Nâng cao hiệu quả phòng chống sốt rét từ ý thức người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ông Phan Gia Công-Giám đốc Trung tâm Phòng-chống sốt rét- Ký sinh trùng- Côn trùng (PCSR-KST-CT) tỉnh cho biết: Ngày Thế giới Phòng-chống sốt rét năm nay (25-4) với chủ đề “Đầu tư cho tương lai, đánh bại sốt rét”. Huyện Krông Pa-một “điểm nóng” về sốt rét của tỉnh được chọn làm điểm tổ chức lễ phát động nhân Ngày Thế giới Phòng-chống sốt rét ở Việt Nam.

Tẩm màn trong chiến dịch phòng-chống sốt rét. Ảnh: Như Nguyện
Tẩm màn trong chiến dịch phòng-chống sốt rét. Ảnh: Như Nguyện

Lễ phát động cũng sẽ mở màn cho chiến dịch truyền thông, tuyên truyền những biệp pháp phòng-chống sốt rét (PCSR) qua đó nâng cao nhận thức của người dân, lực lượng y tế thôn làng đồng thời tư vấn cho người dân những biện pháp hữu hiệu trong công tác PCSR. Thực tế, ngoài nỗ lực của ngành Y tế thì ý thức của người dân góp phần rất lớn cho thành công của chiến dịch PCSR. Tuy nhiên, dù đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng-chống sốt rét nhưng do ý thức của một số người dân trong việc PCSR chưa cao cộng với một số khó khăn về địa hình, thời tiết, nhân lực; chưa kiểm soát được di biến động dân cư, đối tượng đi rừng ngủ rẫy… nên đến nay, tỉnh Gia Lai vẫn chưa thể thoát khỏi vùng trọng điểm về sốt rét trong cả nước.

Nếu xét theo thứ tự thì Gia Lai là địa phương có số bệnh nhân mắc sốt rét cao, đứng thứ hai khu vực miền Trung-Tây Nguyên (sau tỉnh Bình Phước) và nằm trong tốp đầu những tỉnh thành có bệnh nhân mắc sốt rét cao trên toàn quốc. Theo thống kê của Trung tâm PCSR-KST-CT tỉnh, năm 2013, bệnh nhân sốt rét toàn tỉnh giảm nhưng riêng huyện Krông Pa số bệnh nhân sốt rét tăng 16% so với năm 2012. Mặc dù số bệnh nhân sốt rét tại huyện Krông Pa tăng cao nhưng tầm kiểm soát của huyện tương đối tốt, phát hiện sớm, điều trị kịp thời nên không có trường hợp tử vong. Trong năm 2013, có 1 ca tử vong do sốt rét. Riêng 3 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh có 496 trường hợp mắc sốt rét, giảm 40,74% so với cùng kỳ năm trước; ký sinh trùng sốt rét giảm 37,07%; sốt rét ác tính giảm 50%, không có trường hợp tử vong...

Thời tiết mưa sớm như năm nay sẽ tạo điều kiện thích hợp cho muỗi sốt rét phát triển và dịch sốt rét có thể bùng phát vào các tháng mùa mưa, đây là một trong những vấn đề đáng lo ngại trong công tác PCSR năm 2014. Dự lường trước những khó khăn, đầu tháng 4-2014, Trung tâm PCSR-KST-CT tỉnh đã triển khai cấp màn tại 2 xã trọng điểm về sốt rét của huyện Krông Pa là Ia Rsai và Ia Mlah đồng thời triển khai cấp màn cho một số xã của dự án PCSR. Tổng cộng đã có 28.030 chiếc màn tẩm hóa chất do Quỹ Toàn cầu PCSR tài trợ được cấp trong đợt này. Sau lễ phát động nhân Ngày Thế giới Phòng-chống sốt rét, Trung tâm PCSR-KST-CT sẽ triển khai chiến dịch phòng-chống sốt rét đợt I. Tiến hành phun hóa chất tại các xã trọng điểm về sốt rét với dân số bảo vệ 43.000 lượt người. Chiến dịch PCSR đợt II dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 9-2014 và sẽ tẩm màn (không phun hóa chất).

 

Khi phát hiện các dấu hiệu của bệnh sốt rét cần đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị. Ảnh: Như Nguyện
Khi phát hiện các dấu hiệu của bệnh sốt rét cần đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị. Ảnh: Như Nguyện

Ngoài chiến dịch PCSR triển khai thường niên, năm nay sẽ tăng cường công tác truyền thông, tập trung vào các vùng sâu, vùng xa, vùng trọng điểm về sốt rét trên địa bàn tỉnh; cung cấp thuốc điều trị và test nhanh để đảm bảo cho cơ sở phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tránh tử vong do sốt rét; xây dựng kế hoạch phun tẩm phù hợp với từng địa phương…  

Cũng theo ông Phan Gia Công để kết quả PCSR bền vững ngoài công tác chuyên môn cần có sự vào cuộc của các cấp chính quyền, xem đây là nhiệm vụ mang tính chỉ đạo để thúc đẩy xã hội hóa PCSR trên địa bàn tỉnh. Một nhân tố quan trọng khác là sự chung tay, cộng đồng trách nhiệm của người dân trong công tác PCSR.

Hiện nay, khi chưa có vắc-xin phòng ngừa sốt rét, thì việc phòng-chống muỗi truyền bệnh vẫn được xem là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong việc thực hiện tốt các biện pháp PCSR như khi ngủ phải nằm màn tẩm hóa chất; người đi vào vùng có dịch sốt rét phải mặc quần dài, áo dài tay, xoa kem xua muỗi; người dân đi làm rẫy ở vùng có dịch phải xoa kem xua muỗi vào vùng da hở; ngủ nằm màn tẩm hóa chất để tránh bị muỗi đốt; triển khai chiến dịch diệt loăng quăng… Khi phát hiện các dấu hiệu như sốt cao, rét run từng cơn, vã mồ hôi, ớn lạnh thì cần nghĩ ngay đến sốt rét và nhanh chóng đến các cơ sở y tế để chẩn đoán, xét nghiệm và điều trị kịp thời, không để lây lan bệnh ra cộng đồng.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.