Đã kiểm soát được các ổ dịch cúm H5N1 trên cả nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cục Thú y cho biết, trong tuần qua (từ ngày 4-3 đến 11-3-2014), nhiều địa phương đã kiểm soát tương đối tốt các ổ dịch cúm. Số ổ dịch mới phát sinh giảm nhiều so với tuần trước. Cụ thể: Chỉ có 3 ổ dịch tại 2 tỉnh mới và 6 ổ dịch tại 4 tỉnh cũ so với tổng số 23 ổ dịch mới của tuần trước.

Bao gồm hai tỉnh Ninh Thuận và Đồng Nai mới phát sinh thêm 3 ổ dịch cúm gia cầm, với số gia cầm mắc bệnh là 19.500 và tiêu hủy 19.700 con.

Phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia về công tác phòng chống dịch cúm gia cầm và dịch lở mồm long móng vừa diễn ra chiều 11-3, tại Hà Nội, ông Phạm Văn Đông-Cục Trưởng Cục Thú y cho biết, tính đến hết ngày 10-3, cả nước còn 39 ổ dịch cúm gia cầm H5N1 tại 13 tỉnh, thành phố, gồm: Cà Mau, Cần Thơ, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Trà Vinh, Tây Ninh, Ninh Thuận, Đồng Nai, Khánh Hòa, Gia Lai, Nghệ An, Hải Dương, Hưng Yên.

Theo đó, toàn bộ số gia cầm trong đàn mắc bệnh đã được địa phương tiêu hủy, tổng số gia cầm mắc bệnh là 90.068 con, tiêu hủy 102.421 con.

Đặc biệt, ông Phạm Văn Đông cho hay, trong tuần qua, 11 địa phương có ổ dịch cũ đã qua 21 ngày như: Phú Thọ, Phú Yên, Bình Định, Quảng Bình, Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Lào Cai, Bà Rịa Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bình Dương và Hà Tĩnh. Việc không phát hiện ổ dịch mới tại đây đồng nghĩa với việc các địa phương này đã dập dịch thành công.

 

Bộ Y Tế - thành viên Ban chỉ đạo cho hay, hiện chưa phát hiện virus H7N9 trên các mẫu xét nghiệm tại Việt Nam.

Tính đến nay, đã có 338 ca nhiễm virus H7N9 tại Trung Quốc và 121 trường hợp đã tử vong. Tuy nhiên, nhận định tình hình dịch H7N9 đang có xu hướng giảm; trong những ngày đầu tháng 3 mỗi ngày chỉ ghi nhận 1 ca mắc bệnh giảm so với trong tháng 2-2014 với tỷ lệ 5-6 ca/ngày.

Tại Việt Nam, dịch cúm gia cầm H5N1 đã giảm 33 ổ dịch tại 15 tỉnh, bao gồm: Khánh Hòa (giảm 5 ổ dịch), Quảng Ngãi (2), Lào Cai (4), Bà Rịa Vũng Tàu (2), Nghệ An (4), Hà Tĩnh (4), Quảng Bình (1), Vĩnh Long (1), Thanh Hóa (1), Phú Thọ (2), Bình Định (1), Bình Dương (2), Cần Thơ (1), Bạc Liêu (1), Phú Yên (2).

Nhận định tình hình dịch trong thời gian vừa qua, ông Đông cho rằng, các ổ dịch xảy ra chủ yếu trên đàn gia cầm nuôi tại các hộ gia đình và đã được chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn thú y phát hiện và xử lý kịp thời.

“Tuy nhiên trong số đó, một nửa các ổ dịch phát sinh ở khu vực phía Nam, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi. Nguyên nhân là do ở phía Nam cùng xuất hiện các nhánh 1.1 và 2.3.2.1 của virus H5N1 gây khó khăn trong phòng chống dịch, đòi hỏi sử dụng các loại vắcxin phòng bệnh khác nhau. Bên cạnh đó, do tập quán chăn nuôi vịt chạy đồng làm cho các nhánh vi rút cúm gia cầm phát tán nhanh và trên diện rộng...”, ông Đông cho hay.

Còn đối với các tỉnh phía Bắc, Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên dịch chủ yếu xảy ra nhỏ lẻ, rải rác nên mức độ thiệt hại cũng nhẹ hơn. Tổng số ổ dịch của 3 vùng này chỉ bằng ¼ so với cả nước. Nguyên nhân là nhờ các địa phương đã chủ động kiểm soát tốt trong việc triển khai các hoạt động phòng chống dịch cúm H5N1 và siết chặt các hoạt động nhập lậu gia cầm qua biên giới.

Tuy diễn biến dịch đang có chiều hướng giảm tích cực, song Ban chỉ đạo cũng khuyến cáo các địa phương không lơ là công tác phòng chống dịch. Đặc biệt, trong điều kiện khí hậu mưa ẩm đang kéo dài. Trong thời gian tới nguy cơ dịch tiếp tục phát sinh và lây lan là rất cao nếu các địa phương không thực hiện tốt công tác phòng-chống dịch.

Do vậy, Ban chỉ đạo yêu cầu các địa phương ngoài việc tiếp tục theo dõi giám sát tình hình dịch bệnh thì các địa phương cần tổ chức thực hiện các biện pháp đồng bộ phòng-chống dịch khác như tuân thủ quy định về con giống, thực hiện tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng gia cầm, thực hiện nghiêm việc kiểm dịch gia cầm tại gốc và tiến hành tiêm phòng cho gia cầm theo định kỳ đồng thời thường xuyên thực hiện tiêu độc môi trường, khu vực chăn nuôi.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.