Gia Lai: Triển khai công tác đấu thầu, cung ứng thuốc năm 2014

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh triển khai công tác đấu thầu thuốc, sáng 12-12, Sở Y tế Gia Lai tổ chức họp, lấy ý kiến triển khai công tác đấu thầu, cung ứng thuốc năm 2014. Tham dự có đại diện lãnh đạo các cơ sở y tế trên toàn tỉnh và Bảo hiểm Xã hội tỉnh.
 

Theo tổng hợp từ Sở Y tế, ước tính trong năm 2013 tại 26 cơ sở khám điều trị trên địa bàn toàn tỉnh đã sử dụng thuốc với số tiền trên 147 tỷ đồng, trung bình 1 tháng sử dụng thuốc trong năm 2013 khoảng trên 12 tỷ đồng, trong đó các cơ sở phục vụ khám-chữa bệnh cho người dân trên địa bàn sử dụng kinh phí nhiều như Bệnh viện Đa khoa tỉnh trên 6 tỷ đồng; Trung tâm Y tế TP. Pleiku 1,1 tỷ đồng, Đak Đoa 549 triệu đồng.  

Tại cuộc họp, nhiều lãnh đạo là đơn vị trực tiếp tiếp nhận thuốc cung ứng cho người bệnh trên địa bàn đã đưa ra các ý kiến cũng như nêu lên những khó khăn trong quá trình cấp thuốc tại cơ sở điều trị. Qua đó các ý kiến đều tập trung: Còn nhiều khó khăn, gây áp lực lớn cho cơ sở điều trị khi công tác đấu thầu thuốc của tỉnh còn quá chậm, khi cung ứng thuốc lại không đầy đủ, chất lượng thuốc điều trị cho người dân vẫn là những loại thuốc có giá thành thấp chưa đáp ứng nhu cầu của người dân.

Ngoài các cơ sở điều trị công lập thì Bệnh viện Đại học Y Dược Hoàng Anh Gia Lai là đơn vị tư nhân trên địa bàn đã thực hiện ký kết tham gia khám điều trị bảo hiểm y tế cho người dân, qua 1 năm thực hiện cho thấy, việc đấu thầu chung do Sở Y tế tổ chức từ khi thực hiện đến cung ứng thuốc thời gian còn quá dài, điều này do nhiều nguyên nhân vì vậy ảnh hưởng không ít đến việc cấp thuốc bảo hiểm y tế cho người dân. Với đặc thù riêng, nên khi khám các bác sĩ tại TP. HCM làm việc tại Bệnh viện Đại học Y Dược Hoàng Anh Gia Lai thường kê toa theo quy định của đơn vị chủ quản, điều này lại không phù hợp với cơ số thuốc trong danh mục đấu thầu của tỉnh để cấp phục vụ nhu cầu khám bảo hiểm y tế.

Trong năm 2014, Bệnh viện Đại học Y Dược Hoàng Anh Gia Lai sẽ vận dụng theo Thông tư hướng dẫn mới của Bộ Y tế- Bộ Tài chính mới ban hành, đồng thời mong muốn Sở Y tế có ý kiến trong việc cung ứng, đấu thầu các loại thuốc tốt nhất để phục vụ nhân dân trên toàn tỉnh và đây cũng là mối quan tâm của nhiều cơ sở điều trị khác bởi con số kết dư của quỹ bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh luôn ở mức cao.

Kết luận tại cuộc họp, ông Trần Duy Linh- Phó Giám đốc Sở Y tế tiếp thu ý kiến từ các cơ sở điều trị, từ đó tổng hợp kiến nghị đến các cơ quan chuyên môn tổ chức phối hợp triển khai những phương thức đấu thầu, các giải pháp tổ chức đấu thầu phù hợp tránh sai sót nhằm nâng cao công tác cung ứng thuốc sớm đưa thuốc điều trị đến các cơ sở y tế trong thời gian đến.

Nguyễn Giác

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.