực có nguy cơ cao phát sinh ổ dịch cúm gia cầm (khu vực chăn nuôi gia cầm, chợ buôn bán, điểm thu gom gia cầm, cơ sở ấp nở gia cầm và cơ sở giết mổ gia cầm…).

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Vũ Văn Tám cũng đề nghị các đơn vị cơ sở cần tăng cường công tác giám sát lâm sàng và lấy mẫu giám sát chủ động virus cúm gia cầm và môi trường tại chợ buôn bán gia cầm sống, trên gia cầm nhập lậu, tại khu vực có nguy cơ cao nhằm phát hiện sớm ổ dịch và virus lưu hành để xử lý kịp thời, không để lây lan diện rộng và lây virus cúm cho người.

“Mặt khác, các địa phương có dịch cần tiến hành tiêu hủy triệt để đàn gia cầm dương tính với virus cúm theo hướng dẫn của cơ quan quản lý thú y”, Thứ trưởng Vũ Văn Tám nhấn mạnh.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.