Bùng phát bệnh đau mắt đỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bệnh đau mắt đỏ hiện đã và đang bùng phát thành dịch tại một số tỉnh, thành trong cả nước. Tại Gia Lai, căn bệnh đau mắt đỏ có nguy cơ bùng phát thành dịch khi ngày càng có nhiều người dân nhiễm bệnh và có mức độ lây lan nhanh ở hầu hết các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Mỗi ngày có hơn 150 lượt bệnh nhân tới khám

Bệnh đau mắt đỏ đã xuất hiện trên địa bàn Gia Lai trong vòng hơn 10 ngày nay, tập trung tại các huyện: Đak Đoa, Ia Grai, Chư Pah, Chư Sê và TP. Pleiku. Tại Khoa Mắt (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), mỗi ngày có hơn 150 lượt bệnh nhân tới khám, điều trị. Bác sĩ Hoàng Thị Mai Hạnh-Phó trưởng khoa Mắt cho biết: “Nếu như thời gian trước, trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận 30-40 lượt bệnh nhân tới điều trị các căn bệnh về mắt thì trong 10 ngày trở lại đây có khoảng 150 ca/ngày, chủ yếu là bị bệnh lây mắt đỏ; đối tượng chủ yếu là trẻ em và người nhà của trẻ”.

 

Bác sĩ Hoàng Thị Mai Hạnh đang khám mắt cho người bệnh. Ảnh: T.H
Bác sĩ Hoàng Thị Mai Hạnh đang khám mắt cho người bệnh. Ảnh: T.H

Có mặt tại phòng khám mắt của Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào chiều 1-10 và sáng 2-10, theo ghi nhận của P.V, có rất đông người dân ngồi chờ tới lượt khám bệnh đau mắt đỏ. Nhấp nhổm ngồi chờ tới lượt mình, chị Đỗ Thị Ngọc Hạnh (SN 1976, trú tại tổ 11, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) cho hay, chị bị đau mắt đỏ từ hôm 26-9, do lây từ cậu con trai đang học ở Trường Mẫu giáo Hoàng Mai.

Hiện con trai của chị Hạnh đã khỏi bệnh, chị cũng đang nghỉ làm để ở nhà điều trị bệnh. “Hôm nay tôi tới tái khám để nghe chỉ định của bác sĩ xem bệnh tình thế nào. Bị căn bệnh này, tôi rất khó chịu, lúc nào cũng mong khỏi để tiếp tục đi làm”-chị Hạnh nói. Ngồi kế bên, chị Hoàng Thị Ngọc Huyền (trú tại làng Ô Rê 2, xã Ia Grăng, huyện Ia Grai) chỉ vào đứa trẻ chị đang bế trên tay, kể: Đây là cháu thứ hai nhà tôi, mới 4 tháng tuổi mà đã bị lây bệnh đau mắt đỏ từ anh trai (con trai lớn của chị Huyền đang học tại Trường Mầm non 17-5 của xã Ia Grăng-N.V), cháu khó chịu cứ khóc suốt, thương lắm. Ở làng tôi, rất nhiều người bị bệnh này, có gia đình 4 người thì 3 người đã mắc bệnh…

Khuyến cáo của bác sĩ

Theo bác sĩ Hoàng Thị Mai Hạnh-nguyên nhân của việc bùng phát dịch bệnh đau mắt đỏ là do mưa nhiều và mưa trên diện rộng, theo đó độ ẩm không khí cao, trong khi đó đau mắt đỏ lại là bệnh dễ mắc và dễ lây. Ngoài ra, môi trường khói bụi, nguồn nước ô nhiễm, vệ sinh kém, dùng chung đồ dùng cá nhân như khăn mặt cũng là điều kiện thuận lợi cho bệnh bùng phát.

Bệnh lây từ người này sang người khác do vi rút gây bệnh, có thể lây qua đường vật dụng sinh hoạt, nguyên nhân do dùng chung khăn và chậu rửa mặt, bệnh nhân dụi mắt và cầm nắm vào các đồ vật sẽ lây cho những người dùng chung đồ vật đó, có thể do tay đụng vào mắt đã bị bệnh sau đó đụng vào mắt người khác hoặc lây qua môi trường bể bơi… “Bệnh đau mắt đỏ nếu không điều trị kịp thời sẽ gây nên nhiều biến chứng như giảm thị lực, thậm chí gây mù lòa.

Qua việc khám và điều trị bệnh nhân những ngày vừa qua cho thấy, đa số người bị đau mắt đỏ thường chủ quan, tự ý điều trị tại nhà hoặc đến những nơi đông người trong thời gian mang bệnh… dẫn đến lây bệnh cho các thành viên trong gia đình, bạn bè và người xung quanh”- bác sĩ Hạnh nói.

Cũng theo bác sĩ Hoàng Thị Mai Hạnh, đau mắt đỏ là bệnh rất dễ lây truyền và chưa có thuốc dự phòng nên việc phòng bệnh và cách ly người bệnh là rất cần thiết. “Hiện nay, cùng với việc phòng bệnh bằng nước muối sinh lý thì việc vệ sinh mắt, tránh tiếp xúc trực tiếp với người bệnh là điều vô cùng cần thiết.

Khi có biểu hiện bị bệnh lây mắt đỏ như: kích thích chảy nước mắt, ngứa rát mắt, đỏ mắt, có ghèn, người dân nên đến khám tại các cơ sở khám-chữa mắt để có chẩn đoán và phương pháp điều trị hợp lý, tránh tự mua thuốc về nhỏ gây ra biến chứng nguy hiểm. Nếu trong lớp học có học sinh bị bệnh thì nhà trường nên cho em học sinh bệnh nghỉ về nhà điều trị đến khi khỏe mới vào trường học lại. Trong quá trình chăm sóc người bệnh, người nhà cần rửa tay, giữ vệ sinh sạch sẽ và không đưa tay dụi mắt mình dễ dẫn đến lây bệnh. Đối với những người mắc bệnh khi đi ngoài đường nên đeo kính mát để tránh gió bụi gây ảnh hưởng xấu đến mắt”- bác sĩ Hạnh khuyến cáo.

Thu Huế

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.