Nhiều địa phương chi ngân sách cho y tế còn thấp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chiều 25-9, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã cho ý kiến về kết quả thực hiện nhiệm vụ, ngân sách năm 2013, dự toán ngân sách 2014 của Bộ Y tế; kết quả thực hiện Nghị quyết chất vấn của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Đánh giá tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2013, Bộ Y tế cho biết ngân sách toàn ngành ước thực hiện là 71.828 tỷ đồng trong đó chi đầu tư phát triển ước thực hiện 12.839 tỷ đồng và chi thường xuyên ước thực hiện là 58.989 tỷ đồng.

 

Dự toán chi từ nguồn thu khác ước thực hiện 57.650 tỷ đồng, trong đó từ viện phí trực tiếp khoảng 15.000 tỷ đồng, từ bảo hiểm y tế thanh toán khoảng 42.000 tỷ đồng, thu phí, lệ phí khác khoảng 650 tỷ đồng.

Đối với dự toán ngân sách do Bộ Y tế trực tiếp quản lý, dự toán giao là 8.512,46 tỷ đồng, ước thực hiện  tám tháng là 5.135,86 tỷ đồng, đạt 60,33%, ước thực hiện cả năm 8.666,9 tỷ đồng, đạt 101,8% so với dự toán (tăng 154,46 tỷ đồng).

Qua theo dõi tình hình thực hiện dự toán ngân sách năm 2013 cho thấy một số địa phương chưa bố trí đủ chi sự nghiệp y tế theo mức Bộ Tài chính đã cân đối, định mức phân bổ ngân sách y tế của một số địa phương còn thấp, chi y tế dự phòng còn thấp…

Do ngân sách khó khăn nên phần lớn các đơn vị chưa thực hiện được một số chế độ mới cho cán bộ y tế như phụ cấp đặc thù theo Quyết định 73 (về việc quy định một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp chống dịch), chưa chi trả kịp thời tiền lương tăng thêm do tăng lương tối thiểu…

Bộ Y tế đề nghị Bộ Tài chính xem xét, bổ sung phần kinh phí tăng thêm do tăng lương tối thiểu và các chế độ phụ cấp; trong đó bổ sung phần kinh phí tăng thêm của chế độ phụ cấp đặc thù theo Quyết định 73 cho các địa phương vì hiện nay chưa kết cấu được chi phí phụ cấp thường trực trong giá dịch vụ y tế nên không có nguồn để chi trả cán bộ y tế .

Năm 2014, ngành y tế tập trung vào tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, triển khai có hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, an toàn thực phẩm, phòng chống HIV/AIDS… Ngành tập trung triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh, thực hiện Đề án giảm tải bệnh viện giai đoạn 2013-2020; thực hiện Nghị định 85 của Chính phủ về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập. Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao y đức và trách nhiệm của cán bộ y tế, tiếp tục hoàn thiện hệ thống các cơ sở y tế từ trung ương đến địa phương; củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở về mặt tổ chức, tập trung đầu tư để hoàn thiện các bệnh viện huyện theo Quyết định 47/2008/QĐ-TTg, các Bệnh viện Đa khoa tỉnh miền núi, khó khăn.

Bộ Y tế đưa ra dự toán chi từ ngân sách nhà nước năm 2014 là 83.807 tỷ đồng, trong đó chi đầu tư phát triển là 17.490 tỷ đồng, chi sự nghiệp y tế là 66.317 tỷ đồng. Dự toán chi của các lĩnh vực chi do Bộ Y tế trực tiếp quản lý là 12.590,57 tỷ đồng, tăng so với dự toán 2013 là 4.078,12 tỷ đồng (47,9%).

Bộ Y tế đề nghị xem xét bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ cho một số bệnh viện đã hoàn thành phần xây dựng nhưng còn thiếu vốn để thanh toán khối lượng hoàn thành và mua sắm trang thiết bị, hoàn thành nốt một số hạng mục dở dang để có thể đưa vào sử dụng, tránh lãng phí; đề nghị tiếp tục bố trí 800 tỷ đồng ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương để nâng cấp một số cơ sở y tế, trong đó ưu tiên cho các cơ sở tuyến tỉnh, bệnh viện y học cổ truyền không có trong danh mục sử dụng nguồn trái phiếu (năm 2013 được bố trí 600 tỷ đồng).

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.